Home / Tin tức / ICRC đánh giá cao Việt Nam giúp Campuchia phòng chống dịch Covid-19

ICRC đánh giá cao Việt Nam giúp Campuchia phòng chống dịch Covid-19

Sáng 13/05/2020; đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tại Campuchia đã trao tặng số quà gồm 4.000 khẩu trang vải kháng khuẩn cho các trại giam tại Campuchia.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh; sáng 13/05/2020, đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tại Campuchia đã trao tặng số quà gồm 4.000 khẩu trang vải kháng khuẩn cho các trại giam tại Campuchia.

Tham dự lễ trao quà được tổ chức tại trụ sở Bộ Nội vụ Campuchia có Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia – Lại Xuân Chiến, Trưởng ban Bảo hộ ICRC tại Campuchia – Rayimbekov Chyngyz, Tổng Cục trưởng Tổng cục Trại giam Campuchia – Chhan Kimseng cùng nhiều quan chức Bộ Nội vụ Campuchia.

Việc tặng quà này được thực hiện theo lời kêu gọi của Trưởng phái đoàn ICRC tại Campuchia gửi tới đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế vận động hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho các phạm nhân tại Campuchia trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Kể từ đầu tháng 02/2020, Phái đoàn ICRC tại Campchia đã gia tăng nỗ lực hỗ trợ Tổng cục Trại giam Campuchia nhằm ngăn ngừa và kiểm soát nguy cơ lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trong các trại giam bằng việc hỗ trợ tập huấn các biện pháp kỹ thuật, nâng cao chất lượng y tế và vệ sinh phòng dịch.

ICRC đã có đánh giá về nhu cầu vệ sinh của hơn 38.000 phạm nhân tại 4.000 trại giam ở Campuchia. Tới nay, ICRC đã hỗ trợ khoảng 230.000 USD cho các trại giam ở Campuchia, chủ yếu là mua các loại xà phòng và bột tẩy rửa vệ sinh.

Phát biểu tại lễ trao tặng khẩu trang, Trưởng ban Bảo hộ ICRC tại Campuchia – Rayimbekov Chyngyz nhấn mạnh: Đại sứ quán Việt Nam là một trong những cơ quan ngoại giao đầu tiên tại Campuchia hưởng ứng tích cực lời kêu gọi của chúng tôi đóng góp vật tư y tế phòng chống COVID-19 cho các trại giam ở Campuchia. ICRC vinh dự và tự hào khi là nhân tố thúc đẩy cho việc đóng góp nhân đạo vô cùng quan trọng này.

Ông nói thêm: “Món quà gồm 4.000 khẩu trang mà Đại sứ quán Việt Nam tặng các trại giam sẽ giúp hỗ trợ tính an toàn, phòng chống dịch bệnh lây lan tại Campuchia. Chúng tôi công nhận sự tín nhiệm quốc tế ngày càng cao đối với những vật tư y tế mà Chính phủ Việt Nam đã gửi tặng nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Mỹ và các nước trong khu vực Liên minh châu Âu. Chúng tôi tin tưởng rằng nghĩa cử chân thành này của Việt Nam gửi tới các nước láng giềng là vô cùng quan trọng.”

Đánh giá cao món quà của Chính phủ Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Trại giam Campuchia Chhan Kimseng thay mặt Bộ Nội vụ Campuchia gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Ông cho biết, qua theo dõi tình hình thời sự, ông nhận thấy Việt Nam đã xử lý kịp thời các diễn biến của dịch COVID-19.

Ông khẳng định Việt Nam đã được các nước công nhận là hình mẫu tốt về khả năng xử lý dịch bệnh, cũng như việc Chính phủ Việt Nam tạo sự đồng thuận cao cùng người dân trong nỗ lực phòng chống dịch COVID-19. Ông cho rằng Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia một cách thiết thực các vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch COVID-19 từ cấp chính phủ, tới cấp địa phương có chung đường biên giới.

Trước đó, ngày 29/04, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia – Vũ Quang Minh được sự ủy quyền của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao số quà tặng trang thiết bị y tế từ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam gửi tới Hội Chữ thập đỏ Campuchia gồm 60.000 khẩu trang y tế và 300 bộ trang phục bảo hộ y tế PPE. Số quà này đã được phân phối tới các bệnh viện tại Campuchia.

Hôm 8/4, Đại sứ Vũ Quang Minh thay mặt Chính phủ Việt Nam cũng đã bàn giao số hàng viện trợ y tế phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tặng Chính phủ và nhân dân Campuchia. Tổng trị giá số hàng viện trợ này là hơn 7 tỷ VND, gồm quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn, hệ thống xét nghiệm cùng bộ kit xét nghiệm Covid-19 với mong muốn góp phần động viên, giúp đỡ nhân dân Campuchia anh em vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+