Chiều 01/04/2021; tại TP.HCM đã diễn ra lễ công bố “Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam” và ký kết hợp tác chiến lược giữa các đơn vị đồng hành. Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam là dự án cộng đồng được khởi xướng bởi DNXH Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam, đồng tổ chức cùng các đối tác chiến lược trong nước và quốc tế. Đây là dự án nhằm hình thành hệ thống điểm đến, lan tỏa giá trị di sản văn hóa Ẩm thực địa phương thông qua mạng lưới chuyên gia, tổ chức và cá nhân chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội.
Du lịch Ẩm thực đang trở thành xu hướng thu hút du khách trên toàn cầu, mở ra những cơ hội thúc đẩy kinh tế địa phương và quảng bá văn hoá.
Ngày 11.12.2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt đề án “Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa”. Việt Nam sẽ tập trung phát triển du lịch bằng hai lĩnh vực thế mạnh là ẩm thực và di sản, nhằm định vị thương hiệu du lịch văn hoá dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực, hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng và đưa văn hóa ẩm thực Việt trở thành tài sản quốc gia.
Chúng ta biết đến Thái Lan từng lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực thành công với chiến dịch “Bếp ăn của Thế giới” hay Singapore được UNESCO vinh danh về ẩm thực đường phố năm 2020. Với giá trị độc đáo của món ngon Việt, điểm đến ẩm thực Việt Nam sẽ phát triển về đâu và mang lại lợi ích kinh tế xứng tầm với tiềm năng vô cùng to lớn của ẩm thực Việt Nam?
Từng giữ vai trò là Đồng trưởng làng của làng Du lịch – Ẩm thực trong sự kiện đổi mới sáng tạo Quốc gia – Techfest 2020, Doanh nghiệp Xã hội Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam – RAV) hiểu rõ tầm quan trọng của việc quảng bá văn hoá ẩm thực đối với du lịch và vai trò của đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhân sự kiện Ngày Du lịch Ẩm thực Thế
Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam là dự án cộng đồng nhằm hình thành hệ thống điểm đến, lan tỏa giá trị di sản văn hóa Ẩm thực địa phương thông qua mạng lưới chuyên gia, tổ chức và cá nhân chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là Bản đồ Du lịch Ẩm thực đầu tiên của Việt Nam được phát triển bởi cộng đồng, mạng lưới nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực và đặc biệt là Hệ thống đánh giá xếp hạng Nhà hàng LangLieu Awards, tiên phong trong việc quảng bá Du lịch Ẩm thực đa chiều cũng như kết nối với hệ sinh thái Du lịch ẩm thực của Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (World Food Travel Association).
Hình ảnh, video thuộc chiến dịch sẽ được tổng hợp và thể hiện trên bản đồ Việt Nam theo vùng miền và tỉnh thành. Trên bản đồ này, du khách có thể tương tác và xem những món ăn đặc sản của một vùng miền, tương tác với địa điểm ăn uống, từ đó lan tỏa giá trị văn hóa, ẩm thực Việt Nam trong nước và quốc tế; định hình xu hướng du lịch ẩm thực trong cộng đồng, góp phần xây dựng, định vị thương hiệu quốc gia về Du lịch Văn hóa dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực.
Ứng dụng công nghệ trong phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam, kết nối với hệ sinh thái Du lịch Ẩm thực thế giới thông qua Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới – WFTA. Kết nối Hệ sinh thái kinh doanh Nhà hàng, Ẩm thực, tạo ra hợp lực phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam.
Theo kế hoạch năm 2021, Dự án sẽ tiếp tục được mở rộng với các hoạt động: giai đoạn 1: từ ngày 01/04/2021 – 20/04/2021, công bố “Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam”, nhân sự kiện chúc mừng ngày Du lịch Ẩm thực Thế giới 18/04, đồng thời phát động các hoạt động của Làng Công nghệ Du lịch Ẩm thực trong khuôn khổ Techfest 2021.
Giai đoạn 02: từ ngày 20/04 đến hết năm 2021, phát triển mở rộng bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam, kết hợp với các hoạt động trong Chương trình Gastro Travel – Phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam giai đoạn 2021 do RAV tổ chức cùng các đối tác chiến lược trong và ngoài nước, nhằm tăng nhận thức và thúc đẩy hành động để phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam: tích hợp khoa học công nghệ vào Dự án Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam, hỗ trợ quảng bá các lễ hội, sự kiện Du lịch Ẩm thực các địa phương, vùng miền. Xuất bản các tập san món ngon và Du lịch Ẩm thực Việt Nam nhiều ngôn ngữ, chương trình Kết nối mạng lưới Chuyên gia Du lịch Ẩm thực toàn cầu. Tổ chức FoodTreX Vietnam Summit (Food Travel Excellence) phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới – WFTA nhằm kết nối hệ sinh thái Du lịch Ẩm thực Việt Nam với Thế giới. Hoạt động cấp chứng chỉ chuyên nghiệp về Du lịch Ẩm thực và chương trình hỗ trợ, tư vấn phát triển Du lịch Ẩm thực địa phương.
Cách thức tham gia Dự án Giai đoạn 01: tất cả các cá nhân và doanh nghiệp đều có thể tham gia dự án bằng cách sử dụng tài khoản Facebook, Instagram cá nhân hoặc tài khoản Fanpage và làm theo 04 bước:
Bước 1: Đăng tải ảnh hoặc video ẩm thực ở chế độ công khai.
Bước 2: Chia sẻ về tên món ăn và trải nghiệm ẩm thực liên quan đến hình ảnh/video đã đăng tải, ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
Bước 3: Check-in tại nhà hàng, địa điểm ăn uống hoặc tại vị trí địa lý vùng miền, tỉnh thành.
Bước 4: copy nội dung sau và gắn vào status: #WorldFoodTravelDay & #VietnamFoodTravelMap, cùng xây dựng và chia sẻ Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam: www.rav.vn/vietnamfoodtravelmap/
Hình ảnh/video được đăng tải là các món ăn, thực phẩm có yếu tố Việt Nam như: các món ăn địa phương, các món ăn nước ngoài được trải nghiệm theo phong cách Việt Nam, đặc sản, thực phẩm địa phương…Hình ảnh và video đăng tải theo đúng quy định và đảm bảo các yếu tố văn hóa ẩm thực sẽ được chia sẻ trên landing page https://rav.vn/vietnamfoodtravelmap. Một số hoạt động thuộc khuôn khổ Dự án “Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam” Giai đoạn 1: