Home / Y tế / Lễ ra quân phối hợp chống dịch Covid-19: giữa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM

Lễ ra quân phối hợp chống dịch Covid-19: giữa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM

Sáng 13/4/2020, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM – HCDC đã diễn ra buổi Lễ ra quân phối hợp chống dịch Covid-19 giữa lực lượng giảng viên trẻ – sinh viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và HCDC, Phòng khám cũng đã gửi tặng HCDC 100 kính chắn gió. Đây là những bước rất quan trọng việc khống chế và ngăn chặn dịch lây lan trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Trong đợt phối hợp tháng 04/2020; giảng viên trẻ – sinh viên của trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ hỗ trợ 06 nhóm hoạt động phòng chống dịch Covid-19 gồm: nhập và rà soát dữ liệu xét nghiệm, thu thập, thống kê, phân tích, biên soạn tài liệu khoa học liên quan đến dịch bệnh. Thực hiện truyền thông gián tiếp và hỗ trợ tuyền thông trực tiếp, giám sát lây nhiễm tại doanh nghiệp. Thống kê, báo cáo thông tin các ca lây nhiễm và các thông tin khác. Quản lý dữ liệu (hành chính) tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn TP.HCM.

BS.CK2 Phan Thanh Tâm – Phó giám đốc HCDC cho biết: Trung tâm rất vui mừng chào đón các giảng viên trẻ – sinh viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đến hỗ trợ. Đây là hoạt động mà Trung tâm và Nhà trường mong muốn đã lâu; đặc biệt là giai đoạn tiếp theo trong phòng – chống dịch Covid-19. Với sự hỗ trợ của các giảng viên – sinh viên sẽ là động lực và sự hợp tác tốt để cho công việc phòng chống dịch.

PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp – Phó Hiệu trưởng Trường, Trưởng khoa Y tế công cộng, Trưởng phòng  khám Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ: thông qua hoạt động này, các giảng viên trẻ và sinh viên thể hiện được tinh thần xung kích của ngành y trong cuộc chiến chống dịch. Để giúp cho việc hỗ trợ được hiệu quả, thông qua Tổ Truyền thông Giáo dục Sức khỏe, trường đã có nhiều hoạt động thường xuyên để cập nhật tình hình dịch bệnh cho đội ngũ tình nguyện nắm bắt.

Đội ngũ sinh viên – thầy thuốc trẻ tham gia tình nguyện sẽ không phải tiếp xúc trực tiếp với các ca nhiễm bệnh, giảm thiểu tối đa việc lây nhiễm cộng đồng. Nhưng vẫn phải hiểu rõ tính chất và phạm vi tham gia hỗ trợ, từ đó có biện pháp tự trang bị và bảo vệ bản thân. Phòng khám còn trang bị thêm các dụng cụ bảo hộ và nước rửa tay sát khuẩn để đảm bảo an toàn trong qua trình chống dịch.

Đỗ Phạm Nguyệt Thanh – sinh viên năm 06 Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nhóm trưởng tình nguyện chia sẻ: tôi rất tự hào khi có cơ hội tham gia hỗ trợ trong công tác phòng chống, dịch cùng HCDC. Đây không chỉ là trách nhiệm của người thầy thuốc tương lai mà còn là cơ hội cơ hội ứng dụng những kiến thức trên giảng đường vào thực tế sinh.

Được biết, Phòng khám Đa Khoa Trường  ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã có nhiều hoạt động tuyên truyền giúp người dân hiểu đúng, làm đúng về dịch bệnh Covid-19 như: phát hành các ấn phẩm truyền thông như tờ rơi, poster, standee, băng rôn…các khuyến cáo hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh. Lập kế hoạch tổ chức tập huấn Chống nhiễm khuẩn “Cập nhật về chủng Vi rút Corona mới (nCoV) và các khuyến cáo phòng ngừa lây nhiễm” cho nhân viên của Trường và Phòng Khám. Kết hợp với TS.Lê Thống Nhất – tác giả bài hát “Đánh giặc Corona thực hiện MV “Đánh giặc Corona” theo phong cách ngành y, nhằm tuyên truyền đến người dân trên cả nước về cách phòng chống dịch cho đúng. Triển khai thực hiện chương trình truyền thông tư vấn và tầm soát bằng bảng câu hỏi miễn phí về dịch bệnh Covid 19” tại Phòng Khám Đa Khoa Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, 461 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM. Bên cạnh đó, chương trình còn đẩy mạnh tư vấn online trên website của Phòng khám.

Phòng khám Đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch còn xây dựng kế hoạch chi tiết phối hợp với Thành đoàn và Sở GD-ĐT  TP.HCM triển khai thực hiện công tác truyền thông phòng chống dịch Covid-19 tại các trường học trên địa bàn TP.HCM.

Nguồn: Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch