Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, Thành phố hội tụ nhiều điều kiện cũng như thế mạnh để phát triển ngành thương mại – dịch vụ tương xứng với tiềm năng. Nhiệm kỳ 2020 – 2025, Thành phố tiếp tục đưa ra nhiều chính sách, giải pháp tập trung hoàn thiện hạ tầng thúc đẩy thương mại – dịch vụ phát triển; hỗ trợ các ngành dịch vụ có lợi thế cũng như các sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch…, phấn đấu đưa tỷ trọng ngành thương mại – dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế của Thành phố lên 70% vào năm 2025.
Hoạt động của phố đi bộ Kim Đồng (Thành phố) đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân và du khách.
Xác định thương mại – dịch vụ là một trong ba trụ cột chính phát triển kinh tế, thời gian qua, Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển sản xuất cũng như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh, thuế; duy trì tổ chức gặp mặt, đối thoại giải quyết vướng mắc với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Thành phố chủ động đề xuất với tỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng đất một số khu vực có vị trí thuận lợi để thu hút đầu tư các dự án, công trình quy mô lớn về phát triển dịch vụ. Trong đó tập trung nguồn lực đầu tư công trình cầu nối phường Hợp Giang với phường Hòa Chung, kè hai bờ sông Hiến, sông Bằng nhằm khai thác quỹ đất bờ sông giữa phường Hợp Giang và các phường: Sông Bằng, Sông Hiến, Hòa Chung, Ngọc Xuân phục vụ phát triển dịch vụ, kết hợp tạo lập cảnh quan; hoàn thành cải tạo, nâng cấp 4 chợ phường, xã, xây dựng mới Chợ ẩm thực Thành phố… tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy ngành thương mại – dịch vụ phát triển.
Dự án Shophouse TNR Stars Cao Bằng khu Trung tâm hành chính tỉnh đi vào hoạt động sẽ tạo điểm nhấn ấn tượng, kiến trúc đô thị quan trọng cho Thành phố.
Ngoài ra, Thành phố còn phối hợp tốt công tác thu hút, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào các dự án đô thị trên địa bàn như: SUN GROUP, FLC, BIC, TNG, APEC, PCC1… Đến nay, một số công trình bất động sản đô thị quy mô lớn đã và đang được triển khai xây dựng như: khách sạn Pác Bó (phố Kim Đồng), shophouse TNR Stars Centre (tại khu trung tâm hành chính tỉnh), shophouse TNR Hợp Giang, Tổ hợp Thương mại dịch vụ Hà Nội Phoenix tower Cao Bằng (tại đầu cầu Bằng Giang)… với tổng quy mô đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.
Các loại hình thương mại – dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, giải trí, du lịch cộng đồng, trung tâm điện máy, trung tâm dịch vụ công nghệ, viễn thông, dịch vụ vận tải hành khách công cộng như taxi, xe buýt, xe điện, không gian phố đi bộ Kim Đồng cũng được quan tâm phát triển tạo điểm nhấn ấn tượng, kiến trúc đô thị quan trọng cho Thành phố.
Thành phố hiện có 756 công ty, doanh nghiệp, 84 hợp tác xã; trên 7.000 hộ đăng ký kinh doanh cá thể hoạt động trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Trong đó có 2.703 hộ kinh doanh được theo dõi, quản lý thu ngân sách. Lĩnh vực thương mại – dịch vụ chiếm 68% trong cơ cấu của nền kinh tế Thành phố và tiếp tục chuyển dịch theo hướng phát triển thương mại – dịch vụ có thế mạnh và lợi thế so sánh; khuyến khích phát triển các dịch vụ có giá trị tăng cao như tài chính – tín dụng – ngân hàng; thương mại; dịch vụ vận tải, kho bãi; du lịch. Từ đó, góp phần tạo ra các loại sản phẩm hàng hóa dịch vụ đa dạng, phong phú, mạng lưới phân phối rộng lớn trên địa bàn.
Đi đầu trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ, cụ thể là mảng phân phối bán lẻ hiện nay là Công ty cổ phần Thương mại Tổng hợp Cao Bằng. Giám đốc Công ty Nguyễn Danh Hải cho biết: Đối với hệ thống siêu thị, Công ty hiện đang cung cấp trên 5.000 mặt hàng các loại, phục vụ trên 2.000 lượt khách/ngày. Trong lĩnh vực phân phối, Công ty hiện cung cấp 90% hàng hóa các loại, chiếm 10% thị phần phân phối toàn tỉnh. Doanh thu hằng năm của Công ty đạt trên 100 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 2 tỷ đồng/năm. Công ty mong muốn Thành phố tiếp tục bố trí quy hoạch quỹ đất mở rộng hệ thống siêu thị, nhà hàng, xây dựng kho bãi, phấn đấu đạt doanh thu 150 – 200 tỷ đồng/năm vào năm 2025.
Chất lượng phục vụ của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Thành phố ngày càng được nâng cao.
Để đưa tỷ trọng ngành thương mại – dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế của Thành phố lên 70% vào năm 2025, theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Trung, thời gian tới, Thành phố tăng cường hơn nữa công tác quảng bá tiềm năng, lợi thế nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ. Khuyến khích các hộ gia đình kinh doanh có vốn thành lập doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn; nâng cao năng lực quản lý, mở rộng các loại hình dịch vụ thương mại, xây dựng văn hóa thương mại. Đồng thời, thực hiện đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Tập trung hoàn thiện hạ tầng thúc đẩy thương mại – dịch vụ phát triển; hỗ trợ các ngành dịch vụ có lợi thế, các sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch. Hoàn thành quy hoạch phân khu chức năng để đầu tư kết cấu hạ tầng, phục vụ thu hút đầu tư.
Thành phố đề xuất với tỉnh đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư theo Chương trình phát triển đô thị thành phố Cao Bằng đến năm 2030 nhằm phát triển mạng lưới thương mại, dịch vụ tại các khu đô thị mới. Tập trung hoàn thành và sớm đưa vào khai thác các dự án hạ tầng kỹ thuật: phố đi bộ ven sông Bằng Giang, dự án đập dâng nước, các công trình kè sông Bằng, sông Hiến, cầu nối phường Hợp Giang – Hòa Chung (giai đoạn II) nhằm khai thác quỹ đất, cảnh quan, tạo mặt bằng có lợi thế thương mại đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ, phục vụ tốt cho phát triển du lịch. Đề xuất cơ chế, chính sách thuận lợi để kêu gọi đầu tư kinh doanh các dịch vụ phù hợp với lợi thế, cảnh quan, tạo ra các điểm nhấn về du lịch có các dịch vụ hiện đại, đủ tiện ích để thu hút du khách đến với Thành phố.
Khách hàng lựa chọn hàng hóa tại Siêu thị Cao Bằng
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, đăng ký kinh doanh, đất đai, xâyKhách hàng lựa chọn hàng hóa tại Siêu thị Cao Bằng. dựng. Nâng cao chất lượng các hoạt động gặp mặt, đối thoại, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Duy trì hiệu quả hoạt động Chợ ẩm thực Thành phố; tiếp tục quy hoạch và xây dựng chợ nông sản, hệ thống chợ phường, xã. Tổ chức lại hoạt động quản lý chợ, các công trình công cộng theo mô hình đầu tư công, quản trị tư. Xây dựng cơ chế ưu tiên về sử dụng mặt bằng, bố trí vị trí kinh doanh thuận lợi tại các chợ, công trình dịch vụ do Thành phố quản lý để khuyến khích phát triển các dịch vụ phù hợp với định hướng phát triển kinh tế.