Home / Kinh tế / Ngân hàng / Cải cách hành chánh Ngân hàng – Doanh nghiệp và người dân cần tiếng nói chung

Cải cách hành chánh Ngân hàng – Doanh nghiệp và người dân cần tiếng nói chung

NCTH – sáng ngày 16/05/2019; tại trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Đào Minh Tú đã chủ trì hội thảo thường niên về “Cải cách hành chính ngành Ngân hàng – Doanh nghiêp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng”.

Hội thảo quy tụ nhiều các đại diện Ngân hàng thương mại – NHTM, các Tổ chức tín dụng -TCTD, đại diện các doanh nghiệp trong các lĩnh vực đa dạng, chuyên gia kinh tế…đã tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến xây dựng về cải cách hành chính trong mối quan hệ giữa Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng, cải cách hành chính trong mối quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận vốn và các sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng.

Trong 04 năm qua NHNN luôn dẫn đầu 19 Bộ – Ngành trong chỉ số cải cách hành chính; chỉ số “Tiếp cận tín dụng” năm 2018 của Việt Nam đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 03 bậc và đứng thứ 04 trong ASEAN.

Mục tiêu cải cách hành chính của ngành ngân hàng luôn lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm, do đó việc cải cách phải tạo được điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng. Trong đó, bao gồm minh bạch hoá các thông tin liên quan đến các dịch vụ ngân hàng như: tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…nhằm tránh tiêu cực. Ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong các dịch vụ ngân hàng để giảm thiểu chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường để người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp

Với bài tham luận: cải cách hành chính Ngành ngân hàng ở Việt Nam – Thực tiễn và một số kiến nghị, TS. Nguyễn Ngọc Anh Đào đã nhấnmạnh: hoạt động cải cách hành chính – CCHC, của ngành Ngân hàng được thể hiện thông qua kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính – Par index, trong vài năm trở lại đây. Công tác CCHC, khơi thông dòng chảy phát triển kinh tế đất nước, trọng tâm của NHNN được Chính phủ giao là tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng như: hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tập trung hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng, các văn bản quy phạm pháp luật triển khai theo đề án xử lý nợ xấu của các TCTD, nhằm xây dựng hệ thống pháp lý đồng bộ, thống nhất đầy đủ, minh bạch cho hoạt động của TCTD.

Nguyễn Hoàng Tiến đã đề cập đến vai trò của ngân hàng điện tử trong cải cách hành chính các ngân hàng thương mại Việt Nam. Dịch vụ E – banking ở Việt Nam hiện nay đang phát triển khá mạnh mẽ, đặc biệt tại các thành phố, các khu đô thị. Do những tính năng ưu việt của dịch vụ E – Banking mang lại như: tiết kiệm thời gian, chi phí, giao dịch tiện lợi… nên các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều chú ý phát triển loại hình dịch vụ này và có các chính sách cải cách hành chính phù hợp để đáp ứng được xu thế phát triển. Nước ta đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, tất cả các ngành của nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng đều cần được công nghệ hóa để bắt kịp xu thế phát triển chung của thế giới. Đối với ngành ngân hàng thì E – banking được xem là một trong những sản phẩm quan trọng, giúp các ngân hàng có thể cạnh tranh và phát triển tốt hơn bởi tính nhanh chóng, tiện lợi và bảo mật các loại hình dịch vụ này. Tâm lý e ngại sự thay đổi của khách hàng, cộng với sự thiếu những chính sách hỗ trợ, chính sách cải cách, cũng như chi phí đầu tư cao là những trở ngại trong phát triển bền vững dịch vụ E – banking của ngân hàng. Để phát triển bền vững dịch vụ này không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của riêng các ngân hàng mà còn cần cả sự đầu tư, phối hợp của Chính Phủ, Ngân hàng nhà nước và các cơ quan.

Vì vậy trong những năm gần đây, quá trình cải cách hành chính được đẩy mạnh và khẩn trương thực hiện tại các ngân hàng. Điều này càng chứng tỏ sự đóng góp và tiện lợi vượt bậc của E-banking trong quá trình cải cách hành chính. Qua đó các ngân hàng cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến các quy trình, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng thông qua các phương tiện điện tử nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, bảo mật đặc biệt là phải phòng ngừa rủi ro trong việc cung ứng dịch vụ, nhất là lĩnh vực thanh toán, tín dụng, tiền tệ… đi kèm phát triển đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, Tiện ích ngân hàng phải đi dôi và gắn liền với đổi mới quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ, đảm bảo thuận tiện, đơn giản, dễ thực hiện, giảm thấp nhất về chi phí để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch với tổ chức tín dụng (Nguyễn Thị Thanh Thủy, 2008). Ngày nay, khi hệ thống ngân hàng thương mại nước ta càng được hiện đại hóa về công nghệ thông tin thì việc giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng càng được tinh giản về thủ tục và càng trở nên nhanh chóng. Việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, cải cách hành chính giúp các ngân hàng thương mại tăng sức cạnh tranh so với các ngân hàng quốc tế khi mà các ngân hàng quốc tế ngày càng có nhiều cơ hội xâm nhập vào thị trường tài chính của Việt Nam trong bối cảnh nở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế. Hy vọng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành sẽ giúp các dịch vụ ngân hàng nói chung, E-banking nói riêng ở nước ta phát triển và bền vững hơn nữa trong thời gian tới.

ThS. Phạm Thị Thu Hương đã đề cập đến Ngân hàng công nghệ số đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong hệ thống các ngân hàng hiện nay – cơ hội và thách thức đối với hoạt động thanh toán trước bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Hướng tới việc xây dựng các ngân hàng kỹ thuật số thông minh trong tương lai, từ đó góp phần cải cách các thủ tục hành chính giúp cho các tổ chức kinh tế – chính trị – xã hội và các tầng lớp dân cư dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ của ngân hàng nói chung và các dịch vụ thanh toán nói riêng. Từ đó sẽ làm cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng hiệu quả hơn đồng thời cũng phù hợp với xu thế của thời đại ngày nay. 4.0 đang làm thay đổi căn bản đời sống văn minh của nhân loại với tốc độ diễn ra nhanh hơn, phạm vi rộng hơn đối với mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội và trong đó có lĩnh vực tài chính ngân hàng. Cuộc cách mạng này đã tạo ra rất nhiều cơ hội và cả những khó khăn thách thức to lớn đối với tất cả các nước. Việt Nam cần phải tranh thủ tận dụng thời cơ, giảm thiểu khó khăn thách thức nhằm rút ngắn khoảng cách phát triển nhất là về kinh tế trong đó có ngành ngân hàng với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trần Dục Thức và ThS. Phạm Thanh Hùng đã nói về vấn đề Blockchain – Công nghệ mới cho cải cách các hoạt động ngân hàng. Blockchain – công nghệ mới đang được dự báo sẽ làm thay đổi đột phá trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng. Công nghệ Blockchain có thể sử dụng để cải cách các hoạt động của ngân hàng trong đó có lĩnh vực cải cách hành chính, các báo cáo tham luận đã làm rõ nền tảng cơ bản của công nghệ Blockchain có thể được sử dụng một cách rất hữu ích cho việc cải cách các hoạt động ngân hàng nói chung và cải cách hành chính trong hệ thống ngân hàng nói riêng. Tuy nhiên việc áp dụng công nghệ mới luôn phải thận trọng, vì bên cạnh những ưu điểm luôn luôn tồn tại những hạn chế cần phải nghiên cứu khắc phục.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thủ tục hành chính với các Ngân hàng thương mại là đề tài mà TS. Nguyễn Văn Thích, ThS. Trần Thị Ngọc Quỳnh đã trình bày, nhằm tạo sự đột phá về cải cách hành chính trong các Ngân hàng thương mại, cần sự gắn kết giữa doanh nghiệp với ngân hàng. Các DNNVV còn có hiểu biết rất hạn chế về các dịch vụ tài chính mà các ngân hàng thương mại cung cấp, chưa hiểu biết đầy đủ về các thủ tục vay vốn ngân hàng. Điều này ảnh hưởng đến vị thế đàm phán, thương lượng của họ trong vấn đề trả lãi, tài sản đảm bảo, phương thức vay…Khi áp dụng cho các khoản vay kinh doanh. Do vậy việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các doanh nghiệp với các ngân hàng thương mại như một cách để cải thiện khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp.

PV