Home / Y tế / Thuốc bắc lại vượt biên nhập lậu vào nội địa tiêu thụ

Thuốc bắc lại vượt biên nhập lậu vào nội địa tiêu thụ

Một vụ vận chuyển 1 tấn rưỡi thuốc bắc nhập lậu vừa bị Công an huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn phát hiện bắt giữ vào chiều 24/8.

Qua quá trình trinh sát, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 24/8, phát hiện một chiếc xe 16 chỗ có nhiều biểu hiện nghi vấn chở hàng lậu, tổ công tác của Công an huyện Chi Lăng đã ra hiệu lệnh, yêu cầu dừng xe khi di chuyển qua địa bàn. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành hiệu lệnh mà lập tức tăng ga bỏ chạy nhằm tẩu thoát.

Sau một quãng đường truy đuổi gần 2 cây số, chiếc xe mới chịu dừng lại. Qua kiểm tra, cơ quan công an phát hiện, trên xe không chở khách, mà chất đầy thuốc bắc chứa trong các bao tải dứa, với trọng lượng lên đến 1,5 tấn. Toàn bộ số thuốc bắc bị thu giữ gồm 12 loại khác nhau, trong đó có nhiều vị thuốc quý như thăng ma, thiên ma, hoàng kỳ, độc hoạt…

Thuốc bắc lại vượt biên nhập lậu vào nội địa tiêu thụ - Ảnh 1.

Biển bản kiểm đếm lượng thuốc bắc nhập lậu tại tỉnh Lạng Sơn

Bằng cảm quan có thể nhận thấy số thuốc bắc này không đảm bảo điều kiện về vệ sinh, một số loại đã xuất hiện nấm mốc. Thậm chí, trên các bao tải dứa đều dính đầy bụi đất, những dấu hiệu cho thấy đây là cá các bao tải hàng lậu, được vận chuyển mang vác qua đồi.

Lái xe khai nhận, bản thân chỉ là người chở thuê, với giá cước 2 triệu đồng, tính theo đầu bao hàng. Địa điểm nhận hàng ở gần cây xăng Lộc Bình, rồi vận chuyển về Từ Sơn, Bắc Ninh, theo chỉ đạo của một người tên Sơn, ở huyện Lộc Bình.

Cũng theo khai nhận của lái xe, đây là chuyến hàng thứ 2 chở thuốc bắc từ vùng biên huyện Lộc Bình về Bắc Ninh tiêu thụ. Việc dùng xe khách loại 16 chỗ để chở thuốc bắc nhập lậu, thực chất là chiêu thức để trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Qua vụ việc này, cho thấy tình hình nhập lậu thuốc bắc từ bên kia biên giới vào Việt Nam vẫn tiếp tục tái diễn. Dù số lượng thuốc bắc nhập lậu với số lượng nhỏ lẻ nhưng thủ đoạn thì vẫn rất tinh vi.

Trước đó, trong 2 năm 2018 và 2019, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, C03 Bộ Công an đã liên tiếp triệt phá 2 đường dây buôn lậu thuốc bắc quy mô cực lớn vào nội địa tỉnh Lạng Sơn, qua cả đường tiểu ngạch và chính ngạch. Hai vụ án này đã góp phần lập lại trật tự thị trường thuốc bắc, góp phần kiểm soát chặt chẽ chất lượng thuốc bắc, vốn là nỗi lo khi dùng để chữa bệnh hiện nay.

Một số hình ảnh vụ thuốc bắc nhập lậu tại tỉnh Lạng Sơn:

Thuốc bắc lại vượt biên nhập lậu vào nội địa tiêu thụ - Ảnh 2.

Thuốc bắc lại vượt biên nhập lậu vào nội địa tiêu thụ - Ảnh 3.

Thuốc bắc lại vượt biên nhập lậu vào nội địa tiêu thụ - Ảnh 4.

Thuốc bắc lại vượt biên nhập lậu vào nội địa tiêu thụ - Ảnh 5.

Thuốc bắc lại vượt biên nhập lậu vào nội địa tiêu thụ - Ảnh 6.

Nguồn: vtv.vn