Ngày 18/9/2020; Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tọa đàm “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước hội nhập” lần thứ nhất, với chủ đề: cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Chương trình là dịp các nhà báo, các doanh nghiệp, doanh nhân trao đổi chia sẻ tháo gỡ những khó khăn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trước nhiều thử thách do dịch Covid-19.
Dù trong khó khăn do đại dịch nhưng nhiều doanh nghiệp đã đồng lòng cùng Đảng – Nhà nước và Chính phụ đẩy lùi đại dịch bằng Covid-19 bằng sự hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất.
Tiến sĩ Trần du lịch – Chuyên gia Kinh tế, thành viên tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho rằng: chúng ta thường nói chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp nhưng báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp mới là quan trọng. Bởi vì trong đại dịch Covid-19, tuần nào trên thế giới cũng có dự báo kinh tế toàn cầu nhưng gần đây có nhận định không nên quá tiêu cực. Rất may là Việt Nam đã ngăn chặn được dịch Covid-19 nhưng sự tắc nghẽn kinh tế vẫn là điều rất nghiêm trọng. Trong đó nhiều ngành nghề như: tiểu thủ công nghiệp, gỗ, du lịch là gặp khó khăn nhất, cơ hội thách thức chia đều cho các doanh nghiệp và ai biết chọn cơ hội chính là thành công nhưng chọn như thế nào nào một chuyện khác.
Nhà báo Nguyễn Quang Thông – Tổng biên tập báo Thanh Niên chia sẻ: trong đại dịch Covid-19 báo chí cũng là đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, báo Thanh Niên đã cắt giảm đến 30% khen thưởng của phóng viên, TBT giảm đến 40%. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đưa ra 04 mục tiêu để đồng hành với doanh nghiệp như: phối hợp chặt chẽ nội dung trên mặt báo, giúp doanh nghiệp phát triển nhưng chúng tôi cũng cần sự hỗ trợ thông tin từ phía doanh nhân – doanh nghiệp. Người làm báo cần kết nối các doanh nghiệp lại với nhau. Cơ quan báo chí đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho doanh nghiệp phù hợp với tình hình hiện nay. Xây dựng chương trình tương tác, giới thiệu hàng hóa cho doanh nghiệp trên báo điện tử.
Ông Trần Đình Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Hải tỉnh Lai Châu nói rằng: doanh nghiệp gặp khó khăn về chính sách, nếu doanh nghiệp kêu ca với nhà nước thì khó nhưng báo chí lên tiếng giúp doanh nghiệp là điều tốt hơn. Kể từ năm 2000, khi nền kinh tế Việt Nam chuyển mình sang nền kinh tế thị trường thì cũng là lúc đất nước lớn mạnh đã kéo theo doanh nghiệp lớn mạnh nhưng không thể thiếu vai trò quảng bá của báo chí.
Bà Cao Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết: buổi tọa đàm này đã tạo nên không khí ấm áp cho doanh nghiệp, việc gắn kết doanh nghiệp với báo chí trong mùa dịch là sự giúp đỡ cho doanh nghiệp vượt qua sự khủng hoảng. Cơ hội này; chúng tôi mới có dịp nhìn lại chính đơn vị mình, từ cú sốc đại dịch tháng 03 đầu tiên, chúng tôi nhanh chóng nhìn lại các hoạt động để bảo vệ người lao động . Doanh nghiệp bền vững cần có môi trường hoạt động tốt, người lao động được bảo vệ mới phát triển kinh tế được. Nhân dịp này, chúng tôi đã tổ chức cho toàn thể nhân viên đi du lịch trên toàn quốc.
Ông Trần Anh Tuấn – Trưởng Ban Truyền thông Việt Nam Airline Lines chia sẻ: lần đầu tiên chúng tôi gặp trường hợp mỗi ngày chỉ có 03 chuyến bay, nếu trước dịch chúng tôi thu nhập 100.000 tỷ đồng thì nay chỉ còn 50.000 tỷ đồng. Dự báo trong năm 2020; chúng tôi lỗ 15.000 tỷ đồng, bởi vì 90% máy bay là nằm đất nhưng chúng tôi sẽ vượt qua và chúng tôi có một kinh nghiệm kinh doanh mới là vận chuyển hàng hóa trên chuyến bay, khi tháo gỡ các chiếc ghế dành cho hành khách. Trong đại dịch Covid-19, chúng tôi đã có 16 báo cáo gửi lên Bộ Chính trị để tìm sự đồng thuận tháo gỡ khó khăn, trong đó báo chí đóng vai trò tích cực hỗ trợ cho sự khủng hoảng của ngành hàng không. Cũng trong mùa dịch này, chúng tôi đã bỏ ra 100 tỷ để trang bị thiết bị y tế diệt khuẩn trên các chuyến bay.
Bà Tạ Cẩm Vinh – Phó TGĐ Bến Thành Tourist chia sẻ: với các Công ty du lịch, hoạt động của đơn vị chính là phục vụ con người, vì vậy uy tín được đặt lên hàng đầu. Đợt Covid-19 lần thứ nhất các Công ty Du lịch vừa được hồi sinh với chương trình “Người Việt đi du lịch Việt” thì…Đợt dịch thứ hai bùng phát, nó kinh khủng hơn lần nhất, nó đã làm cho các Công ty Du lịch khủng hoảng trầm trọng về vốn. Nếu như trước đại dịch Covid-19, có lúc nhiều đơn vị có thu nhập 20 tỷ đồng/ngày thì mùa dịch, thậm chí 1.000 đồng thu nhập cũng không có.
Tại buổi tọa đàm Hội nhà báo Việt Nam đã tặng kỷ niệm chương doanh nghiệp phát triển bền vững và doanh nghiệp có thành tích hỗ trợ công tác đẩy lùi đại dịch Covid-19 cho một số doanh nghiệp tiêu biểu như: Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, Công ty TNI Corporation, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Tập đoàn VinaCapital, Bến Thành Tourist…