Home / Bất động sản / Xây dựng, phát triển cụm công nghiệp: cần sự chung tay, nỗ lực vượt khó

Xây dựng, phát triển cụm công nghiệp: cần sự chung tay, nỗ lực vượt khó

Thời gian qua, công tác xây dựng, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế rất cần sự chung tay, nỗ lực vượt khó với những giải pháp căn cơ, lâu dài.

Toàn cảnh Nhà máy Chế biến gỗ Phù Cát thuộc Công ty CP Phú Tài.

Từ năm 2007 đến nay, Công ty CP Phú Tài liên tiếp gặt hái thành công, được vinh danh với nhiều danh hiệu, như: “Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam”; “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”; “Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”… Kết quả trên là tích hợp từ thành công của từng DN thành viên, đặc biệt là Nhà máy Chế biến đá ốp lát Bình Định và Nhà máy Chế biến gỗ Phù Cát (Cụm công nghiệp Cát Nhơn, huyện Phù Cát). Ông Lê Văn Thảo, Tổng giám đốc Công ty CP Phú Tài,  cho biết: Nhờ vị trí thuận lợi, cùng với sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng của Cụm công nghiệp (CCN) Cát Nhơn nên hoạt động sản xuất kinh doanh của 2 đơn vị gặp nhiều thuận lợi và đạt được những kết quả khả quan.

Còn theo bà Đồng Thị Ánh, Tổng giám đốc Tổng công ty PISICO Bình Định – Công ty cổ phần (PISICO): CCN Cát Nhơn là một trong những CCN do PISICO làm Chủ đầu tư. CCN này có vị trí thuận lợi giao thông đường bộ, hàng không và cảng biển, nằm trên đường tỉnh lộ 635 nối sân bay Phù Cát và Khu kinh tế Nhơn Hội. Đây là 1 trong số 12 CCN trên địa bàn tỉnh đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, như hệ thống điện hệ thống xử lý nước thải, hệ thống cấp nước, mạng lưới thông tin liên lạc… Về hiệu quả kinh doanh, chỉ tính riêng năm 2019, Xí nghiệp Kinh doanh và Phát triển hạ tầng PISICO có kết quả lợi nhuận tăng 22% so với năm 2018.

CCN Cát Nhơn chỉ là một trong những “điểm sáng” trong bức tranh tổng thể phát triển CCN trên địa bàn tỉnh. Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Tỉnh ta hiện có 43 CCN đã đầu tư xây dựng hạ tầng và đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 1.000 ha, thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với tổng số vốn 1.298 tỷ đồng; tỷ lệ lấp đầy đạt 60% với 310 cơ sở sản xuất đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho 19.256 lao động.

Tuy nhiên, công tác xây dựng, phát triển CCN trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khiếm khuyết, hạn chế. Theo ông Ngô Văn Tổng, hiện mới có 12/43 CCN có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, 10/43 CCN đã lấp đầy. Còn lại nhiều CCN khác có cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, chưa đảm bảo cấp mặt bằng sạch để sẵn sàng thu hút đầu tư; dẫn đến hiệu quả sử dụng đất chưa cao. Cũng phải nói thêm, vẫn còn một số chủ đầu tư hạ tầng CCN chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, điều này cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động của những DN nghiêm túc. Theo bà Đồng Thị Ánh, hiện tại CCN Cát Nhơn vẫn còn 4,45 ha đất chưa có DN nào thuê, CCN Canh Vinh (huyện Vân Canh) thì chỉ mới cho thuê được 5,5 ha quá ít so với tổng diện tích 60 ha của CCN.

Từ kết quả các đợt kiểm tra, tìm hiểu những tồn tại, khó khăn của công tác xây dựng, phát triển CCN, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt “Quy hoạch phát triển CCN tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2035”. Theo đó, đến năm 2025, tỉnh ta sẽ xây dựng hoàn chỉnh 46 CCN, với diện tích 1.379,5 ha và đến năm 2035 sẽ phát triển thành 60 CCN với diện tích 1.847,7 ha. Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh sẽ triển khai “Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN tỉnh Bình Định giai đoạn 2020 – 2025”. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ nhiều hơn nhằm giúp các DN, HTX và các tổ chức có thêm động lực tham gia đầu tư, phát triển hạ tầng kỹ thuật các CCN trên địa bàn tỉnh. Tạo mặt bằng sạch để kêu gọi, xúc tiến đầu tư, mời gọi triển khai các dự án công nghiệp trong đó chú trọng các dự án mà địa phương có tiềm năng, lợi thế phát triển theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường.

Chương trình đặt mục tiêu, đến năm 2025, phấn đấu tỷ lệ lấp đầy đạt 75% diện tích đất công nghiệp cho thuê tại các CCN; hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho 5 CCN; hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bẳng với diện tích 830 ha đất sạch phục vụ xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN; hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho 39 CCN đưa vào hoạt động giai đoạn 2020 – 2025, di dời toàn bộ các DN cơ sở sản xuất công nghiệp nằm xen lẫn trong khu dân cư.

Nguồn: baobinhdinh.vn