Home / Y tế / Lạ lùng Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh có hai phiếu công bố

Lạ lùng Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh có hai phiếu công bố

Trong khi chuyên gia của Sở Y tế Hà Nội khẳng định mỗi sản phẩm mỹ phẩm chỉ được cấp 1 số công bố thì Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh của Công ty CP Sam-Natural bằng cách nào đó vẫn có tới… 2 phiếu công bố do Sở cấp(?).

Trước đó, vào tháng 8/2019, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài viết phản ánh về mỹ phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh có dấu hiệu thổi phồng công dụng sản phẩm, ghi sai cách sử dụng.

Sản phẩm này được Công ty CP Sam-Natural (bà Nguyễn Thị Bích Hằng – có biệt danh Hằng “túi” làm Giám đốc) sản xuất. Sản phẩm được Sở Y tế Hà Nội cấp phiếu công bố số 4528/19/CBMP- HN do ông Nguyễn Văn Khải trưởng phòng nghiệp vụ Dược ký.

Theo phiếu công bố này, “Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh” là mỹ phẩm dùng ngoài da. Còn trong hướng dẫn của Công ty CP Sam-Natural lại hướng dẫn sản phẩm dùng để đặt vào bên trong vùng kín như thuốc phụ khoa.

Phần giới thiệu bên trong bộ combo vẫn cố tình “thổi phồng” công dụng của mỹ phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh

Trong bài viết, báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã tham vấn ý kiến của các chuyên gia y tế để cảnh báo cộng đồng về những nguy hiểm khi tự ý sử dụng mỹ phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh như thuốc chữa các bệnh phụ khoa.

Để có một cái nhìn đa chiều, khách quan, phóng viên đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với Công ty CP Sam-Natural. Tuy nhiên, đại diện công ty không đưa ra bất cứ thông tin phản hồi nào. Ở Website phần giới thiệu sản phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh của công ty thì lập tức gặp lỗi 404.

Sau bài phản ánh, Công ty CP Sam-Natural vẫn tiếp tục bán sản phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh nhưng không tách lẻ mà bán theo gói cùng các sản phẩm khác với giá bộ sản phẩm là gần 600.000 đồng.

ản phẩm “Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh” có ghi số công bố cũ được đặt bên trong hộp lớn bán kèm các sản phẩm phụ khoa khác

Cùng với đó, công ty này cũng đưa ra một sản phẩm có tên: “Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh” nhưng lại ghi số công bố khác là: 5072/19/CBMP-HN. Theo số công bố này, đây vẫn là sản phẩm mỹ phẩm.

Vỏ hộp sản phẩm đã không còn ghi “kén đặt phụ khoa” như trước nhưng tờ giấy hướng dẫn đặt bên trong hộp lại ghi: “Ngâm viên thảo mộc vệ sinh vùng kín vào nước ấm trong 2-3 phút. Sau đó đặt mép ngoài vùng kín”, phần đối tượng sử dụng cũng được chỉ định rõ ràng như sau: “Bị viêm nhiễm phụ khoa, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, nấm ngứa… phụ nữ bị khô âm đạo… muốn cân bằng độ pH và tăng tiết dịch, làm đẹp vùng kín”.

Hơn nữa phần giới thiệu bên ngoài vỏ hộp là “Hết Viêm” khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là thuốc điều trị phụ khoa.

Lạ lùng Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh có hai phiếu công bố

Điều lạ lùng là mặc dù chưa có thông tin nào về việc thu hồi phiếu công bố số 4528/19/CBMP-HN nhưng lại xuất hiện sản phẩm cùng tên in số công bố khác.

Có trong tay cả hai sản phẩm “Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh” ghi số công bố 4528/19/CBMP- HN và 5072/19/CBMP-HN được mua tại cửa hàng SSS Momcare (193 phố Huế). Phóng viên mở nắp hộp thủy tinh, cả hai sản phẩm đều chứa những viên nén dạng tròn được buộc trong vải màn.

Vậy “Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh” với 2 số công bố mỹ phẩm do Sở Y tế Hà Nội cấp là một hay hai sản phẩm?

Sau khi bị phản ánh thì toàn bộ sản phẩm “viên kén” được đưa vào trong hộp lớn để bán kèm với sản phẩm khác

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Khải, Trưởng phòng nghiệp vụ Dược (Sở Y tế Hà Nội). Ông Khải khẳng định, mỗi sản phẩm chỉ được cấp một phiếu công bố chứ không thể cấp hai phiếu được.

Như vậy có thể thấy nếu là hai sản phẩm thì tại sao tên sản phẩm lại giống hệt nhau, quy cách sản phẩm cũng không khác biệt là mấy, chỉ khác ở phần thông tin trên vỏ hộp.

Liệu Sở Y tế Hà Nội làm sai hay Công ty CP Sam-Natural cố tình lập lờ, đánh lừa người tiêu dùng?

Để minh bạch thông tin, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đề nghị các cơ quan chức năng như Sở Y tế Hà Nội, thanh tra ngành Y tế vào cuộc xác minh, làm rõ những thông tin trên.

Nguồn: tuoitrethudo.com.vn (Còn nữa…)