Home / Y tế / Tư vấn và tầm soát sức khỏe “Tiếp cận rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em”

Tư vấn và tầm soát sức khỏe “Tiếp cận rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em”

Sáng 11/12/2021, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức chương trình trực tuyến Tư vấn và Tầm soát sức khỏe; đây là chương trình Truyền thông Giáo dục Sức khỏe định kỳ của Phòng khám đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, với chủ đề: Tiếp cận rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em. Chương trình nhằm giúp phụ huynh biết thêm tín hiệu về ngôn ngữ âm để theo dõi tình hình phát âm của con trẻ.

Với chuyên đề của tháng 12/2021, Tiếp cận rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em có sự tham gia của PGS. TS.BS Châu Văn Trở – Phó Trưởng Phòng khám phụ trách Điều hành Phòng khám đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ThS  Hoàng Văn Quyên – Cố vấn đơn vị Âm ngữ trị liệu Phòng khám đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch – Điều phối đào tạo âm ngữ trị liệu Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, CN Cao Phương Anh – Trưởng đơn vị Âm ngữ trị liệu Phòng khám đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

PGS.TS.BS. Châu Văn Trở cho biết: rối loạn ngôn ngữ trẻ em là một vấn đề thường gặp, vì vậy cần theo dõi để giúp các em không bị ảnh hưởng đến vấn đề học hành sau này, tương lai của bé, gia đình và xã hội. Năm 2018, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã thành lập ra đơn vị Âm ngữ trị liệu, với sự tham gia của các chuyên gia như: tâm lý, các chuyên gia về tai mũi họng…nhằm giúp can thiệp về các ngữ âm trị liệu cho trẻ. Đến nay đã có nhiều thành công, năm 2020 Khoa Ngôn ngữ trị liệu đứng Top đầu thành tựu Y khoa Việt Nam về Trị liệu rối loạn ngôn ngữ cộng đồng.

Chủ nhiệm Cao Phương Anh chia sẻ: thường phụ huynh thường đến với đơn vị Âm ngữ trị liệu là muốn biết về chuyên môn của khoa và mong muốn con mình biết nói nhưng họ chưa thấu hiểu việc can thiệp cho một đứa trẻ cần phải xem xét nhiều khía cạnh như: lời nói, cảm xúc, ngôn ngữ ảnh hưởng đến tương tác xã hội và học đường…Nguyên nhân của rối loạn ngôn ngữ thường liên quan đến vấn đề sinh học (di truyền), cơ cấu não bộ, việc xử lý của thính giác, môi trường kinh tế xã hội. Tỷ lệ này ngày càng gia tăng trong cuộc sống hiện đại. Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Nhi khoa ở Mỹ năm 2017, trẻ từ 0-6 tuổi dành quá nhiều thời gian sử dụng các thiết bị điện tử cầm tay như: điện thoại thông minh, máy tính bảng và trò chơi điện tử có nguy cơ cao mắc chứng chậm nói tới 49%. Tuy nhiên đôi lúc các gia đình không quan tâm và cho rằng rồi con sẽ biết nói hết. Và cha mẹ chính là người đánh mất “thời gian vàng” của trẻ để phát triển ngôn ngữ, xử lý thông tin thính giác, học thêm từ mới… Sự chậm trễ này khi bị trầm trọng có thể dẫn tới sự rối loạn ngữ, rối loạn ngữ nghĩa – ngữ dụng.

ThS  Hoàng Văn Quyên – Cố vấn đơn vị Âm ngữ trị liệu Phòng khám đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết khi điều trị rối lọan cho trẻ bị rồi loạn ngôn ngữ cần xem xét đến các giai đoạn sau: giai đoạn ngôn ngữ xuất hiện – chủ yếu tập trung ở trẻ, giai đoạn ngôn ngữ phát triển – chủ yếu tập trung ở trẻ hay kết hợp, giai đoạn học ngôn ngữ – chủ yếu hướng dẫn của chuyên gia lâm sàng hay kết hợp. Trẻ dưới 03 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ chúng ta không nên đánh giá là trẻ bị tự kỷ, mà cần khám rõ ràng để quyết định để biết cậh ngôn ngữ đơn thuần hay chậm ngôn ngữ có bệnh như: yếu nửa người, ảnh hưởng não…Trên 03 tuổi mà còn chậm ngôn ngữ nhưng không có bệnh lý thì gọi là rối loạn ngôn ngữ trẻ em đang phát triển.

Tại chương trình; các chuyên gia đã giải đáp nhiều thắc mắc của các đại biểu tham gia, phụ huynh có con rối loạn ngôn ngữ theo dõi…Giúp họ có hướng can thiệp sớm, giúp trẻ tự tin hoà nhập ào cộng đồng./.