Home / Kinh tế / Nông nghiệp / Festival lúa gạo lần 3

Festival lúa gạo lần 3

NCTH – tối 18/12/2018; tại tỉnh Long An đã diễn ra khai Festival lúa gạo lần 03,  có 1.058 đơn vị tham gia, với 612 gian hàng của địa phương, kéo dài đến hết ngày 24/12/2018.

Festival lúa gạo lần 03 có slogan “Đồng xanh sinh lúa vàng – Ruộng sạch cho gạo ngon”, là nhịp cầu kết nối các họat động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế – văn hóa – xã hội của tỉnh Long An và Đồng bằng sông Cửu Long đến với vùng miền trên phạm vi cả nước và bạn bè quốc tế. Đây cũng là dịp các tổ chức doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ trao đổi với chính quyền, doanh nghiệp của địa phương, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh.

Ngay trong đêm khai mạc Festival lúa gạo lần 03, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố Logo Thương hiệu gạo Việt Nam, tạo điều kiện quan trọng để tiến tới xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu quốc gia cho hạt gạo Việt Nam.

Trong khuôn khổ Festival, còn có nhiều hoạt động khác như: chiều 18/12, tại TP.Tân An – tỉnh Long An đã khai mạc hội chợ triển lãm Nông nghiệp – Thương mại khu vực Tây Nam Bộ năm 2018. Hội chợ triển lãm là chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2018, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và UBND tỉnh Long An đồng tổ chức. Hội chợ triển lãm thu hút hơn 1.000 gian hàng của gần 350 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Tại hội chợ có nhiều khu trưng bày khác nhau như: khu triển lãm trung tâm, triển lãm thành tựu trong sản xuất kinh doanh lúa gạo Việt Nam qua các thời kỳ, tại đây tỉnh Long An đã triển lãm mang chủ đề “Long An tiềm năng đầu tư và phát triển”. Khu triển lãm đặc biệt có chủ đề “Hạt gạo làng ta vươn ra thế giới”, giới thiệu các giống lúa đạt chuẩn xuất khẩu của các địa phương, đơn vị doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu khoa học phát triển nông nghiệp nông thôn. Các khu triển lãm khác bao gồm: khu triển lãm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất và chế biến nông sản, chế biến lúa gạo…Khu triển lãm của các doanh nghiệp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp…

 

Sáng 19/12; Sở Công Thương tỉnh Long An, tổ chức tổng kết công tác bình ổn thị trường giữa các tỉnh – thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – ĐBSCL và TP.HCM năm 2018. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ; năm 2018, nhiều địa phương đã chủ động, nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, phát huy tiềm năng, thế mạnh, quyết tâm tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó, lĩnh vực thương mại của TP.HCM và các tỉnh – thành khu vực ĐBSCL năm 2018 đạt kết quả tích cực. Theo đánh giá của Sở Công Thương TP.HCM, 80% nguồn cung cho thị trường TP.HCM đến từ các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Điều này đã tác động tích cực, thúc đẩy phát triển sản xuất và ổn định thị trường các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của các tỉnh – thành khu vực ĐBSCL tăng so với năm 2017. Tính đến tháng 11/2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của các tỉnh – thành khu vực ĐBSCL, đạt 829.724 tỷ đồng, tăng bình quân 12,28%. Tại hội nghị cũng đã đưa ra nhiều giải pháp bình ổn thị trường cuối năm 2018, nhân dịp Tết Nguyên đán – Kỷ Hợi 2019; đại diện lãnh đạo của 13 Sở Công Thương các tỉnh – thành khu vực ĐBSCL và TP.HCM đã ký kết thỏa thuận kết nối cung cầu, bình ổn thị trường năm 2019.

Ngoài ra còn có hội thảo: thực trạng xâm nhập mặn và khô hạn – Giải pháp ứng phó – Bảo vệ cây lúa – Phát triển của hạt gạo Việt Nam và hội thảo “Gạo sạch Việt Nam khẳng định vị trí -vươn tầm quốc tế”. Hội thi gạo ngon thương hiệu Việt, với sự tham gia chủ trì của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Năm 2012, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao nhất từ trước tới nay trên 08 triệu tấn kim ngạch xuất khẩu đạt 3,67 tỷ USD, chiếm 13,5% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản. Gạo của Việt Nam đã xuất khẩu đến trên 100 50 nước trên thế giới nhưng gạo Việt Nam vẫn chưa có logo riêng. Tại Festival lúa gạo lần 03, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công bố logo cho thương hiệu gạo Việt Nam  sẽ tạo ra những bước tiến mới cho xuất khẩu gạo trên thị trường thế giới.

Thanh Tú