Tập đoàn Xiaomi – Công ty điện tử tiêu dùng và sản xuất thông minh, smartphone và phần cứng thông minh được dựa trên cốt lõi là mạng Internet kết nối Vạn vật (IoT) đã công bố báo cáo tài chính chưa thẩm định trong Quý 02 và 06 tháng đầu của năm 2021.
Trong quý 02/2021; tổng doanh thu của Xiaomi lên đến 87,8 tỷ NDT, tăng 64,0% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 6,3 tỷ NDT (tăng 87,4% so với cùng kỳ năm ngoái). Báo cáo cho thấy tổng doanh thu và lợi nhuận ròng điều chỉnh đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục nhất trong quý.
Đại diện Xiaomi cho biết: trong quý 02 vừa rồi, các chiến lược cốt lõi ’Smartphone × AIoT’đã liên tục giúp chúng tôi củng cố được sự tăng trưởng vượt trội của mình. Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chiến lược song song với phát triển thương hiệu, tăng cường đầu tư vào các công nghệ tiên tiến, đồng thời tuyển dụng, xây dựng và phát triển đội ngũ nhân tài cũng như nâng cấp khả năng của các kênh, gia tăng giá trị nâng cao cho các dòng smartphone cao cấp để nâng tầm trải nghiệm di động của người dùng. Chúng tôi cũng cam kết sẽ luôn tập trung vào chiến lược cốt lõi “Smartphone x AIoT” để phát triển những công nghệ hiện đại, mang tính vượt trội trên toàn bộ danh mục sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ tăng cường khả năng kết nối giữa smartphone với các sản phẩm IoT nhằm mang đến một trải nghiệm toàn diện và liền mạch trên các dòng sản phẩm của Xiaomi, góp phần mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dùng trên thế giới.”
Đứng thứ 02 trên toàn thế giới về số lượng smartphone được xuất xưởng, Xiaomi đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường smartphone cao cấp với các sản phẩm chất lượng cao và đầy sự sáng tạo. Nhờ vào việc luôn cải tiến các tính năng công nghệ, tuyển dụng và đào tạo nhân tài cũng như nâng cấp khả năng của các kênh, mảng kinh doanh lĩnh vực smartphone của Xiaomi đã có sự tăng trưởng đáng kể trong quý 2/2021, nổi bật nhất là doanh thu và số lượng smartphone đã được xuất xưởng của công ty. T
Theo báo cáo, doanh thu từ smartphone đạt 59,1 tỷ NDT, tăng 86,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu của Tập đoàn đạt đến con số 52,9 triệu chiếc, tăng 86,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo của Canalys, lượng smartphone được xuất xưởng trong quý 2 vừa qua đã giúp Xiaomi lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 02 với thị phần là 16,7%.
Xiaomi tiếp tục tập trung vào phát triển chiến lược thương hiệu kép. Với các sản phẩm thuộc thương hiệu Xiaomi, công ty vẫn tập trung vào việc phát triển đa dạng smartphone cao cấp. Có thể kể đến trong quý đầu của năm 2021, sự ra mắt của Xiaomi 11 Pro, Xiaomi 11 Ultra và Xiaomi MIX FOLD đã nhận nhiều sự yêu mến của người dùng. Không dừng lại ở đó, công ty cũng đã giới thiệu đến người dùng trên toàn thế giới chiếc smartphone đầu tiên sở hữu camera ẩn dưới màn hình – Xiaomi MIX 4.
Theo thông tin và dữ liệu của các bên thứ ba; trong quý 02/2021, thị phần của smartphone với mức giá từ 3,000 NDT – 4,000 NDT, từ 4,000 NDT – 5,000 NDT và các dòng smartphone trên 5,000 NDT của Xiaomi tại thị trường Trung Quốc đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong nửa đầu năm 2021, số lượng smartphone xuất xưởng với giá bán lẻ từ 3,000 NDT trở lên tại Trung Quốc và 300 EUR tại thị trường nước ngoài đã vượt lên 12 triệu chiếc, vượt qua số lượng 10 triệu chiếc được xuất xưởng vào năm 2020.
Thương hiệu Redmi tiếp tục ra mắt những sản phẩm đầy tính cạnh tranh trên thị trường. Tính đến ngày 30/04/2021, số lượng điện thoại được xuất xưởng trên toàn cầu của dòng Redmi Note đã vượt qua 200 triệu chiếc. Điều này đã chứng minh được sức hút và sự ảnh hưởng của smartphone với chất lượng cao Redmi. Ngày 26/05/2021, công ty cũng cho ra mắt tại thị trường Trung Quốc dòng sản phẩm Redmi Note 10 và đã được người dùng nơi đây đón nhận rất nhiệt tình.
Chiến lược cốt lõi “Smartphone x AioT” đã mang đến kết quả vượt mong giúp nâng cao được khả năng kết nối giữa các thiết bị thông minh của Xiaomi. Trong Quý 02/2021, thị phần của các sản phẩm IoT vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu là 20,7 tỷ NDT, tăng 35,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 02/2021, số lượng xuất xưởng smart TV trẻn toàn cầu đã vượt qua con số 2,5 triệu chiếc, giúp Xiaomi duy trì được vị trí dẫn đầu tại thị trường.
Theo All View Cloud (“AVC”), đây là quý thứ 10 liên tiếp Xiaomi đứng vị trí thứ nhất tại Trung Quốc lượng TV xuất xưởng và nằm trong top 05 trên toàn thế giới. Các sản phẩm IoT và phong cách sống của Xiaomi vẫn duy trì được quỹ đạo tăng trưởng nhanh chóng ở các thị trường nước ngoài. Doanh thu của sản phẩm IoT và phong cách sống trong quý ở thị trường nước ngoài tăng 93,8% so với cùng kỳ năm ngoài. Các sản phẩm như xe máy điện, smart TV, vòng đeo tay thông minh và đồng hồ thông minh vẫn tạo được sự ảnh hưởng lớn tại thị trường nước ngoài.
Tính đến ngày 30/06/2021, số lượng các thiết bị kết nối IoT (không bao gồm smartphone và laptop) trên nền tảng AIoT của Xiaomi đã đạt 374,5 triệu chiếc. Số lượng người tiêu dùng sở hữu ít nhất 5 thiết bị kết nối với nền tảng AIoT (không bao gồm smartphone và laptop) đạt 7,4 triệu, tăng 44,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 06/2021, MAU – trợ lý AI của Xiaomi lần đầu tiên vượt mốc 100 triệu với 102,0 triệu người dùng và số lượng người sử dụng ứng dụng Mi Home đã tăng lên 56,5 triệu, tăng trưởng 38,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm nhấn nổi bật về tài chính của Quý 02/2021:
Tổng doanh thu là 87,789 tỷ NDT, tăng 64,0% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận gộp xấp xỉ 15,148.1 tỷ NDT, tăng 96,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận ròng điều chỉnh không theo IFRS là 6,321.5 tỷ NDT, tăng 87,4% so với cùng kỳ năm ngoái
Điểm nhấn nổi bật về tài chính trong 06 tháng đầu năm 2021:
Tổng doanh thu đạt 164,671.2 tỷ NDT, tăng 59,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận gộp xấp xỉ 29,309.4 tỷ NDT, tăng 92,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng điều chỉnh không theo IFRS là 12,390.8 tỷ NDT, tăng 118,4% so với cùng kỳ năm ngoái
Trong quý 02/2021, doanh thu từ dịch vụ internet ở thị trường nước ngoài của Xiaomi đạt 1,1 tỷ NDT, tăng 96,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn trong quý này, doanh thu từ dịch vụ internet ở nước ngoài đã chiếm 15,6% của tổng doanh thu từ dịch vụ internet, mức tăng trưởng này đã giúp tổng doanh thu của dịch vụ này đạt đạt mức cao mới. Nổi bật là mức tăng trưởng lần lượt là hơn 60% và 125% so với cùng kỳ năm ngoái cho MAU MIUI tại thị trường Tây Âu và Mỹ Latinh.
Trong quý 02/2021, doanh thu từ thị trường nước ngoài đạt 43,6 tỷ NDT, tăng 81,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao kỷ lục và chiếm đến 49,7% trên tổng số doanh thu. Theo báo cáo của Canalys, thị phần của Xiaomi trong quý 02 đã giúp công ty nằm trong top 05 ở 65 thị trường khác nhau. Xiaomi đã đạt được vị trí số 01 tại 22 thị trường.
Ở các thị trường mới nổi, sản phẩm smartphone chất lượng cao của Xiaomi đã dần trở nên phổ biến rộng rãi và đạt dược sự tăng trưởng nhanh chóng. Cũng theo báo cáo của Canalys, trong quý 02/2021, số lượng xuất xưởng smartphone của Xiaomi tại Mỹ Latinh đã tăng 324,4% so với cùng kỳ năm ngoài, giúp Xiaomi vươn lên vị trí thứ 3 tại đây. Ở Trung Đông và châu Phi, thị phần của Xiaomi tăng lần lượt 20,9% và 8,5%. Xiaomi đã chứng tỏ việc vận hành và hoạt động xuất sắc ở khu vực Đông Nam Á với vị trí số 01 cùng thị phần chiếm 28,2%.
Tháng 7/2021, Xiaomi đã chính thức cho khởi công nhà máy thông minh Changping đặt tại quận Changping, thành phố Bắc Kinh. Cơ sở vật chất được xây dựng dựa trên khả năng sản xuất và R&D với nhà máy thông minh Yizhuang. Công ty đặt mục tiêu nhà máy thông minh Changping sẽ hỗ trợ năng lực sản xuất lên đến 10 triệu chiếc smartphone cao cấp hàng năm. Xiaomi tin rằng các nhà máy thông minh này sẽ tận dụng các công nghệ hiện đại để chứng tỏ được hiệu suất chuyển đổi và thúc đẩy cuộc cách mạng trong ngành sản xuất tại Trung Quốc.
Xiaomi trở thành thương hiệu smartphone đứng thứ 02 trên toàn thế giới nhờ vào nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cập nhật các công nghệ hiện đại và tập trung phát triển nhân sự tài năng. Kết quả kinh doanh của Xiaomi cho thấy sự tăng trưởng toàn diện của hãng. Đây được xem là mức tăng trưởng cao nhất trong lịch sử, góp phần gia tăng giá trị bền vững của công ty./.