Home / Kinh tế / Nông nghiệp / Ngành sữa Việt Nam: cơ hội và thách thức trước thềm CPTPP”.

Ngành sữa Việt Nam: cơ hội và thách thức trước thềm CPTPP”.

NCTH – trong khuôn khổ triển lãm Quốc tế Ngành sữa và Sản phẩm sữa lần 02 tại TP.HCM; Hiệp hội Sữa Việt Nam và Vietfair đã tổ chức hội thảo “Ngành sữa Việt Nam cơ hội và thách thức trước thềm CPTPP”.

Sau nhiều năm gia nhập WTO, ngành sữa Việt Nam đã có nhiều cơ hội tăng thị phần và phát triển, nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Đặc biệt là khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương – CPTPP, có hiệu lực thì ngành sữa việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội và đối mặt với  thách thức.

Tiến sỹ Vũ Ngọc Quỳnh – TTK Hiệp hội sữa Việt Nam chia sẻ: Hiệp định CPTPP có hiệu lực, các doanh nghiệp ngành sữa có cơ hội nhập thiết bị, dây chuyền sản xuất, bò giống, các sản phẩm sữa với thuế suất thấp…Nhưng các doanh nghiệp Việt Nam cũng đối mặt thách thức với lộ trình cắt giảm các mặt hàng sữa, sản phẩm từ sữa nhập về bằng 0%,thị trường sữa tại Việt Nam sẽ cạnh tranh gay gắt với sữa ngoại.

Hai nhóm sản phẩm quan trọng chiếm ¾ giá trị thị trường là: sữa nước chiếm 1.519.900 lít,  sữa bột chiếm 138000 tấn. Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa năm 2018 là 963.000.000 USD, tăng 2,7% so với năm 2017, tăng trung bình 3,9% giai đoạn  2010 đến 2018.

Từ năm 2016 đến nay, Việt Nam xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa sang 43 nước như: USA, Canada, Phần Lan…với giá trị khoảng 250 đến 300 triệu USD.

Việt Nam đã ký nghị định thư chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc lô đầu, dự kiến vào tháng 10/2019.

Ngành chế biến sữa trong nước đã có thêm nhiều nhà máy chế biến sữa hiện đại ra đời ,có thể cạnh tranh với ngành sữa thế giới. Nhà máy sữa Việt Nam xây dựng trên diện tích 20 hecta, với tổng vốn đầu tư 2.400 tỉ đồng, đặt tại tỉnh Bình Dương, tập trung vào các sản phẩm sữa nước. Đây được xem là nhà máy Mega công suất lớn nhất khu vực và châu Á, với thiết bị tự động và robot vận hành.

Để tận dụng tốt cơ hội của Hiệp định CPTPP, các doanh nghiệp nên mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu…Tận dụng lợi thế thị trường tiêu thụ nội địa.

PV