Khoản tiền 50 triệu USD cần thanh toán để vận hành dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông hiện phía Tổng thầu Trung Quốc đã không còn đề cập đến.
Theo Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), về khoản tiền 50 triệu USD phía Tổng thầu đề nghị thanh toán để vận hành dự án trước đó, đến nay hai bên đã hiểu và tích cực hợp tác với nhau. Mặc dù, đây là số tiền nằm trong khối lượng dự án đã thực hiện, nhưng hợp đồng EPC đã ký kết quy định rõ việc thanh toán và khối lượng thanh toán.
“Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Chúng tôi chỉ thanh toán theo hợp đồng đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện tại phía Tổng thầu không còn nhắc tới việc thanh toán này nữa”, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bên liên quan để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng là hoàn thành dự án và đưa vào khai thác trong năm 2020.
Về hạn chót hoàn thành dự án và đưa vào khai thác trong năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng, ông Đông cũng cho biết đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bên liên quan để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật.
Liên quan đến việc đưa chuyên gia trở lại Việt Nam để tiếp tục các công việc của dự án sau khi các nhân sự này về nước vì dịch COVID-19, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, ngoài các nhân sự Trung Quốc, còn khoảng 2- 3 chuyên gia của tư vấn Pháp hiện vẫn chưa thể sang Việt Nam.
Bộ GTVT đang làm việc với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để xúc tiến các thủ tục đưa chuyên gia trở lại dự án. Tư vấn Pháp có vai trò rất quan trọng, dự án có thể đưa vào vận hành thử nghiệm hay không phụ thuộc vào kết quả đánh giá của đội ngũ này.