Home / Bất động sản / Quyết liệt triển khai dự án Công viên trung tâm Đồng Xoài

Quyết liệt triển khai dự án Công viên trung tâm Đồng Xoài

Thực hiện xã hội hóa nguồn vốn đầu tư

Khát vọng có một công viên cây xanh cấp đô thị để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân là tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo tỉnh sau khi Đồng Xoài trở thành trung tâm tỉnh lỵ của Bình Phước. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan mà công viên – văn hóa Đồng Xoài nằm trong đồ án quy hoạch chung của Đồng Xoài được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1061/QĐ-UBND ngày 3-7-1997 chưa thể triển khai thực hiện. Qua các đợt rà soát quy hoạch, ngày 1-11-2010, UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 công viên văn hóa tại Quyết định số 2532/QĐ-UBND và giao Sở Xây dựng triển khai thực hiện dự án.

Lễ ký kết hợp đồng thực hiện dự án

Do nguồn ngân sách thời bấy giờ khó khăn, không thể cân đối thực hiện nên dự án công viên văn hóa Đồng Xoài được chuyển đổi từ đầu tư công từ ngân sách nhà nước sang đầu tư từ nguồn xã hội hóa.

Sau nhiều lần kêu gọi đầu tư dự án bằng nguồn vốn xã hội hóa, đến năm 2018, UBND tỉnh mới lựa chọn và ký hợp đồng với nhà đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển nhà và đô thị Nha Trang để thực hiện dự án.

Sẽ hình thành khu đô thị xanh – sạch – đẹp

Dự án Khu đô thị mới và Công viên trung tâm Đồng Xoài có quy mô hơn 49 ha do Công ty cổ phần phát triển nhà và đô thị Nha Trang đầu tư thực hiện. Dự án chia làm 2 giai đoạn triển khai. Giai đoạn I xây dựng với diện tích trên 29,6 ha, bao gồm khu tái định cư 33.000m2 và Khu công viên trung tâm trên 115.000m2. Giai đoạn II diện tích xây dựng gần 20 ha bao gồm các khu đất ở, đất nhà ở xã hội, đất cho thuê, đất công trình công cộng…

Phối cảnh dự án khu đô thị mới và Công viên trung tâm Đồng Xoài

Khi dự án được thực hiện sẽ tạo môi trường, điều kiện sống ổn định cho người dân địa phương, hình thành khu đô thị xanh – sạch – đẹp với đầy đủ cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; nâng cao tỷ lệ cây xanh đô thị, cải tạo khí hậu; từng bước xây dựng diện mạo kiến trúc và góp phần vào quá trình đô thị hóa của Đồng Xoài.

Ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án Khu đô thị mới và Công viên trung tâm Đồng Xoài.

Ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án Khu đô thị mới và Công viên trung tâm Đồng Xoài, thuộc Công ty cổ phần phát triển nhà và đô thị Nha Trang (HUD) cho biết: “Được tỉnh chọn làm nhà đầu tư dự án là vinh dự rất lớn của HUD và xác định đây cũng là một dự án rất quan trọng của công ty. Vì vậy, sau khi dự án được ký kết, HUD đã thành lập Ban quản lý dự án, với hơn 10 người là quản lý, nhân viên bám sát, triển khai dự án. Đến nay, công tác chuẩn bị đầu tư, hồ sơ thiết kế, rà phá bom mìn đã được triển khai hoàn thành. Đối với công tác giải phóng mặt bằng đã triển khai hơn 900 hồ sơ thông báo thu hồi đất, đạt gần 80% diện tích dự án. Hội đồng quản trị công ty đã phê duyệt dự án đầu tư gồm cả tiền đầu tư hạ tầng và chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng gần 1.000 tỷ đồng”.

“Sau khi tháo gỡ đã xong, chúng tôi đẩy mạnh phối hợp với UBND thành phố Đồng Xoài và các sở, ngành để triển khai, mục tiêu trong quý 1/2021 niêm yết công bố phương án chi trả tiền cho các hộ dân; trong quý 2/2021 sẽ khởi công dự án và triển khai hạ tầng khu tái định cư, khu công viên trung tâm và một phần đất của khu đô thị và tập trung các nguồn lực để có thể hoàn thành dự án vào năm 2023 theo hợp đồng ký kết với UBND tỉnh Bình Phước” – ông Hoàng Thanh Hải khẳng định.

Cần đẩy nhanh tiến độ

Ông Lê Xuân Nghiêm, người dân khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình cho biết, từ khi công bố triển khai dự án, nhân dân rất vui mừng, mong muốn chủ đầu tư triển khai nhanh vì mang lại lợi ích rất lớn cho Nhà nước và nhân dân. Nhân dân cũng chờ đợi từ lâu.

Ông Lê Xuân Nghiêm và ông Nguyễn Văn Bích

Về việc thu hồi đất thực hiện dự án, ông Nghiêm cho biết, các bước tiến hành đảm bảo công khai, minh bạch, đơn vị chức năng kiểm kê đến đâu đều xét nguồn gốc đất, nhà ở và niêm yết công khai tại nhà làm việc khu phố, UBND phường, bản thân ông và nhân dân rất đồng thuận. Việc kiểm đếm hiện hơn ¾ khối lượng, điều này cho thấy người dân đồng thuận rất cao và rất hợp tác với chính quyền địa phương. “Nguyện vọng của người dân bây giờ là đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp” – ông Nghiêm bày tỏ.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Bích, người dân khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình mong muốn thành phố Đồng Xoài đẩy nhanh tiến độ vì nhân dân chờ quá lâu rồi. Người dân cũng mong muốn việc bố trí tái định cư làm sao phải đẹp, đầy đủ hạ tầng để nhân dân có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.

Sẵn sàng thi công trong quý 2/2021

Ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng

Ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, dự án Khu đô thị mới –  Công viên trung tâm Đồng Xoài được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh hết sức quan tâm và đã đưa vào danh mục dự án trọng điểm của tỉnh. UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo nhà đầu tư, các sở, ngành, UBND thành phố Đồng Xoài khẩn trương tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đủ điều kiện phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư cho nhân dân. Đến thời điểm này, những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lý, chính sách trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là những trường hợp mua bán bằng giấy viết tay đã được UBND tỉnh tháo gỡ, đủ điều kiện để áp giá, lập phương án bồi thường. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đang ưu tiên triển khai áp giá cho những hộ thuộc khu đất quy hoạch tái định cư, sau đó sẽ tiếp tục áp giá cho cả dự án.

Ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, hiện nay tất cả những khó khăn, vướng mắc đều được UBND tỉnh tháo gỡ, nhà đầu tư cũng đã chuẩn bị nguồn lực, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công đã hoàn tất, sẵn sàng triển khai thi công trong quý 2/2021.

Công khai giá đền bù

Liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng, bồi thường thu hồi đất, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cho biết, quá trình triển khai gặp một số khó khăn. Thứ nhất, do yếu tố lịch sử của dự án là người dân tách thửa bằng “giấy tay” quá nhiều dẫn đến mất rất nhiều thời gian xác định chủ sở hữu để áp giá bồi thường; thứ hai, giá bồi thường theo bảng giá đất giai đoạn 2015-2019 thấp, nếu làm trong năm 2020 thì người dân thiệt thòi và khó đồng thuận. Hiện nay, tỉnh đã phê duyệt giá đất giai đoạn 2020-2024, đây sẽ là cơ sở để tính đơn giá hỗ trợ  người dân khi bị thu hồi đất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Minh Bình – Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài cũng cho biết, đến hôm nay khó khăn về tách thửa và chính sách, đơn giá bồi thường đã được xử lý xong. Trong quý 1/2021 này, Đồng Xoài sẽ áp giá cho toàn thể 123 thửa đất của khu tái định cư, niêm yết công khai tại nhà văn hóa khu phố, UBND phường Tân Bình và hệ thống truyền thanh để nhân dân theo dõi, góp ý. Sau đó, UBND thành phố Đồng Xoài sẽ phê duyệt, từ đó làm căn cứ cho nhà đầu tư chi trả bồi thường, quyết tâm trong quý 2/2021 sẽ bàn giao cho chủ dự án khởi công.

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình mong muốn nhân dân trong vùng dự án tích cực ủng hộ vì sau khi dự án hoàn thành, Đồng Xoài sẽ được nhà đầu tư giao lại một công viên 12 ha và toàn bộ hạ tầng về giao thông, cấp nước, điện chiếu sáng… Như vậy diện mạo Đồng Xoài sẽ thay đổi, cuộc sống người dân sẽ tốt hơn.

Nguồn: baobinhphuoc.com.vn