Home / Kinh tế / Ngân hàng / Hội thảo: phát triển nhân lực ngành tài chính – ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0

Hội thảo: phát triển nhân lực ngành tài chính – ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0

GS.TS Mai Hồng Quỳ – Hiệu trưởngTrường Đại học Hoa Sen phát biểu khai mạc

NCTH – sáng ngày 06/08/2019, Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã phối hợp với Trường đại học Hoa Sen tổ chức hội thảo “Phát triển nhân lực ngành tài chính – ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0”.

Hội thảo còn có sự tham dự của các diễn giả như: ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, ông Trần Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đào tạo Kinh tế Quốc tế – GĐ chương trình Dự báo nhân lực,  Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Vũ – Phó hiệu trưởng ĐH Hoa Sen, bà Nguyễn Thị Tố Uyên – Phó GĐ Khối nguồn nhân lực – GĐ nhân sự Ngân hàng thương mại Sacombank, ông Nguyễn Duy Tuấn – Trưởng bộ phận Dịch vụ Tài chính ngân hàng, Cty Navigos Search.

Hội thảo thu hút sự tham dự của trên 200 khách mời là bộ phận tuyển dụng của các ngân hàng, công ty tài chính, chứng khoán, giảng viên khoa tài chính ngân hàng các trường đại học, giảng viên trường đại học Hoa Sen, sinh viên khoa tài chính ngân hàng trường đại học Hoa Sen.

Ông Trần Minh Hùng – TBT Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn nhấn mạnh: sự phát triển của xã hội Việt Nam trong giai đoạn bắt đầu chuyển mình của nền công nghiệp số, tác động lớn đến xã hội; trong đó có sự quan tâm của bạn đọc là làm sao ngăn chặn chảy máu chất xám của đất nước? Đó chính là nguyên nhân thúc đẩy chúng tôi phối họp với Trường đại học Hoa Sen tổ chức hội thảo hôm nay.

Ông Trần Minh Hùng – TBT Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn, phát biểu chia sẻ tại hội thảo

Kỷ nguyên 4.0 đã đặt ra nhiều thách thức với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và ngành Tài chính – Ngân hàng nói riêng. Bài toán mà ngành Tài chính – Ngân hàng phải đối mặt chính là xây dựng một đội ngũ nhân lực xứng tầm, nhằm bắt kịp cuộc chạy đua công nghệ mà trọng tâm là “chuyển đổi số”, với nhiều lợi ích to lớn mà nó mang lại.

Ông Nguyễn Duy Tuấn – Cty Navigos Search với phần diễn thuyết của mình đã nói lên khá nhiều vấn đề gai góc, ở góc nhìn của doanh nghiệp và người ứng viên vào chuyên ngành tài chính – ngân hàng. Theo ông: ở Việt Nam có đến 27% dân số là thế hệ Millennials – đây là những người lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội như: forum, blog, facebook…và hơn 100 sinh viên du học từ nước ngoài muốn quay về Việt Nam làm việc. Thế nhưng, có đến 43% các nhà tuyển dụng cho ngành tài chính – ngân hàng cho rằng họ gặp khó khăn khi tìm ứng viên có kinh nghiệm phù hợp, chính chắn, nhận thức đạo đức nghề nghiệp…Cái khó tiếp theo là ngoài vốn tiến Anh, họ còn cần ứng viên biết thêm tiếng Hàn, tiếng Trung và tiếng Nhật. Còn ứng viên thì thường tự đánh giá họ có khả năng học hỏi, thích nghi nhanh với hoạt động của doanh nghiệp, siêng năng. Tuy nhiên; thế hệ lao động trẻ của Việt Nam nhanh nhẹ, thích ứng với ứng dụng công nghệ nhưng có đến 69% open, mới vào công ty chưa đóng góp gì nhiều mà muốn thay đổi nơi làm việc. Còn nhân viên cao cấp, họ lại có nhu cầu xuất ngoại – định cư ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Duy Tuấn – Cty Navigos Search, chia sẻ thông qua bài thuyết trình tại hội thảo

Trong khi đó, hiện nay các cơ quan, doanh nhiệp tài chính và các ngân hàng vẫn loay hoay với bài toán nhân sự: thừa thì vẫn thừa, mà thiếu vẫn thiếu, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước thềm cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo ông Trần Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đào tạo Kinh tế Quốc tế cho biết: việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cần phải đặc biệt coi trọng trong chiến lược phát triển của ngành tài chính – ngân hàng. Đại đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp đi làm chỉ đạt yêu cầu 20 – 25% tại các ngân hàng còn “hổng” cả về kỹ năng như: thái độ làm việc, kỹ năng làm việc với mọi người, trình độ tiếng Anh, khả năng giao tiếp và kiến thức, các kiến thức về lĩnh vực tài chính, ngân hàng nói chung. Do đó, hầu như các ngân hàng đều phải mất thời gian đào tạo lại mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Một số lĩnh vực chuyên sâu thiếu rất nhiều nhân lực và các ngân hàng phải mất nhiều chi phí để thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn, thực hiện. Dự báo; đến năm 2020 – 2025, nhu cầu nhân lực cấp cao ngành tài chính ngân hàng tăng 20%/năm. Do đó, các cơ sở đào tạo không đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực thì lực lượng lao động chất lượng cao trong ngành sẽ thiếu trầm trọng.

Khảo sát tại các ngân hàng Việt Nam cho thấy, có 03 vị trí rất khó tuyển dụng hiện nay là: quản trị rủi ro, quản lý và đầu tư. Nguồn nhân lực ngành ngân hàng hiện nay vẫn có một thực tế là vừa thiếu vừa yếu. Đặc biệt, khối kiến thức bổ trợ như: công nghệ thông tin, ngoại ngữ, còn rất yếu,; kiến thức ngành, giao tiếp hạn chế. Hầu hết các Ngân hàng Thương mại cổ phần quy mô trung bình trở xuống thiếu đội ngũ quản trị điều hành, lãnh đạo cấp chi nhánh, phòng giao dịch.

Tại TP.HCM, nhu cầu nhân lực nhóm ngành tài chính – ngân hàng đến năm 2025 chiếm tỷ trọng 5% tổng số chỗ làm việc cần tuyển hàng năm, khoảng 15.000 lao động, trong đó trình độ đại học trở lên, cao đẳng chiếm tỷ lệ 80,4% nhu cầu tuyển dụng.

Theo các diễn giả khác, việc chú trọng cho đào tạo nhân lực ngành tài chính – ngân hàng trong các năm tới là rất quan trọng. Việc này đòi hỏi các trường phải nâng cao chất lượng đào tạo, ứng dụng tốt công nghệ trong đào tạo sinh viên, kết nối tốt hơn với các ngân hàng để sinh viên có chỗ thực tập sớm khi còn đi học. Bên cạnh đó bản thân sinh viên cũng phải biết trau dồi các kỹ năng mềm để bắt kịp nhu cầu tuyển dụng của ngân hàng hiện tại.

Các chuyên gia cho rằng các ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bồi dưỡng và đào tạo lại để đội ngũ cán bộ, nhân viên trong ngành ngân hàng có đủ trình độ vận hành, làm chủ công nghệ mới. Ngoài ra, các ngân hàng Việt Nam sẽ phải chịu áp lực lớn hơn với việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đối mặt với nguy cơ “chảy máu” chuyển nguồn nhân lực chất lượng cao sang các tổ chức tín dụng nước ngoài.

Các vị diễn giả khách mời trong phần thảo luận

Để trả lời câu hỏi việc số hóa ngân hàng, có khiến cho nhu cầu nhân lực ngành này giảm xuống hay không? Hầu như các diễn giả đều cho rằng số hóa sẽ giúp nhân viên ngân hàng có dữ liệu để phục vụ khách hàng tốt hơn nhưng giao tiếp giữa con người với con người vẫn rất quan trọng, do đó khó có thể nói rằng máy móc sẽ hoàn toàn thay thế vị trí của nhân viên ngành ngân hàng.

Vậy nhà trường và sinh viên sẽ “trăn trở” như thế nào để chạy theo và đáp ứng cho nhu cầu của việc số hóa ngân hàng? Đó cũng chính là bài toán khó cho việc cần nhanh chóng đầu tư và thúc đẩy phát tirển nguồn nhân lực chất lượng cao của toàn xã hội, không riêng gì ngành tài chính – ngân hàng; Việt Nam đang bị áp lực về nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên 4.0.

T.T