Find the latest bookmaker offers available across all uk gambling sites www.bets.zone Read the reviews and compare sites to quickly discover the perfect account for you.
Home / Du lịch / Ẩm thực / McDonald’s và chiến lược bản địa hóa tại Việt Nam

McDonald’s và chiến lược bản địa hóa tại Việt Nam

NCTH – khi nền kinh tế bước vào giai đọan toàn cầu hóa thì việc nhượng quyền thương hiệu hay mở rộng thương hiệu sẽ không ở lại một quốc gia nào, nó sẽ “di động” khắp nơi. Đó là xu hướng chung và gã khổng lồ McDonald’s, tất nhiên sẽ không bỏ lỡ cơ hội phát triển thương hiệu của mình đến các thị trường bắt đầu “bén duyên” với thức ăn nhanh.

McDonald’s Việt Nam bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, thông qua việc bổ sung món ăn quen thuộc với khẩu vị của đại đa số người dân, làm thay đổi dần cách thưởng thức thực phẩm của thế hệ trẻ. McDonald’s kỳ vọng sẽ làm bùng phát một trào lưu mới về ẩm thực trong lĩnh vực thức ăn nhanh – dành cho những người có ít thời gian. Điều này đồng nghĩa với những thách thức mà chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng này, phải giải quyết, để có thể chinh phục thành công trái tim khách hàng Việt Nam. McDonald’s Việt Nam dự báo sẽ tạo ra diễn biến cực kỳ sôi động, khi quyết định tung ra con bài chiến lược mới “sản phẩm gà rán giòn da thấm thịt”.

Cơ hội vàng cho thức ăn nhanh:

Khi nói đến thức ăn nhanh, nhiều người quen miệng nói: gà rán – hamburger”, cũng có thể là hai món ăn nhanh này ngon, dễ ăn và giờ đây nó thành thương hiệu “độc đáo” của McDonald’s Việt Nam . Sau khi gia nhập sân chơi của thương hiệu thức ăn nhanh, McDonald’s Việt Nam đã bắt được nhu cầu ăn uống của giới trẻ hiện đại ở Việt Nam, vì thế mà chuỗi McDonald’s đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng gần 40%/năm, đạt quy mô 17 nhà hàng chỉ sau 04 năm hoạt động. Tất cả các địa điểm mà chuỗi McDonald’s Việt Nam chọn để kinh doanh và mở rộng đều nằm ở vị trí chiến lược, thuộc khu vực kinh doanh trung tâm (CBD) của TP.HCM và Hà Nội. Nơi tập trung đông đảo khách hàng là dân “văn phòng”, có nhu cầu trải nghiệm các phong cách ẩm thực hàng đầu thế giới – một cách nghệ thuật và độc đáo.

khai trương McDonald’s Hồ Gươm Hà Nội tháng 12 năm 2017, đánh dấu giai đoạn mở rộng thị trường ra khu vực phía Bắc của McDonald’s Việt nam

Đại diện một doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực – thức ăn nhanh quốc tế nhận định: Việt Nam có hơn 60% dân số dưới 35 tuổi, có nhu cầu trải nghiệm phong phú, đi cùng với nền kinh tế truyền thống chuyển mình sang nền kinh tế số – đô thị thông minh mà dịch vụ đóng vai trò rất cao. Trong đó có thế mạnh của ngành công nghệ phục vụ ăn uống, chính vì vậy mà thu hút nhiều thương hiệu thức ăn nhanh thế giới đổ bộ vào Việt Nam. Điều này mở ra cơ hội cho các thương hiệu nước ngoài xâm nhập vào thị trường Việt Nam, tạo ra sự cạnh tranh hấp dẫn là mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng, bên cạnh văn hóa ẩm thực đường phố truyền thống của địa phương.

Như vậy là sân chơi cho các thương hiệu thức ăn nhanh còn rất tiềm năng; Việt Nam không đi ngược lại với các quốc gia khác trong khu vực, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng căng thẳng do thay đổi lối sống, giờ giấc làm việc cao, không đủ thời gian vào bếp. Đó chính là điều kiện để Nielsen nghiên cứu thị trường nhìn nhận: khả năng kết nối nhanh, tốc độ đô thị hoá và những thay đổi trong các hộ gia đình đang ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng, theo chiều hướng sử dụng các loại thức làm sẵn – thức ăn nhanh và  tiện lợi. Đó cũng là nguyên nhân mà trong gần 10 năm, Bộ Công thương thống kê đã có hơn 40 thương hiệu thức ăn nhanh, bánh, cà phê, đồ uống, nhà hàng, lẩu nướng… được cấp phép hoạt động.

Tuy nhiên, trên thực tế không hoàn toàn màu hồng. Bởi; một thị trường đang phát triển như Việt Nam luôn mang lại nhiều thách thức cho các chuỗi thức ăn nhanh, các thương hiệu như: KFC, Lotteria…Trong những năm gần đây tốc độ phát triển hệ thống nhà hàng chậm lại, việc gia tăng thị phần hay mở thêm cửa hàng không dễ dàng.

Ngay như McDonald’s Việt Nam, tuy ghi nhận kết quả tăng trưởng khá ấn tượng so với mặt bằng chung của thị trường nhưng đại diện của hãng cho biết để mở một cửa hàng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng không phải chuyện dễ. Để mở một cửa hàng mới, McDonald’s phải chuẩn bị cả năm, từ việc lựa chọn địa điểm phù hợp đến đào tạo nhân viên và chuẩn bị hậu cần, đáp ứng tiêu chuẩn của thương hiệu nhưng  McDonald’s vẫn mong muốn có thể mở rộng độ phủ nhanh hơn, ra nhiều địa phương khác không chỉ ở Hà Nội và TP.HCM.

McDonald’s là thương hiệu đầu tiên đưa dịch vụ đặt hàng tự động, hỗ trợ khách hàng đặt hàng và gọi món một cách linh hoạt – tiện lợi.

Việc nội địa hóa nguồn cung và bản địa hóa thực đơn để đưa vào thực đơn những món ăn phù hợp khẩu vị người địa phương, bảo đảm chất lượng là một thách thức không nhỏ. Quá trình mở rộng chuỗi ra các khu vực ngoài các thành phố lớn như: TP.HCM, Hà Nội thì yêu cầu các chuỗi thức ăn nhanh lớn phải được quản lý chặt chẽ về khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chất lượng đào tạo nhân sự và đó là một thách thức không nhỏ cho bất kỳ một chuỗi thức ăn nhanh nào.

Chiến lược mới của McDonald’s:

Những thách thức từ thị trường không làm chùn bước các thương hiệu thức ăn nhanh trong kế hoạch xâm nhập và mở rộng thị phần tại Việt Nam. Dẫu biết rằng, nhu cầu ẩm thực trong môi trường ngày càng năng động, hiện đại…Cuối cùng sẽ lên ngôi theo đúng xu thế phát triển của nền kinh tế “kỹ thuật số”. Nhưng để gia tăng tốc độ chinh phục người tiêu dùng, một số chuỗi đã nhanh chóng điều chỉnh cách tiếp cận.

Để có thể có chỗ đứng trong thị trường, ngoài việc tạo ra sự khác biệt, một thương hiệu thức ăn nhanh cần hiểu rõ nhu cầu khách hang. Đặc biệt là văn hóa ẩm thực của người Việt, họ cần phải có sự cân bằng giữa việc cảm nhận và hưởng thụ những sản phẩm đặc trưng của thương hiệu đối với người tiêu dùng, vừa phải cải tiến và đưa ra các sản phẩm phù hợp khẩu vị của người Việt.

Trong các cửa hàng thức ăn nhanh của McDonald’s đã xuất hiện thêm món ăn khoái khẩu của đại đa số người Việt là gà rán bên cạnh các sản phẩm hamburger nổi tiếng Big Mac, Cheeseburger. Nhưng lâu nay vẫn là món gà rán tẩm bột hay gà rán chiên sợi…Nhưng để người tiêu dùng không bị nhàm chán với món gà rán,  McDonald’s đã cho ra đời món gà rán mới “giòn da thấm thịt”, rất được khách hàng chào đón nhiệt liệt, được cộng đồng mạng đánh giá là một trong các món gà rán ngon nhất cần phải thử. Bởi, món gà rán này không mang cảm giác ăn phải những miếng thịt gà “bở rợt” của dòng gà công nghiệp.

Đại diện của McDonald’s chia sẻ: đây là sản phẩm gà rán truyền thống nhưng được chế biến theo công thức độc quyền của hãng. Điều này thể hiện mong muốn của chúng tôi trong việc mang tới một món ăn phù hợp khẩu vị của nhiều người, với một chất lượng cao, hương vị đặc thù.

Tất nhiên, sẽ còn quá sớm để khẳng định sự thành công của McDonald’s  tại thị trường Việt Nam nhưng có thể thấy chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ vẫn đặt niềm tin rất lớn vào triển vọng của thị trường 95 triệu dân nơi đây.

Đại diện của hãng cho biết: chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống và phát triển mạng lưới nhà hàng trên nguyên tắc chung là tiến hành các bước đi thận trọng, chắc chắn với chất lượng sản phẩm, dịch vụ đặt lên hàng đầu  và lắng nghe nhu cầu của khách hàng để đưa ra các sản phẩm hợp khẩu vị địa phương và giá cả phù hợp.

Thùy Khanh