Home / Doanh nhân / Bộ đội cụ Hồ Doãn Tới: làm kinh tế không biết đâu mà lần…

Bộ đội cụ Hồ Doãn Tới: làm kinh tế không biết đâu mà lần…

NCTH – có một Chủ tịch HĐQT nói chuyện vang như “sấm”, chỉ có biết tiến không biết lùi…Rõ là phong cách của anh chiến sĩ – Bộ đội cụ Hồ. Đó là ông Doãn Tới – Chủ tịch HĐQT Navico đã gây ấn tượng tại Đại hội cổ đông của Tập đoàn Nam Việt. Thay vì vào đề của Đại hội đồng cổ đông, ông sẽ nói đến chuyện lời – lỗ chia cổ tức cho cổ đông nhưng ông lại bắt đầu bằng câu chuyện tiến vào kinh doanh của ông và cũng chính là Navico sau này.

Ông nói: tôi tốt nghiệp chính quy trường Sĩ quan Lục quân Thanh Hóa năm 1977 và tiến thẳng vào chiến trường Tây Nam, đi chiến đấu ở Campuchia…Trở về và trụ lại ở An Giang, bắt đầu công việc xây – sửa cho cơ quan, làm riết thấy được thì mọi người biết đến và “thuê” tôi làm. Thế là trở thành anh thợ xây dựng, về hưu thì bắt đầu kinh doanh con cá tra, cuộc đời không biết đâu mà lần…cứ thế mà đi. Khi chúng ta nói về tương lai nhưng cũng phải nhìn lại quá khứ oanh liệt, máu của người lính trong tôi là tốc chiến – tốc thắng, nên năm 2002 tôi đánh thẳng vào thị trường Mỹ lô hàng cá tra đầu tiên thành công, Nam Việt thắng lợi, 06 năm dẫn đầu về sản lượng và doanh số. Nhưng đó là quá khứ…Để bước vào thị trường Mỹ không khó nhưng trụ lại mới là khó, vì vậy mà Nam Việt đã rơi vào thua lỗ. Năm 2011 Nam Việt, quay về chiến lược ban đầu với ngành cá tra. Nếu như Nam Việt có được 05 công đoạn như bây giờ, không biết Nam Việt bay đến đâu?

Anh Sĩ quan Lục quân ngày nào, khi trở về hưu đã thành lập ra Công Ty TNHH Nam Việt hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp nhưng không dừng lại ở đó, khi thấy tiềm lực của nền kinh tế thủy sản vùng ĐBSCL có thể phát triển, đời sống ngư dân sẽ còn được cải thiện hơn nữa. Năm 2000 ông đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng phạm vi hoạt động sang thị trường thủy sản, ban đầu là sự ra đời của Nhà máy Đông lạnh Nam Việt chuyên chế biến cá tra, ba sa và xây dựng vùng nuôi chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào. Năm 2004, nhà máy đông lạnh thứ 02 mang tên Thái Bình Dương ra đời và 2006 Công ty Đại Tây Dương cũng được thành lập. Năm 2007, ông chuyển đổi kinh doanh thành Tập đoàn Navico, đứng đầu thế giới về xuất khẩu thịt cá tra. Năm 2008, ông cho ra đời nhà máy Ấn Độ Dương, với công suất hàng trăm tấn cá/ ngày, mở ra bước ngoặc mới cho Navico nói riêng và nền kinh tế thủy sản nước ta nói chung.

Không dừng lại ở mục đích góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước ta, góp phần thay đổi cải thiện đời sống ngư dân. Ông cùng toàn thể cán bộ – công nhân viên quyết tâm đồng loạt phát triển một loạt các dự án, khởi đầu là khai trương nhà máy thức ăn thủy sản công suất hơn 200.000 Mts/năm năm 2012. Năm 2013, ông cho mở rộng vùng nuôi từ 100 ha lên 300 ha, có thể cung cấp hơn 120.000 MTs cá nguyên liệu/năm. Đảm bảo được chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào, góp phần cải thiện đời sống ngư dân, giúp họ có thêm thu nhập nhờ việc làm từ vùng nuôi, được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm từ các chuyên gia kỹ thuật của công ty.

Năm 2014, vùng nuôi cá rô phi được xây dựng với hơn 4.000 phao nổi trên sông Mekong, tổng năng suất đạt được 80.000 MTs/năm. Thành lập trung tâm cá giống, cho ra 150 triệu con giống/năm. Đến năm 2015;  với hơn 20.000 cá bố mẹ, Navico có khả năng cung cấp 14 tỷ cá giống mỗi năm. Năm 2015 cũng là năm ông hoàn thành chuỗi sản xuất khép kín từ con giống, thức ăn, nuôi trồng thủy sản đến chế biến.

Ngày 06/11/2018, ông cùng Hội đồng quản trị của Navico quyết định đầu tư 540 tỷ đồng để góp vốn 100% vào Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Nam Việt Bình Phú. Đây là chiến lược mở rộng thêm vùng nuôi của Nam Việt và giúp bảo đảm nguồn cung cá nguyên liệu cho kế hoạch mở rộng thị trường xuất khẩu. Công ty này sẽ thực hiện hoạt động nuôi trồng thủy sản công nghệ cao để cung cấp nguồn giống cho việc nuôi cá tra. Hiện tại Navico có tổng cộng 330 ha vùng nuôi, cung cấp 95.000 tấn cá tra nguyên liệu mỗi năm và công suất này sẽ được nâng lên 120.000 tấn mỗi năm sau khi Nam Việt Bình Phú đi vào hoạt động vào quý 04/2019.

Hiện tại Navico đang định hướng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc do giá trị tiềm năng của thị trường này rất lớn và Navico sẽ tập trung vào phân khúc sản phẩm chất lượng cao để tăng giá trị xuất khẩu. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Navico đã xuất khẩu 21.8 triệu USD qua thị trường Trung Quốc, đóng góp 19% vào tổng giá trị xuất khẩu của công ty. Nhu cầu của các khách hàng Trung Quốc rất lớn nhưng hiện tại Navico mới chỉ đáp ứng được 50%. Trong năm 2019, Navico tự tin vào khả năng cung cấp nhiều sản phẩm hơn sang Trung Quốc nhờ vào sự hoạt động trở lại của nhà máy Thái Bình Dương. Thêm vào đó, tất cả các hợp đồng với khách hàng Trung Quốc đều được ký trên đơn vị tiền tệ là đồng đô la Mỹ và Navico sẽ nhận được khoản thanh toán của khách hàng cho các đơn hàng bằng đồng đô la Mỹ. Do đó sự dao động của đồng Yuan Trung Quốc, khó ảnh hưởng đáng kể đối với kết quả kinh doanh của Navico.

Ông Doãn Tới cho biết: năm 2018 quá thành công là nhờ sức mạnh của Nam Việt – cá nhân – Công ty Đại Tây Dương và chiến lược 05 sao liên kết thành một chuỗi là: giống – Nam Việt đủ sức mạnh để làm, cá nguyên liệu, nhà máy thức ăn, hệ thống nhà máy – Nam Việt đảm bảo đơn hàng, thị trường và khách hàng. Với tôi, thị trường – mục tiêu không khó nhưng cách khó là đứng lâu ở thị trường đó. Tôi sẽ quyết tâm bằng mọi giá sẽ quay lại thị trường Mỹ.

Những bài học trong quá khứ đã giúp Chủ tịch Navico – Doãn Tới có những nhìn nhận thấu đáo để xây dựng định hướng kinh doanh bền vững, giúp công ty vượt qua khó khăn và đạt kết quả như ngày nay.

Thanh Tú