Chiều ngày 03/12/2020; Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM và Viện đào tạo quốc tế – Đại học Quốc tế TP.HCM tổ chức tọa đàm giáo dục đa văn hoá ở các trường Đại học Việt Nam trong bối cảnh cộng đồng Asean, tầm nhìn đến 2025. Buổi tọa đàm còn có sự tham dự của các Tổng lãnh sự Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore, Philippines và Thái Lan.
Với không khí phấn khởi của hơn 80 văn kiện được thông qua tại Hội nghị cấp cao Asean lần thứ 37 vừa được tổ chức thành công tại Hà Nội, vào giữa tháng 11. Tọa đàm lần này là một hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập hiệp hội Asean; gắn kết và Chủ động thích ứng, chính thức chuyển giao vai trò Chủ tịch Asean cho Brunei.
Năm 2019; Singapore được đánh giá hạng nhất về giáo dục trong khối Asean, điều này đã chứng minh đúng đắn qua lời nói của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu “Giáo dục làm nên chất lượng của thế hệ trẻ, điều sẽ quyết định tương lai của chúng ta. Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế”.
PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân cho rằng: mặc dù Asean đề ra những mục tiêu phát triển giáo dục trong nội khối tương đối rõ ràng từ năm 2015 nhưng kết quả đạt được về hợp tác giáo dục giữa các trường đại học Asean còn khá khiêm tốn. Do 03 nguyên nhân chính là: khoảng cách về giáo dục giữa các nước thành viên vẫn còn khá lớn, chưa có sự liên thông đồng bộ giữa các tổ chức liên quan đến giáo dục, việc công nhận bằng cấp của nhau và quốc tế hóa bằng cấp trong khu vực cũng là thách thức không nhỏ nhằm hiện thực hóa mục tiêu của cộng đồng Asean.
Diễn giả Lưu Thị Thanh Mậu (Global Passport), trình bày chủ đề “Giáo dục đa văn hóa ở Asean và điển cứu IDL Việt Nam đã nhấn mạnh: toàn cầu hóa đã giúp những đứa trẻ từ mọi nẻo đường trên thế giới trở thành những hàng xóm. Đó chính là xu hướng đang định hình một cách rõ nét ở một thành phố đa dạng văn hóa như TP.HCM, xu hướng này phát triển cùng với các ứng dụng trên nền tảng internet khiến cho quá trình giáo dục giao lưu tiếp biến văn hóa trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Nhưng nó cũng đặt ra cho công dân mỗi quốc gia những thuận lợi và thách thức đan xen. Kiến thức và kỹ năng ứng xử trong bối cảnh đa văn hóa đang là điều rất cần thiết phải trang bị cho trẻ con.
Diễn giả Wong Chia Chianh – Malaysia nói rằng: giáo dục đa văn hóa đề cập đến việc học về kiến thức, thái độ và kỹ năng phù hợp liên quan đến sự tôn trọng và hiểu rõ giá trị các nền văn hóa khác nhau và những khác biệt khác, bao gồm: chủng tộc, dân tộc, tôn giáo…nhìn có vẻ như chỉ những quốc gia có dân số được tạo thành từ nhiều cộng đồng văn hóa khác nhau thì vấn đề giáo dục đa văn hóa mới có vẻ phù hợp, như đất nước Malaysia. Vậy cộng đồng có một nền văn hóa đơn chiếm thế trước thì sao? Liệu có cần nghiên cứu không? Câu trả lời là có. với Hiện tượng di cư đặc biệt trong Asean đã giúp thế giới trở thành một ngôi làng không biên giới, sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng giữa các quốc gia, chủ nghĩa đa văn hóa trong giáo dục trở nên quan trọng hơn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục đa văn hóa là tạo ra thay đổi xã hội, tức là chuyển đổi bản thân, chuyển đổi trường học và hệ thống trường học, sự biến đổi của xã hội.

Đa số các đại biểu cho rằng, mục tiêu phát triển giáo dục và tầm quan trọng của hợp tác giáo dục Việt Nam trong Asean đó là phát triển khung tham chiếu kỹ năng của từng quốc gia và hướng tới khung tham chiếu kỹ năng của khu vực Asean. Thúc đẩy sự dịch chuyển ngày càng dễ dàng hơn giữa sinh viên của các nước, hỗ trợ sự di chuyển của những người lao động có kỹ năng tốt thông qua các sự hợp tác giữa các quốc gia và nỗ lực tạo dựng những tiêu chuẩn chuyên nghiệp về giáo dục. Phát triển chuẩn nghề nghiệp dựa trên năng lực của cộng đồng Asean, khuyến khích sự phát triển của các chuẩn chung về năng lực để thúc đẩy sự hội nhập giữa các quốc gia.
Cộng đồng Asean cũng nên tự hào về bản sắc văn hóa và di sản của riêng mình, với khả năng tăng cường đổi mới và đóng góp hiệu quả cho cộng đồng toàn cầu. Chúng ta sẽ ở trong một mặt trận thống nhất chung nhưng với các nền văn hóa phong phú chỉ thuộc về một bộ phận cụ thể của cộng đồng thì điều này là sức mạnh và tính độc nhất của Asean, là chính sách ngoại giao đa văn hóa với thế giới và cũng là sự đa dạng thống nhất khối Asean.
05 năm nữa sẽ là năm 2025; các nước Asean nên làm gì để xây dựng một cộng đồng vững mạnh hơn, đặc biệt là sau đại dịch đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến phúc lợi của người dân và tăng trưởng kinh tế xã hội toàn cầu. Điều này dẫn đến sự gián đoạn nền kinh tế, đã đến lúc phải suy nghĩ và định hình lại về cách thức đầy khả năng phục hồi và bền vững kinh tế về lâu dài.