Home / Bất động sản / TPHCM – Long An: kết nối để phát triển

TPHCM – Long An: kết nối để phát triển

Sáng ngày 25/07/ 2019; tại  Trung tâm hội nghị Adora Dynasty – TP.HCM, Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã phối hợp với CLB Địa ốc Saigon Times tổ chức hội thảo “TPHCM – Long An: kết nối phát triển”. Hội thảo nhằm nhìn lại những tiềm năng của khu vực phía Tây TP.HCM, mà trọng điểm là kết nối TPHCM- Long An, tìm kiếm thêm các giải pháp phát triển cho khu vực này.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các Sở – Ban – Ngành như: ông Bùi Hòa An – Phó GĐ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, bà Đặng Thị Thúy Hà – Phó GĐ Sở Xây dựng tỉnh Long An, ông Nguyễn Thành Ngoãn – Phó GĐ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, ông Nguyễn Thiềm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch TP.HCM. Ngoài ra còn có hai diễn giả khác là ông Phạm Lâm – GĐ Điều hành DKRA và TS. Sử Ngọc Khương – Chuyên gia đầu tư tài chính.  Hội thảo thu hút trên 300 đại diện doanh nghiệp bất động sản, xây dựng tại TP.HCM và Long An…tham dự.

Sự dịch chuyển dân số và phát triển hạ tầng của TP.HCM; trong những năm gần đây khá sôi động, chủ yều từ “tâm điểm” TP.HCM phát triển sang các hướng gọi là “vòng tròn lân cận” với các tỉnh như:  Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu. Như vậy cũng có nghĩa là thôi thúc các tỉnh cùng phát triển nhưng phát triển như thế nào để có một bài toán quy hoạch “sạch”?

Hiện nay, TP.HCM đang tập trung phát triển chủ yếu ở 02  hướng chính là khu Đông và khu Nam; trong khi đó hướng Tây kết nối giữa TPHCM và vùng ĐBSCL trù phú mà tỉnh Long An là tỉnh “đệm”, hết sức quan trọng thông qua các huyện của tỉnh Long An như: Thủ Thừa, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Huệ…Điều này đang làm cho mặt bằng giá đất thay đổi theo chiều hướng tăng từ 15 – 20% so với đầu năm 2019.

Bà Đặng Thị Thúy Hà – Phó GĐ Sở Xây dựng tỉnh Long An chia sẻ: Tỉnh Long An hiện còn thiếu các hạ tầng xã hội nên phát triển không bền vững, thu hút dân cư. Để giải quyết vấn đề này, tỉnh sẽ chú trọng đầu tư các dự án lớn, kiểm soát các dự án nhỏ lẻ với chính sách chặt chẽ. Trong những năm qua, Long An đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, đường xá với các công trình hạ tầng giao thông kết nối quan trọng như cao tốc TP.HCM – Trung Lương, sắp tới là cao tốc Bến Lức – Long Thành… góp phần tạo vùng đệm quan trọng cho trục kết nối Long An – TPHCM.

Ông Trần Minh Hùng – TBT Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho rằng: trong thời gian qua có sự bành trướng rất nhanh các vùng cận đô thị. Do vậy, việc kết nối giữa TP.HCM và Long An rất quan trọng. Nếu 02 tỉnh này làm tốt, thì vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mới phát triển được.

Ông Nguyễn Thành NgoãnPhó GĐ Sở GTVT tỉnh Long An nhấn mạnh: cần có kết nối thích hợp giữa các tỉnh như giữa TPHCM – Long An, Long An – Đồng Tháp. Tăng cường đầu tư hạ tầng; trên địa bàn hiện có một số tuyến nằm trong dự án triển khai, phía tỉnh đầu tư các tuyến trục động lực TPHCM – Long An. Triển khai công trình đường cần cải tạo nút giao – xây cầu vượt – lắp đặt phân luồng giao thông… Tỉnh Long An có 03 công trình trọng điểm đang triển khai là: trục động lực TP.HCM – Tiền Giang – Long An. Đường 830 trục Đức Hòa – Bến Lức, dự kiến tháng 04/2020 sẽ thông xe. Đường vành đai thành phố Long An gồm 04 đoạn: Long An đầu tư 02 đoạn, 02 đoạn còn lại sẽ kêu gọi đầu tư, dự kiến quí 03/2020 sẽ hoàn thành.

Ông Phạm Lâm – GĐ Điều hành DKRA nêu nhận định: Long An không nên tập trung phát triển công nghiệp nữa, nên phát triển nhà ở. Quỹ đất khu giáp ranh TP.HCM đang khó, hãy sử dụng lợi thế Long An có vị trí giáp TP.HCM về chiều dài về phía Củ Chi, đo từ quận 01 xuống Bến lức, Đức Hòa, Cần Giuộc chỉ dài 25 km nên vô cùng thuận lợi. Về dài hạn; phát triển nhà ở nơi đây là thuận lợi, trong dài hạn 15 – 20 năm tới tỉnh nên tập trung phát triển nhà ở, còn KCN cần đẩy xa.Theo số liệu của chúng tôi, năm 2017 khu vực Long An có nguồn cung rất lớn về nhà ở, với 12.000 sản phẩm được đưa ra thị trường. Năm 2018 ít hơn, với 11.000 sản phẩm. Còn 06 tháng đầu năm nay, số dự án chưa bằng 50% năm trước, thị trường bất động sản hiện nay thì nhà đầu tư và người mua cá nhân chỉ tập trung ở huyện Đức Hoà, Cần Giuộc, Bến Lức. Bất động sản của Long An đã tăng được rất nhiều nhưng hạ tầng gần như không cải thiện. Ví dụ trục đường từ Nguyễn Hữu Thọ – TP.HCM đi xuống khu vực xã Long Hậu – Long An, nơi có rất nhiều dự án tập trung nhưng giao thông hầu như không phát triển nhiều so với những năm trước đây. Điều này khiến cho độ hấp dẫn của thị trường giảm đi rất nhiều, vì vậy mà các nhà phát triển phân lô rồi bán lại cho các nhà đầu tư thứ cấp chứ chưa có đầu tư giao thông.

TS.Nguyễn Thiềm chia sẻ: khu vực phía Tây đã thu hút nhiều nhà đầu tư nhưng cần có chính sách ưu đãi để họ vào được nhiều hơn nữa. Hiện còn nhiều vấn đề phức tạp nhưng Long An cần giải pháp và chính sách cụ thể. Vấn đề kết nối hạ tầng, đoạn qua Bình Chánh hiện không có giải pháp thu hồi đất nên sẽ khó khăn.

Ông Sử Ngọc Khương: Bình Dương và Đồng Nai đã đi trước lâu, Long An mất 30 năm mới được xác định là khu vực trọng điểm phía Nam. Phát triển Long An phụ thuộc vào chính sách địa phương và các nhà phát triển bất động sản.Tuy nhiên; là địa phương đi sau, Long An không thể giống TP.HCM là xây nhà chung cư lên bán rồi thôi mà phải đầu tư các dịch vụ, tiện ích đi kèm. Trong khi đó, nhà đầu tư phải nhìn vào tốc độ gia tăng sản phẩm. Long An phải chọn quy hoạch là thành phố công nghiệp hay dịch vụ hay logistics? Không thể chạy đua với Bình Dương hay Đồng Nai, đây là bài toán của Long An. Điều này phụ thuộc cái nhìn và ý chí chính trị để giải bài toán về cả ĐBSCL chứ không chỉ đơn thuần là bài toán về bất động sản cho Long An.

Ông Bùi Hòa An cho biết: quy luật phát triển đô thị rất là khách quan, nó sẽ phát triển theo kiểu “nở nồi”, nếu khu trung tâm phát triển đủ mức nó sẽ nở ra khu vực xung quanh. Khi đó khu vực nội thành sẽ là khu làm việc, còn khu sinh sống sẽ ở ngoại ô. Tại TP.HCM, cứ 05 năm tăng 01 triệu người – trong đó hơn 90% là dân cư từ các tỉnh – thành khác, họ góp rất lớn trong việc phát triển thành phố. Do vậy; việc phát triển giao thông, kết nối với các tỉnh khác là rất quan trọng. Hiện nay, TP.HCM đã có rất nhiều dự án phát triển đô thị vành đai. Tuy nhiên, việc mở rộng vành đai 01 – vành đai 02, gặp nhiều rắc rối về pháp lý quản lý đất. Nếu trục N2, vành đai 01 – vành đai 02 hình thành sẽ góp phần giải toả vấn đề giao thông, tạo môi trường làm việc cho người.

Tại sao giáp ranh với chiều dài gần 100 km quanh phía Tây của TP.HCM nhưng tới năm 2.000 vẫn chưa có đề xuất, nghiên cứu nào quy hoạch liên kết giữa Long An và TPHCM?

Ông Thiềm cho rằng: nguyên nhân là do điều kiện tự nhiên của tỉnh Long An, đặc biệt là khu vực Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức có nhiều hạn chế cho phát triển bất động sản như: nền đất thấp, nhiều sông rạch – tạo ra không gian đẹp nhưng trong đầu tư thì phải san lấp nên giá thành cao. Chưa kể, khu vực này địa chất công trình yếu, nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm mặn và phèn, khó lấy cho cấp nước. Hiện tại Long An phải lấy nước từ rất xa (hồ Dầu Tiếng). Thêm vào đó, phần lớn đất đai được canh tác lúa nước, do vậy lấy đất để phát triển bất động sản rất khó khăn. Ngoài ra, các huyện ngoại thành TP.HCM giáp ranh Long An vẫn còn nhiều vấn đề trong quy hoạch như: nằm xa các đầu mối hạ tầng cùa vùng, các trục giao thông chính, chưa có nhiều dự án hạ tầng phát triển nên việc kết nối rất khó khăn.

Tuy nhiên; kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Long An vẫn chưa phát triển xứng tầm, tạo rào cản trong thu hút đầu tư như: nhiều tuyến đường có quy mô tải trọng khá thấp, làm cản ngại trong thu hút các nhà đầu tư lớn, việc đầu tư chưa tập trung vào những công trình quan trọng mang tính chiến lược để phát triển công nghiệp…Đặc biệt là chưa hình thành được các trục đường chính ngoài hàng rào kết nối khu – cụm công nghiệp, giao thông kết nối giữa TP.HCM và các huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh thực hiện còn chậm, chưa phát huy được lợi thế tối ưu.

Theo Saigon Times