Find the latest bookmaker offers available across all uk gambling sites www.bets.zone Read the reviews and compare sites to quickly discover the perfect account for you.
Home / Doanh nghiệp / Hiểu thế nào để: doanh nhân xã hội có ý nghĩa hơn

Hiểu thế nào để: doanh nhân xã hội có ý nghĩa hơn

các diễn giả tham gia Talkshow

NCTH – chiều nay – 9/03/2019; tại ĐH Bách Khoa TP.HCM đã diễn ra buổi Talkshow có quy mô toàn thành phố, với sự góp mặt của 03 diễn giả nổi tiếng và thành công trên thế giới: ông Ahmad Ashkar, bà Tôn Nữ thị Ninh, ông Phạm Phú Ngọc Trai. Chương trình quy tụ hơn 1.000 doanh nhân, giới trẻ, cán bộ từ 93 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM tham gia, nhằm mang đến một làn sóng mới, tầm nhìn mới và thời cơ mới cho doanh nghiệp theo hướng bền vững.

Talkshow với chủ đề “Ý nghĩa doanh nhân xã hội”; mang lại cho doanh nhân, lãnh đạo và giới trẻ TP.HCM nhiều kinh nghiệm quý báu, những kiến thức vô giá trong thời kỳ toàn cầu hóa và hội nhập. Buổi Talkshow nằm trong khuôn khổ chương trình Hult Prize – Khu Vực Đông Nam Á 2018 – 2019; được UBND TP.HCM, UBND TP.Đà Nẵng, UBND quận 03 và ĐH Bách Khoa TP.HCM thông qua Sở Khoa Học Công Nghệ TP.HCM tổ chức.

Ông Ahmad Ashkar Sáng lập & CEO Hult Prize Foundation – một trong 06 cố vấn của Cao Uỷ Phát triển Chương trình Liên Hiệp Quốc chia sẻ: doanh nhân xã hội phát triển mạnh toàn cầu, cũng là sự phát triển toàn cầu của các doanh nghiệp xã hội hiện nay và những nguồn lực của các tổ chức quốc tế như: Liên Hiệp Quốc và các chính phủ tại các quốc gia tạo nên những cơ hội chưa từng có, làm nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững. Định hình doanh nhân xã hội chính là chìa khóa bền vững cho kinh tế xã hội. Nếu như các tỷ phú trên thế giới họ nói rằng: tài sản của họ sẽ dành tặng cho từ thiện, chúng ta đừng nghĩ rằng đem cho người nghèo hay tổ chức từ thiện nào đó…Hành động đó chỉ là giai đoạn 1.0. làm như vậy không tác động được xã hội hay làm thay đổi xã hội. Chúng ta phải lấy xã hội làm tác động đến người nghèo và doanh nhân xã hội. Điều các tỷ phú cho đi tài sản là họ muốn cho doanh nghiệp xã hội, chứ không phải tổ chức từ thiện.

Bà Tôn Nữ thị Ninh – Vốn được xem là người đàn bà “thép” trong ngành Ngoại giao của Việt Nam đã đưa ra những nhận định khá sắc xảo: chính sách quốc gia của Việt Nam mở ra đường lối về chính sách và nguồn lực trẻ của quốc gia, cho doanh nhân xã hội. Nhà nước không đủ tiềm năng làm tất cả, trong khi tiềm năng đó đang ở ngoài xã hội và thuộc về giới trẻ. Nhà nước phải kết hợp với tuổi trẻ để lắng nghe và phát huy. Luật hiện nay có quy định: doanh nghiệp có 51% lợi nhuận đầu tư vào hoạt động xã hội thì doanh nghiệp đó mới được xem xét là doanh nghiệp xã hội. Thế nhưng, trên thực tế tôi đã thấy có nhiều doanh nhân trẻ từ nước ngoài về họ hoạt động doanh nghiệp theo mô hình giúp công nhân hiểu họ muốn gì? Dạy họ cách vay tiền và vay như thế nào? Những doanh nhân như thế có thể gọi là doanh nhân xã hội, còn doanh nghiệp của họ, liệu có gọi là doanh nghiệp xã hội hay không? Vấn đề này vẫn còn mơ hồ.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai – Nhà sáng lập, Chủ tịch Cty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu –GIBC nhận định: tầm quan trọng đối với một doanh nghiệp là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với những mô thức mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp. Dù khái niệm doanh nghiệp xã hội còn mơ hồ ở Việt Nam nhưng các doanh nghiệp đều có hướng phát triển kinh doanh có “trách nhiệm với xã hội”, về giá trị sản phẩm – môi trường – tác động xã hội và con người. Điều này khuyến khích giới trẻ thực hiện trách nhiệm xã hội một cách bền vững.

Với hơn 60 nghìn tỷ USD; về giá trị tài sản ròng mà thế hệ kế thừa trên toàn cầu sẽ được gánh vác trong 40 năm tới, doanh nghiệp xã hội chính là chìa khóa mở ra cơ hội phát triển bền vững thông qua những quyết định kinh tế của thế hệ kế thừa, hướng đến trách nhiệm cao với cộng đồng. Cùng với 17 mục tiêu Thiên niên kỷ, Liên Hiệp Quốc và các quốc gia đang hình thành một xu hướng bền vững thông qua những giải pháp kinh tế của lực lượng doanh nhân xã hội tương lai.

Talkshow cũng chính là cơ hội nâng cao nhận thức và hiểu biết của công chúng về doanh nghiệp xã hội, tạo nền tảng cho việc tôn vinh những doanh nhân xã hội tiêu biểu cấp TP.HCM trong thời gian tới. Doanh nghiệp xã hội chính là mô hình mang tính đổi mới sáng tạo lớn, nhằm phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững.

Doanh nghiệp xã hội cũng mang đến sự đột phá, phát huy tối đa “quyền lực mềm” từ “thương hiệu mềm” về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – CSR. Sự lan tỏa của doanh nghiệp xã hội cùng với CSR của các doanh nghiệp hiện nay sẽ kiến tạo nên sự thịnh vượng chung. Lực lượng doanh nhân xã hội – trẻ, tương lai sẽ là những nhân tố đầy cống hiến, thiết thực và mang đủ phẩm chất tài đức.

T.T