Home / Kinh tế / Công nghiệp / Air Freight Logistics Vietnam quy tụ những tên tuổi lớn

Air Freight Logistics Vietnam quy tụ những tên tuổi lớn

Ngày 20/9/2019, Hội nghị và Triển Lãm Quốc Tế “Air Freight Logistics Vietnam” (Hậu cần Vận tải Hàng không Việt Nam) lần thứ 4 – 2019 chính thức khai mạc

Sự kiện diễn ra tại Khách sạn Tân Sơn Nhất TP.HCM. Đây là sự kiện lớn và duy nhất về vận tải hàng không, được Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics VN (VLA) phối hợp cùng Cục Hàng không dân dụng VN (CAAV) tổ chức hai năm một lần. Sự kiện quy tụ hơn 400 doanh nghiệp, 50 gian hàng của các đơn vị sử dụng và cung cấp dịch vụ Logistics trong nước và quốc tế.

Hội nghị vinh dự đón tiếp các lãnh đạo cấp cao của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương, Tổng Cục Hải quan, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATA).

Mục tiêu của “Air Freight Logistics Vietnam 2019” là thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Logistics nói chung và dịch vụ vận tải hàng không nói riêng, đồng thời gia tăng lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Đây cũng là cơ hội lớn để đại diện của hàng trăm doanh nghiệp cùng hơn 35 hãng hàng không và các sân bay từ khắp 30 quốc gia trên thế giới giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cho chiến lược phát triển ngành Logistics trong tương lai.

20 diễn giả hàng đầu trong ngành Logistics quốc tế cùng thảo luận, chia sẻ về bức tranh toàn cảnh của ngành vận tải hàng không Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, thông qua các chủ đề chính như:

Vận tải hàng không và thương mại quốc tế trong kỷ nguyên 4.0, Logistics HUB: Xu hướng mới và cơ hội mới, Thương mại điện tử quốc tế: vận tải hàng không với dịch vụ giao hàng đến tay người tiêu dùng, Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành vận tải hàng không, …

Tiếp nối thành công của 3 hội nghị trước đó, sự kiện lần này cũng là dịp để các doanh nghiệp Logistics Việt Nam mở ra cầu nối rộng lớn với ngành công nghiệp vận tải thế giới, đặc biệt là lĩnh vực hàng không.

Tham dự hội nghị với vai trò là một trong những nhà tài trợ chính và là doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn ITL có bài tham luận với chủ đề “Cơ hội và thách thức của Việt Nam trong nỗ lực trở thành Logistics HUB của khu vực”. Đại diện ITL cho rằng, thử thách lớn nhất là làm sao các doanh nghiệp Logistics nội địa có thể tham gia vào chuỗi giá trị Logistics toàn cầu.

“Đây là câu hỏi mà các đơn vị Logistics Việt Nam cần trả lời. Riêng với ITL, chúng tôi đặt mục tiêu giải quyết bài toán này trong kế hoạch phát triển 5 năm tới”, ông Trần Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ITL chia sẻ. Ông Trần Tuấn Anh cũng phân tích về chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, mang lại cả cơ hội và thách thức cho Việt Nam khi trở thành Logistics HUB của khu vực.

“Riêng lĩnh vực hàng không, Việt Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng trở thành trung tâm hậu cần vận tải hàng không của Đông Nam Á. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để các đối tác quốc tế lớn chọn chúng ta chứ không phải các nước khác trong khu vực”, ông Trần Tuấn Anh đánh giá.

ITL được thành lập vào năm 2000 và đang dẫn đầu trong lĩnh vực dịch vụ hàng không tại Việt Nam. ITL và các liên doanh khác của ITL hoạt động với hình thức là Tổng đại lý khai thác hàng hóa hàng đầu ở Việt Nam và khu vực Đông Dương cho các hãng hàng không (GSA/GSSA) danh tiếng trên thế giới: Thai Airways, Qatar Airways, AirBridgeCargo, Jestar Airlines, Ana Cargo, AirFrance, Delta Air Lines, Vietnam Airlines….

Hiện nay, ITL là một trong những đơn vị dẫn đầu về dịch vụ hàng không tại Đông Dương, là đại diện của hơn 22 hãng hàng không, khai thác hàng hóa cho hơn 200 chuyến bay mỗi tuần.

Các thông tin nổi bật của Hội nghị

Phiên thảo luận: Air Freight Logistics HUB: Xu hướng mới – Cơ hội mới (nội dung chính của Hội nghị)

Mr Steven Verhasselt (Giám đốc phát triển kinh doanh của sân bay Liege (Bỉ): Có 3 yếu tố để trở thành Logistics HUB: Đó là hạ tầng, quy trình, nền tảng thông tin. Các yếu tố khác là kiến thức và nền tảng kỹ thuật số để đơn giản hóa quy trình, đảm bảo tốc độ, tính đáng tin cậy của hệ thống.

Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng tốt trên thế giới, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung giúp Việt Nam trở thành điểm đến của các doanh nghiệp và đơn vị sản xuất hàng đầu… Các công ty tìm địa chỉ mới cho hoạt động sản xuất – kinh doanh thay cho Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, Việt Nam được chọn.

Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam. Nhưng cũng có thách thức là phương thức vận tải, đồng nhất mô thức vận tải để tạo sự kết nối tốt giữa cộng đồng doanh nghiệp, các cam kết mở cửa thương mại; thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, thuế phí…

Tất cả những yếu tố này đòi hỏi nỗ lực rất lớn của Việt Nam nếu muốn trở thành Logistics HUB của khu vực. Riêng về pháp lý để trở thành Logistics HUB: cam kết mở cửa thị trường lớn, cho phép các đối tác quốc tế cùng tham gia…

Mrs Vivien Lau (Giám đốc công ty Vận tải hàng không Hồng Kông): Hồng Kông có 43 năm kinh nghiệm về vận tải hàng hóa, xử lý khủng hoảng, nền tảng phần mềm và cả phần cứng… Đảm bảo tính bảo mật thông tin trong vận tải hàng hóa…

Hồng Kông cũng rất muốn hợp tác, liên kết với Việt Nam khi Việt Nam đang trở thành địa điểm chiến lược trong sự chọn lựa của các nhà đầu tư. Kết nối Logistics HUB Việt Nam và Hồng Kông thì vận tải hàng hóa được liên kết, xuất khẩu tốt hơn giữa hai bên; vận tải hàng hóa trong khu vực châu Á – TBD và toàn cầu cũng rất dễ dàng.

Mr Đỗ Xuân Quang (Phó Tổng Giám đốc Vietjet Air – Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics VN): 8 năm trước, từ Việt Nam gửi hàng hóa đi châu Âu hay Mỹ thì phải quá cảnh tại Hồng Kông hay nước thứ ba trong khu vực. Đó là điều cần thay đổi.

Bằng cách chúng ta trở thành Logistics HUB. Nhưng muốn vậy thì chúng ta cần đáp ứng các điều kiện cần thiết. Hà Nội và TP.HCM nằm trong khu vực năng động về kinh tế, gần Hồng Kông, Đài Loan, Bangkok, nên được hưởng lợi trong việc kết nối Logistics và trở thành Air Logistics HUB của khu vực.

Riêng vấn đề pháp lý là yếu tố rất quan trọng để trở thành Air Logistics HUB, bên cạnh đó còn có yếu tố về quy định hải quan, kho bãi, hạ tầng, dịch vụ mặt đất… Đây là những yếu tố mà Việt Nam đang phát triển và cần hoàn thiện hơn để trở thành Air Logistics HUB của khu vực.

Mr Trần Tuấn Anh (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ITL): Yếu tố quan trọng nhất để phát triển thành một Logistics HUB chính là dữ liệu khách hàng, dữ liệu thị trường. Chúng ta cần phải coi khách hàng là trọng tâm, để có hướng thúc đẩy làm sao đáp ứng yêu cầu của các khách hàng, đưa ra giải pháp tốt nhất cho khách hàng.

Lý giải được tại sao họ chọn HUB này mà không phải HUB khác. Chẳng hạn như Samsung, vì sao họ chọn Việt Nam làm HUB mà không phải nơi khác… Chúng ta cũng cần sự hỗ trợ từ các nhà vận chuyển tầm cỡ quốc tế như Hồng Kông, tạo ra một thị trường năng động, hỗ trợ công ty vận chuyển phát triển, nâng cao công suất, tăng cường độ tin cậy….

Phiên thảo luận: Air Transportation and International Trade in 4.0 (Vận tải hàng không và thương mại quốc tế trong kỷ nguyên 4.0). Các đại biểu, chuyên gia của nhiều hãng hàng không quốc tế cho rằng ngành Logistics cần ứng dụng công nghệ như Big Data, Internet kết nối vạn vật… để giảm thiểu các nguy cơ, thách thức mới trong tương lai, mà trước mắt là từ cuộc chiến tranh thương mại.

Đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà sản xuất lớn dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. Điều này mở ra một cơ hội lớn cho Logistics Việt Nam và cũng đặt ra nhiều thách thức, đó là yếu tố nhân lực, pháp lý, công nghệ, hải quan, hạ tầng, an toàn thông tin…

Nguồn: baodatviet.vn