Home / Kinh tế / Đầu tư / Động lực cho Huế “cất cánh”

Động lực cho Huế “cất cánh”

Ngày 29/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp UBND tỉnh tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Phú Bài.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ khởi công

Dự lễ khởi công có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên BCHTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trưởng Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ.

Đạt công suất 5 triệu khách/năm

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – CHKQT Phú Bài do ACV làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư khoảng 2.250 tỷ đồng, trích từ Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty. Dự án gồm các hạng mục công trình: Nhà ga hành khách; hệ thống đường tầng, đường giao thông; sân đỗ ô tô và các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Nhà ga có kiến trúc độc đáo, phong cách hiện đại, phát huy nét đặc thù văn hóa kiến trúc cung đình Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa, thể hiện khát vọng vươn lên và hướng tới tương lai, tạo ấn tượng đặc biệt cho hành khách mỗi khi đi đến CHKQT Phú Bài.

Lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh tại lễ đón vị khách thứ 115 triệu

Nhà ga được thiết kế 2 cao trình, 3 tầng gồm tầng 1, tầng lửng và tầng 2. Tầng 1 gồm sảnh đến, băng chuyền hành lý, phòng điều khiển vận hành, khu vực nhập cảnh, cảng vụ, hải quan, phòng cho phi hành đoàn, phòng chờ VIP, phòng hành lý thất lạc, các phòng kỹ thuật điện, phòng kiểm soát an ninh, phòng y tế, khu vực dịch vụ, các nhà vệ sinh.

Tầng lửng gồm văn phòng các hãng hàng không, phòng điều hòa không khí, khu vệ sinh; tầng 2 gồm sảnh đi, khu vực làm thủ tục, kiểm soát an ninh, khu vực xuất cảnh, khu vực chờ lên máy bay, phòng chờ VIP, văn phòng, khu vực dịch vụ, các khu vực vệ sinh. Nhà ga hành khách có hệ thống đường dẫn ra máy bay gồm 4 ống lồng, trong đó 3 ống code C và 1 ống lồng đôi.

Diện tích xây dựng khoảng 10.118 m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 22.381m2, công suất 5 triệu hành khách/năm (trong đó nội địa 4 triệu hành khách/năm và quốc tế 1 triệu hành khách/năm), bảo  đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, cung cấp nhiều tiện ích chất lượng cao phục vụ hành khách. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong Quý 4/2021.

Lễ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 CHKQT Phú Bài

Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được quy hoạch là cảng hàng không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Công suất thiết kế dự kiến 5 triệu hành khách/năm đến 2020 và 9 triệu hành khách/năm đến 2030.

Tăng cường kết nối với trong, ngoài nước

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn QBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, CHKQT Phú Bài có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung. Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần tích cực vào việc tăng cường kết nối Thừa Thiên Huế với các tỉnh, thành phố trong cả nước, các nước trong khu vực và thế giới; khai thác tiền năng thế mạnh của địa phương, đặc biệt là phát triển du lịch…

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị ACV phải đảm bảo quản lý tốt dự án, yêu cầu các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành của Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo chất lượng công trình, bảo vệ môi trường, đáp ứng tiến độ đưa dự án vào khai thác. Đề nghị Bộ Giao thông vận tại, Cục hàng không Việt Nam tiếp tục quan tâm, chỉ đạo hỗ trợ để dự án được triển khai thuận lợi, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo yêu cầu; tiếp tục nghiên cứu để để có chủ trương đầu tư các hạng mục còn lại của sân bay Quốc tế Phú Bài theo quy hoạch, phấn đấu đến năm 2023, sân bay Phú Bài đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Dịp này, AVC cũng hỗ trợ 250 triệu xây nhà tình nghĩa cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (mỗi hộ 50 triệu đồng).

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững. Phát triển kết cấu hạ tầng hàng không là nội dung quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, đa dạng hoá các phương thức vận tải nhằm chia sẻ, kết nối liên thông trong và ngoài nước là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định.

Đối với Thừa Thiên Huế dự án có ý nghĩa rất lớn, tạo động lực để tỉnh cất cánh và trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2025 như Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị vừa mới ban hành về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ GTVT, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và các cơ quan có liên quan có giải pháp về nguồn vốn, ưu tiên bố trí các vốn đầu tư phù hợp theo quy định để sớm hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng – dịch vụ sân bay quốc tế Phú Bài theo quy hoạch.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV, cho biết cùng với việc triển khai dự án này, trong thời gian tới, ACV tiếp tục triển khai các dự án quan trọng như nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, T2 Cảng HKQT Cát Bi, Cảng HKQT Vinh, xây dựng mới CHK Điện Biên; sẵn sàng triển khai giai đoạn 1 dự án Cảng HKQT Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung và của các vùng, địa phương nói riêng.

Dịp này, AVC cũng hỗ trợ 250 triệu xây nhà tình nghĩa cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (mỗi hộ 50 triệu).

Sáng cùng ngày, ACV cũng đã tổ chức Lễ chào đón hành khách thứ 115 triệu thông qua cảng hàng không trong năm 2019. Trên chuyến bay mang số hiệu VN 1370 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines, xuất phát từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lúc 6 giờ 50 đến Cảng HKQT Phú Bài lúc 8 giờ 30 ngày 29/12, ông MATSUBARA KUNIYOSHI là hành khách thứ 115 triệu trong năm 2019 của ACV. Đây sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ACV nói riêng cũng như của ngành Hàng không Việt Nam nói chung trong năm 2019.

Nguồn: baothuathienhue.vn