Ngày 31/10/2019; tạp chí TheLEADER đã phối hợp với GIBC Group tổ chức hội thảo Quản trị doanh nghiệp gia đình, tại TP. HCM.
Hội thảo đã diễn ra 05 phiên thảo luận, với với những nội dung như: Những thách thức của doanh nghiệp gia đình trong bối cảnh kinh tế tư nhân phát triển. Làm thế nào để tạo nền tảng kinh doanh, nguồn cảm hứng và đào tạo thế hệ kế nghiệp không chỉ làm lan tỏa thương hiệu của bố mẹ xây dựng mà còn chủ động sáng tạo nhiều loại hình kinh doanh. Phát triển doanh nghiệp gia đình đúng hướng và mang lại hiệu quả trong quản trị cũng như đóng góp cho xã hội. Phát huy bản sắc văn hóa và thương hiệu gia đình của người sáng lập lên một tầm cao mới. Quản trị doanh nghiệp gia đình trên cơ sở phát huy những lợi thế văn hóa gia đình Á Đông.
Bên cạnh đó là phiên tọa đàm về kế nghiệp doanh nghiệp gia đình nhằm phát triển ở tầm cao hơn trong bối cảnh hội nhập thị trường quốc tế và công nghệ số.
Theo số liệu của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cho thấy ở Việt Nam, 100 doanh nghiệp gia đình lớn nhất đóng góp 25% GDP. Danh sách nhóm 750 doanh nghiệp gia đình lớn nhất thế giới được công bố bởi Family Capital năm 2018 đã ghi danh hai doanh nghiệp Việt Nam là Vingroup và DOJI.
Trong báo cáo tham luận của ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Doanh nghiệp TP.HCM cho biết: một khảo sát của Credit Suise, trong 1.000 tập đoàn có yếu tố gia đình, khu vực Châu Á (không tính Nhật Bản) là vùng lãnh thổ có tỷ lệ tập đoàn gia đình lớnh nhất – 528 tập đoàn chiếm 53%, kế đến là châu Âu với 226 tập đoàn – chiếm 23% và Mỹ là 121 tập đoàn – chiếm 12%.
Có nhiều quan niệm cho rằng mô hình doanh nghiệp gia đình ngày càng trở nên khó thành công trong nền kinh tế thị trường nhưng thực tế cho thấy doanh nghiệp gia đình ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với kinh tế Việt Nam và thế giới.
Nếu gia đình là hình thái xã hội lâu đời nhất của con người thì doanh nghiệp gia đình vận hành theo những triết lý sống Á Đông, thâm tình giữa các thành viên trong gia đình và gắn kết bền chặt với nhau.
Tuy nhiên, doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam cùng gặp nhiều thách thức do các chính sách kinh tế thay đổi liên tục, chưa tạo được môi trường kinh doanh ổn định, năng lực quản trị và quản lý của các doanh nghiệp gia đình chưa được chuẩn bị, chưa được chuyên nghiệp hoá. Trong đó, doanh nghiệp gia đình là đối tượng chịu nhiều rủi ro nhất trước những khó khăn này vì công ty được điều hành dựa trên quản trị gia đình chứ không dựa trên hệ thống quản trị khoa học.
Hội thảo Quản trị doanh nghiệp gia đình do Tạp chí TheLEADER tổ chức sẽ là dịp để các chuyên gia, nhà sáng lập và thế hệ kế thừa các công ty gia đình thành công cùng 200 doanh nghiệp tham dự chia sẻ và phân tích những giá trị cốt lõi, những điểm mạnh và yếu của doanh nghiệp gia đình; từ đó tìm kiếm những giải pháp quản trị, giải pháp chuyển giao, gợi ý các chính sách để doanh nghiệp gia đình có điều kiện phát triển bền vững trong tương lai.