Home / Kinh tế / Nông nghiệp / Diễn đàn nâng cao chất lượng ngành yến sào Việt Nam

Diễn đàn nâng cao chất lượng ngành yến sào Việt Nam

NCTH – sáng ngày 26/03/2019; tại TP.HCM, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã tổ chức diễn dàn ngân cao chất lượng ngành yến sào Việt Nam. Nhân dịp này, ra mắt Công ty Cổ phần Quảng bá & Phát triển Thị trường yến Việt Nam để ký kết hợp đồng xuất khẩu yến sào sang thị trường Trung Quốc.

Tại diễn đàn đã có một số bài tham luận như: tổng quan ngành yến sào Việt Nam của Phó Cục Trưởng Cục Chăn nuôi – Nguyễn Văn Trọng, tổng quan về thương mại nông sản – Nam Trung Quốc, thị trường yến sào Trung Quốc của bà Trương Nhã Cầm – Chủ tịch Hiệp hội Nghể yến tỉnh Quảng Đông…Cũng tại diễn đàn, Cty Cổ phần Quảng bá & Phát triển Thị trường yến Việt Nam đã ký kết hợp đồng xuất khẩu với Cty Đông Nam Yến Đô Hạ Môn – Trung Quốc.

Sản phẩm yến sào của nhiều nước đã được thương mại hóa nhưng những thông tin về quy mô sản xuất lượng khai thác quy trình nuôi và phương thức quản lý dường như vẫn chưa được các nước công khai Vì nhiều lý do khác nhau.

Ở Việt Nam nghề nuôi chim yến với mục đích thương mại đã xuất hiện lẻ tẻ từ năm 2004, ở một số tỉnh Nam Bộ. Tuy nhiên trong khoảng 10 năm trở lại đây đã phát triển khá mạnh, với nhiều loại hình quy mô khác nhau. Hiện nay; cả nước có 42/63 tỉnh có nuôi chim yến, với tổng số 8.304 nhà yến nhiều nhất là tại vùng ĐBSCL, Đông Nam Bộ, duyên hải miền Trung, một số nhà yến cũng đã xuất hiện tại Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Hồng. Năm 2018; sản lượng yến sào của Việt Nam khoảng 68 tấn, thị trường nhập khẩu chính là Hồng Kông, Trung Quốc, cộng đồng người Hoa ở các nước Mỹ – Australia – New Zealand.

ra mắt Ban sáng lập Cty CP Tập đoàn Quảng bá & Phát triển Thị trường Yến sào Việt Nam

Ông Lạc Nghĩa Ninh – Chủ tịch Cty Đông Nam Yến Đô – Hạ môn chia sẻ: công ty chúng tôi là cơ sở nhập khẩu yến sào chưa sơ chế, được chỉ định của Trung Quốc, là cơ sở mậu dịch tự do trong điểm và chiến lược của Trung Quốc đã được xếp vào hạng mục đầu tiên ở Hạ môn, để tạo ra “con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 2”. Khu sản nghiệp của Đông Nam Yến Đô có tổng diện tích 20.000 m2, diện tích xây dựng khoảng 70.000 m2, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong quý 04/2019. Sau khi hoàn thành nó sẽ trở thành nền tảng chuỗi ngành yến lớn nhất thế giới, tích hợp sản xuất tài chính, thương mại và R&D, nó sẽ tỏa khắp Đông Nam Á và đóng vai trò chính trong việc tập hợp ngành công nghiệp và trở thành trung tâm phân phối yến sào lớn nhất Đông Nam Á.

 

lễ ký hợp đồng xuất khẩu Yến sào giữa Cty CP Tập đoàn Quảng bá & Phát triển Thị trường Yến sào Việt Nam với Cty Đông Nam Yến Đô – Hạ Môn – Trung Quốc

Những doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực này như công ty yến sào Khánh Hòa đã áp dụng công nghệ cao vào các khâu ấp trứng, nuôi nhân tạo, di đàn, xây nhà yến, dẫn dụ, khai thác tổ yến với quy mô lớn. Người nuôi yến đã được trang bị nhiều kiến thức thực tế cũng như được tập huấn bởi kỹ thuật dẫn dụ và khai thác. Dẫn dụ, gây nuôi chim yến và khai thác sản phẩm từ yến là một nghề cho sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế rất cao, giá từ 1.500 đến 2.000 USD/ký tổ yến. Sản phẩm tổ yến chủ yếu được các công ty xuất khẩu, thu về khoản ngoại tệ từ 100 đến 125 triệu USD/năm, thực sự là một ngành chăn nuôi quan trọng và có hiệu quả kinh tế cao.

Thực tế ngành nuôi yến của Việt Nam có tiềm năng và triển vọng  rất lớn. Nhiều tỉnh có lợi thế về kỹ thuật cần khai thác tốt để phát triển nghề nuôi chim yến, tạo nguồn thu đáng kể cho địa phương và bảo vệ môi trường. Để phát huy nghề nuôi chim yến, cần có quy hoạch các vùng trong nước, có giải pháp đồng bộ về quản lý, sự phối hợp và thống nhất.

Thanh Tú