Home / Doanh nghiệp / Outlook for 2019 – Business is Great: diễn đàn về bối cảnh kinh tế Việt Nam trong tầm nhìn của nhà đầu tư nước ngoài

Outlook for 2019 – Business is Great: diễn đàn về bối cảnh kinh tế Việt Nam trong tầm nhìn của nhà đầu tư nước ngoài

NCTH – ngày 06/03/2019; tại khách sạn Caravelle, Tổng Lãnh sự quán Liên Hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại P.HCM đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam – BBGV tổ chức sự kiện “Outlook for 2019 – Business is Great” nhằm quảng bá và giới thiệu về các lĩnh vực khác nhau của Thương mại Anh Quốc tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Ngài Ian Robert Gibbons – Tổng lãnh sự Liên Hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại TP.HCM chia sẻ: chương trình Business is Great là một phần của chiến dịch Great được phát động bởi chính phủ Anh – nhân dịp kỉ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Anh Quốc, đồng thời quảng bá sự ưu việt của các ngành thương mại – giáo dục – khoa học và văn hóa của Vương quốc Anh.

Tại “Outlook for 2019 – Business is Great đã có 06 bài nhận định về bối cảnh kinh tế và tầm nhìn trong năm 2019 của các doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Ông Phil Worthington – GĐ Điều hành Cty Kantar Millward Brown, nhận định về thị trường bán lẻ – FMCG market: cách thức mà các thương hiệu có thể tạo ra “sự khác biệt phù hợp” trong bối cảnh môi trường marketing mới ở Việt Nam là FMCG marke. FMCG là thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods – ngành hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống. Khi nói về các công ty ngành hàng FMCG – là nói về những nhà sản xuất các mặt hàng tiêu dùng thường ngày, thân thuộc trong cuộc sống, từ bàn chải đánh răng, đồ ăn uống hàng ngày, đến kem dưỡng da…Thậm chí cả các mặt hàng khác như: xăng xe, dầu nhớt, thuốc lá, điện thoại…

Ông Stewart Utley – chuyên gia của Trường Đại học Anh Quốc tại Việt Nam -BUV nói về tổng quan về giáo dục Anh Quốc tại Việt Nam. Đa số phụ huynh của học sinh Việt Nam mong muốn con của họ có cơ hội học tập một nền giáo dục tốt nhất trên thế giới, chương trình giáo dục tiên tiến giúp học sinh làm quen trước khi hoà nhập vào môi trường giáo dục bậc cao trên thế giới. Tiếng Anh của con họ sẽ tốt hơn do tích luỹ thời gian học và trải nghiệm văn hoá đa dạng.

Ông Phạm Hồng Hải – GĐ Điều hành Ngân hàng HSBC tại Việt Nam – chia sẻ tổng quan về kinh tế vĩ mô và môi trường đầu tư: tiền tệ và thị trường vốn của Ngân hàng HSBC Việt Nam đã trở thành bộ phận tiền tệ và thị trường vốn hàng đầu Việt Nam xét về lợi nhuận, chủng loại sản phẩm và các giải thưởng. Bộ phận này tiên phong trong việc thực hiện nhiều giao dịch ở Việt Nam, như dịch vụ hoán đổi tiền tệ USD – VND, dịch vụ hoán đổi lãi suất liên ngân hàng, trái phiếu ngân hàng cấp 01 …Điều này giúp cho nền kinh tế Việt Nam phát triển lên tầm vĩ mô.

Ông Dean Rolfe – Chuyên gia về Thuế của tập đoàn KPMG Việt Nam – khái quát về cơ hội và thách thức cho hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam: so với các nước có nền TMĐT phát triển hàng đầu trên thế giới, doanh thu ngành TMĐT của Việt Nam còn khá thấp. Doanh thu dự đoán năm 2018 của Mỹ khoảng 474 tỷ USD, Trung Quốc 596 tỷ USD, Nhật Bản 105 tỷ USD và Đức 69 tỷ USD…Chính giá trị còn thấp mà TMĐT của Việt Nam còn tiềm năng rất lớn, vì vậy mà các startup TMĐT liên tục gia nhập thị trường.

Ông Kenneth Atkinson – Chủ tịch Tập đoàn Grant Thornton Việt Nam nhận định về du lịch Việt Nam: Thái Lan mất hơn 20 năm để tăng trưởng đạt 30 triệu lượt khách như hiện tại, Việt Nam tăng trưởng từ 12,6 triệu lượ/ năm 2017 lên 16 triệu lượt năm/2018 là tín hiệu khả quan. Nếu đầu tư vào hạ tầng du lịch tốt, Việt Nam có khả năng tăng nhiều hơn và có thể chỉ mất 07 năm để đạt lượng khách như Thái Lan hiện nay.

Ông Adrien Bizouard – Trưởng đại diện tại Việt Nam của Tập đoàn Robert Walters, chia sẻ về thị trường Lao động và khái quát về mức lương cho các lĩnh vực.

Thông qua chương trình, đại diện của Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam – chủ tịch Kenneth Atkinson hy vọng sẽ quảng bá được hình ảnh đầy sáng tạo và năng động của cộng đồng Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam, đồng thời hy vọng mở ra những cơ hội hợp tác với nhiều đối tác từ các lĩnh vực khác nhau trong tương lai.

Cũng tại sự kiện lần này, buổi tọa đàm với sự tham gia của ông Neil McGregor – TGĐ Cty Savills Việt Nam, ông Mai Quang Trí – Trưởng VPĐD Cty Atkins, ông Stewart Utley – Chuyên gia của Trường Đại học Anh Quốc tại Việt Nam – BUV…Đã thảo luận sôi nổi về “Cơ hội và thách thức khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong thời đại Công nghiệp 4.0”.

T.T