Home / Văn hóa / Thể thao / Điều gì sẽ bật lên: khi Liên đoàn BĐVN hợp tác với công ty tiếp thị bóng đá chuyên nghiệp

Điều gì sẽ bật lên: khi Liên đoàn BĐVN hợp tác với công ty tiếp thị bóng đá chuyên nghiệp

NCTH – trong những năm gần đây; khi bóng đá Việt Nam khẳng định được “sắc màu”, cũng là lúc Lãnh đạo ngành bắt đầu thay đổi tư duy trong công tác tiếp thị – tài trợ cho bóng đá Việt Nam. Điều này buộc Liên đoàn BĐVN tìm kiếm đối tác đồng hành, mà không ai khác hơn là các công ty “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp. Họ sẽ có những hướng tích cực, giúp Liên đoàn BĐVN có nhiều đối tác tài trợ – hợp đồng tài trợ có giá trị lớn và thời gian hợp tác lâu hơn.

Tại Hội nghị BCH Liên đoàn BĐVN lần thứ 03/2019; đã cho thấy công tác vận động tài trợ trong 06 tháng đầu năm 2019 rất khả quan và hứa hẹn những kết quả tốt đẹp. Để có được những tín hiệu vui như thế, Liên đoàn BĐVN và các Ban – Phòng chức năng phải nỗ lực tìm kiếm và thay đổi phương thức tiếp cận phù hợp với xu thế toàn cầu.

Buổi họp báo công bố Nhà tài trợ chính cho Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam và Công ty CP Sữa Việt Nam

Từ nay; Liên đoàn BĐVN sẽ tìm ra những công ty “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp cùng với VFF phân tích đánh giá sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thực tiễn và có cách tiếp cận với các đối tác thương hiệu một cách bài bản và chuyên nghiệp để đóng góp kinh phí cho hai bên cùng có lợi.

Các đối tác “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp, sẽ thực hiện vai trò môi giới tiếp thị và tìm các gói tài trợ cho bóng đá, họ còn đóng vai trò quản trị thương hiệu của các cầu thủ, các CLB bóng đá nói riêng và thể thao nói chung, cũng như các tổ chức thể thao quốc gia và quốc tế.

Các công ty “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp, không chỉ đóng vai trò xây dựng và tiếp thị các gói tài trợ phù hợp với nhu cầu của khách hàng, mà còn giám sát việc thực thi đúng và đủ các quyền lợi – nghĩa vụ của nhà tài trợ cũng như của đơn vị hay cá nhân được tài trợ, trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực, qua đó gia tăng sự chuyên nghiệp đối với các bên, là cơ sở để tạo sự gắn kết, đồng hành lâu dài.

Các công ty “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp sẽ đồng hành với Liên đoàn BĐVN, trong khâu tổ chức – thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của các nhà tài trợ và chia sẻ chi phí tổ chức các sự kiện liên quan đến hợp đồng tài trợ, cũng như các chi phí giám sát việc thực thi các điều khoản của hợp đồng tài trợ trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho đối tác tài trợ và Liên đoàn BĐVN.

Việc hợp tác với các công ty “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp, Liên đoàn BĐVN sẽ có điều kiện tập trung và tăng cường hoạt động chuyên môn một cách tốt nhất.

Chuyên gia Thương hiệu – Võ Văn Quang chia sẻ: về mặt chuyên môn, cần xác định rằng: thế giới thể thao, trước khi có vai trò đóng góp của marketing, chỉ là một sân thi đấu có thành tích thắng hay thua. Các vận động viên nhận các huy chương ghi nhận các kỷ lục và thành tích chủ yếu từ ngân sách quốc gia. Thể thao từ khi có marketing đã thay đổi cơ chế vận hành, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của mỗi quốc gia; bằng cách tạo ra doanh thu trực tiếp, doanh thu truyền thông, doanh thu từ nguồn tài trợ, thương quyền và nhượng quyền, đồng thời thúc đẩy du lịch phát triển. Không chỉ thế, các giải thể thao lớn và thành tích cao của cá nhân đã tạo nên “gương mặt” uy tín của quốc gia và thương hiệu.

Thực tế đã chứng minh; các công ty tiếp thị chuyên nghiệp đã tìm ra “con đường” giữ chân các nhà tài trợ cũ, tại các sự kiện bóng đá trong nước và quốc tế được tổ chức với sự tham gia của những đối tác mới. Sự thành công của các công ty “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp là họ có hướng đi bài bản, khoa học, có tính dài hạn, giá trị cao hơn trước đây. Với sự hợp tác này; người hâm mộ sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất, với hàng loạt các giải đấu nổi tiếng nước ngoài đều được truyền thông và truyền hình trực tiếp, giúp lan tỏa hình ảnh bóng đá mang tính chuyên nghiệp đến với cộng đồng.

Chuyên gia tư vấn Cấp cao, Lý Trường Chiến, chia sẻ về vai trò của các công ty Sport Agency

Chuyên gia tư vấn Cấp cao, Lý Trường Chiến – Chủ tịch Trí Tri Group cho biết: đối với các công ty Sport Agency chuyên nghiệp, mức phí hoạt động 30% ban đầu nghe có vẻ không hợp lý. Nhưng; nếu tính tất cả các chi phí phát triển và tiếp thị các gói tài trợ, xây dựng uy tín thương hiệu cho các cá nhân và tổ chức được tài trợ, nguồn nhân lực để giám sát việc thực thi các điều khoản hợp đồng tài trợ trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực, cùng với mức thuế thu nhập doanh nghiệp 20%…thì mức phí hoạt động 30% rất có cơ sở và cũng là mức phí chung mà các Sport Agency chuyên nghiệp trên thế giới áp dụng.

Ông Châu Kỳ Khánh – Chuyên gia tiếp thị thể thao khẳng định: các công ty “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp, muốn kết nối các bên đi đến ký kết hợp đồng thành công là cả một quá trình làm việc rất công phu vất vả. Chúng tôi phải chứng minh và đưa ra nhiều giải pháp đảm bảo sự hợp tác các bên đạt hiệu quả cao nhất. Rất nhiều cuộc họp để thảo luận đề xuất ý tưởng với doanh nghiệp tài trợ, đặc biệt đối với các hợp đồng lớn, các doanh nghiệp tài trợ phải tham vấn rất nhiều từ các bộ phận chuyên môn trước khi đi đến quyết định. Các công ty “tiếp thị thể thao”, cần phải đủ năng lực thuyết phục, điều này cũng có nghĩa là chúng tôi phải đầu tư rất nhiều nguồn lực để tư vấn – triển khai từ việc xây dựng ý tưởng cho đến việc giám sát thực thi các điều khoản trong hợp đồng tài trợ. Trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực; các công ty “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp mới là đơn vị báo cáo một cách chi tiết, đầy đủ các việc thực hiện và cũng chính chúng tôi mới là đơn vị chịu trách nhiệm cuối cùng với đối tác tài trợ, với các điều khoản hợp đồng đã được các bên ký kết.

Tổng thư ký Liên đoàn BĐVN Lê Hoài Anh, nói về những nét mới sau khi công tác với công ty “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp cho bóng đá Việt Nam

Tổng thư ký Liên đoàn BĐVN Lê Hoài Anh cho biết: nhờ sự hợp tác với các công ty “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp mà mùa giải năm nay, không chỉ những giải bóng đá đỉnh cao mà ngay cả các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp như: U11, U13, U15, U17 và giải hạng nhì đều có rất nhiều trận được truyền hình trực tiếp. Đây là những nét mới mà trước đây Liên đoàn BĐVN chúng tôi chưa thực hiện được.

Chúng ta hãy nhìn nhận, sự đóng góp của công ty “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp trên thế giới và trong khu vực là điểm xuất phát triển vọng trong việc hợp tác – hỗ trợ cho thể thao nói chung và bóng đá nói riêng có được nguồn tài trợ và tài chính tốt nhất đảm bảo sự ổn định cho thể thao phát triển.

Các đối tác “tiếp thị thể thao” chuyên nghiệp cũng như các đối tác tài trợ mà Liên đoàn BĐVN đang hợp tác, đều là những đối tác được chọn lọc kỹ, hoạt động rất bài bản, chuyên nghiệp, tất cả các số liệu tài chính đều được kiểm toán độc lập bởi các hãng kiểm toán có uy tín hàng đầu. Sự minh bạch, hiệu quả luôn được các đối tác quan tâm đặc biệt, sự hợp tác vừa qua của Liên đoàn BĐVN và các đối tác đều công khai minh bạch, hướng tới một mô hình hoạt động chuyên nghiệp – hiệu quả – phù hợp với xu hướng phát triển chung của khu vực và quốc tế.

Huy Cường