Home / Tin tức / Thông xe quốc lộ 217 kết nối với Lào

Thông xe quốc lộ 217 kết nối với Lào

Ngày 16-6, tại huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp UBND tỉnh Thanh Hóa thông xe dự án nâng cấp mạng lưới giao thông (GMS) phía bắc lần 2 (quốc lộ 217), vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Lễ thông xe quốc lộ 217 kết nối với Lào.

Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Quốc lộ 217B có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối quốc lộ 1 tại huyện Hà Trung với cửa khẩu Na Mèo và liên kết với các tuyến quốc lộ 6, 6A, 6B phía Lào, tạo kết nối vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam với vùng Đông Bắc Lào, là điều kiện để hàng hóa từ các cảng biển Việt Nam (Nghi Sơn, Hải Phòng, Vũng Áng…), thông thương sang Lào, rút ngắn thời gian, chi phí đi lại với Lào cũng như các nước trong khu vực tiểu vùng Mê Công.

Đồng thời, hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực kinh tế trọng điểm mở ra tuyến đường kết nối từ khu kinh tế biển Nghi Sơn đi các huyện vùng núi phía tây tỉnh Thanh Hóa, cửa khẩu Quốc tế Na Mèo và kết nối với nước bạn Lào.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.673 tỷ đồng (vốn vay ADB 1.521 tỷ đồng, tương đương 71,14 triệu USD, phần vốn đối ứng 152,3 tỷ đồng).

Dự án còn có ý nghĩa rất lớn về an ninh quốc phòng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc các huyện miền núi phía tây tỉnh Thanh Hóa.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, đơn vị đại diện chủ đầu tư cho biết: Dự án triển khai nâng cấp đoạn tuyến từ Km59+900 đến Km104+475,75 đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, gia cố lề 2m; tốc độ thiết kế 60 km/giờ, châm chước bán kính đường cong 60 m tại các vị trí địa hình khó khăn; châm chước tần suất tính toán thủy văn tại một số đoạn tuyến hiện hữu bị ngập.

Phần cầu của dự án được thiết kế xây dựng vĩnh cửu, khổ cầu phù hợp nền đường theo tiêu chuẩn thiết kế cầu, tải trọng thiết kế HL93. Tại nút giao vượt đường sắt bắc – nam và quốc lộ 1, phần tuyến, nút giao thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng có bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m; châm chước bán kính đường cong đứng đoạn vượt qua đường sắt bắc – nam và quốc lộ 1 với bán kính 2.500 m. Phần cầu vượt đường sắt và quốc lộ 1 xây dựng vĩnh cửu, khổ cầu 12m, riêng nhịp số 4 được mở rộng lên 16,5m.

Sau hai năm, với sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GTVT, nỗ lực phấn đấu của Ban QLDA Thăng Long, Liên danh tư vấn Yooshin (Hàn Quốc) – Nippon Koei (Nhật Bản), Liên danh tư vấn Kunhwa – Jinwoo (Hàn Quốc) và các đơn vị thi công, dự án GMS phía bắc lần 2 đã hoàn thành bảo đảm chất lượng và tiến độ theo hợp đồng.

Ông Dương Viết Roãn đánh giá: Việc đưa công trình vào khai thác sử dụng có ý nghĩa to lớn đối với tỉnh Thanh Hóa. Đây là tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thông các huyện phía tây của tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt, còn đóng vai trò kết nối thông thương giữa Khu kinh tế biển Nghi Sơn, trung tâm TP Thanh Hóa với cửa khẩu Quốc tế Na Mèo và tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Nguồn: baonhandan.com.vn