Find the latest bookmaker offers available across all uk gambling sites www.bets.zone Read the reviews and compare sites to quickly discover the perfect account for you.
Home / Giáo dục / Giáo dục Việt Nam và kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giáo dục tại Hoa Kỳ

Giáo dục Việt Nam và kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giáo dục tại Hoa Kỳ

NCTH – ngày 21/11/2018; Hội Hữu nghị Việt Mỹ đã tổ chức hội thảo chủ đề “giáo dục Việt Nam và kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giáo dục tại Hoa Kỳ”, với sự tham gia của hơn 200 đại diện là nhà nghiên cứu giáo dục, doanh nhân, sinh viên…

Đây là hội thảo giới thiệu kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giáo dục Hoa Kỳ, tại hội thảo các diễn giả đã trao đổi xung quanh cách thức mà người Mỹ đã xử lý khủng hoảng giáo dục vào những năm 80 của thế kỷ XX, 04 nội dung đã đề được cập đến là: nghiên cứu điều tra xã hội học về giáo dục và công khai kết quả điều tra, bắt đầu cải tổ từ cấp học nào? Mầm non – tiểu học – trung học hay đại học, vai trò của các doanh nghiệp hàng đầu tham gia vào cải tổ giáo dục, tổ chức các hội nghị thượng đỉnh cấp quốc gia về giáo dục.

Nhìn thầy gì từ sự khủng hoảng GD Hoa Kỳ?

Trước tình hình sa sút của học sinh trung học, vào tháng 08/1981 Trung tâm Ronal Reagan ra lệnh thành lập một Ủy ban cố vấn gồm các chuyên gia hàng đầu và giao cho họ trách nhiệm trong vòng 18 tháng phải hoàn tất một bảng điều tra xã hội học về chất lượng giáo dục Hoa Kỳ. Báo cáo được hoàn tất 02 năm sau đó,  với phần mở đầu khá sốc “các nền tảng giáo dục của xã hội chúng ta đang bị xói mòn bởi các đợt thủy triều tàn bạo, đe dọa tương lai của đất nước và dân tộc chúng ta”. Ngay lập tức bản báo cáo thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi tầng lớp xã hội Mỹ. Một con số gây sửng sốt là cứ 05 em học sinh tốt nghiệp trung học thì có 04 em không đạt tối thiểu về tiếng Anh, toán học, khoa học  tự nhiên, xã hội học và vi tính.

Sau khi bản điều tra công khai hóa trên khắp đất nước Hoa Kỳ, chính quyền và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã hăng hái tham gia vào cuộc cách mạng về giáo dục. Cuộc cải cách đã củng cố các tiêu chuẩn tốt nghiệp trung học, thậm chí còn quy định những học sinh trung học phải hoàn tất các tiêu chuẩn cưỡng bách về học lực và hạnh kiểm.

Đến năm 1990, Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia đã báo cáo gần 40% học sinh tốt nghiệp trung học đạt được các yêu cầu cốt lõi được đề nghị trong báo cáo “đất nước lâm nguy”. Phong trào tiêu chuẩn hóa giáo dục, với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp đạt được kết quả khá đồng đều ở khắp các tiểu bang.

Nói gì về giáo dụ Hoa Kỳ:

Bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Phượng – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Mỹ cho rằng: họat động của các cộng đồng khác nhau trong xã hội Việt Nam về giáo dục sẽ tác động tích cực tới sự thay đổi nhận thức chung về giáo dục nước nhà, hướng đến một tương lai tươi sáng cho các thế hệ trẻ của VN. Tôi tốt nghiệp ĐH Y khoa Sài Gòn năm 1970, sau 07 năm học, tôi quyết định học tiếp chương  trình 04 năm của Hoa Kỳ dành cho sinh viên Y khoa, học tại Sài Gòn.Tôi đã chọn học, vì tôi tin đó là chương trình tiên tiến, nếu học có thể giúp tôi cải thiện hơn nghề chữa bệnh cứu người. 04 năm học với các giáo sư giỏi nhất từ Mỹ, Canada đã cho tôi một nền tảng chuyên nghiệp, nhờ đó tôi có thêm lòng tự tin thực hiện y đức – chữa bệnh cứu người.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, từng là CEO đầu tiên của Pesico tại Việt Nam, hiện nay là Chủ tịch GIBC – Cty Tư vấn Hội nhập Toàn cầu chia sẻ: tôi đến diễn đàn này mang theo những thông tin được tích lũy 20 năm lãnh đạo và tôi tin rằng những tiêu chuẩn Mỹ, khi tuyển nhân lực sẽ là ví dụ đáng tham khảo cho những định chế giáo dục trong nước thay đổi. Tôi tin rằng cộng đồng doanh nghiệp là một trong những tiêu chuẩn đáng tin về chất lượng của hệ thống giáo dục.

Ông Trần Ngọc Châu – Phó Chủ tịch Hội Hữu Nghị Việt Mỹ nhấn mạnh: cho đến tận hôm nay, âm vang của các Hội nghị Thượng đỉnh Giáo dục Hoa Kỳ những năm 90 của thế kỷ thứ 20 vẫn còn nghe thấy, vì giáo dục bao giờ cũng cần nhiều hơn những tiếng chuông cảnh báo. Nhiều quốc gia đã tham khảo bài học cải tổ giáo dục theo mô hình Hoa Kỳ trong việc tổ chức các Hội nghị Thượng đỉnh về giáo dục, lôi kéo sự chú ý của mọi giới , mọi ngành trong xã hội. Tính cảnh báo về nguy cơ tụt hậu của giáo dục quốc gia cũng được đẩy lên cao nhất kiểu như “đất nước lâm nguy” như cảnh báo về một đại họa hay một cuộc chiến tranh.

Qua buổi hội thảo này; giới giáo dục, doanh nghiệp Việt Nam…cần có nhiều suy nghĩ giống như “đất nước lâm nguy” của Hoa Kỳ, thông qua những nghiên cứu xã hội học cụ thể để góp phần cải thiện nền giáo dục nước nhà.

Thanh Tú