Home / Kinh tế / Thụy Sỹ là thị trường khó tính

Thụy Sỹ là thị trường khó tính

Chiều ngày 20/04/2022; tại khách sạn Viễn Đông TP.HCM đã diễn ra phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ, do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức, là phiên thứ 08 Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022.

Toàn cảnh phiên tư vấn

Thụy Sĩ là một quốc gia được hình thành khá sớm ở Châu Âu, là một trong những quốc gia theo chế độ Liên bang lâu đời nhất trên thế giới, là một quốc gia có nền kinh tế thị trường thịnh vượng và hiện đại với tỷ lệ thất nghiệp thấp, lực lượng lao động có tay nghề cao và GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới. Nền kinh tế của Thụy Sỹ được hưởng lợi từ một ngành dịch vụ phát triển cao, dẫn đầu bởi các dịch vụ tài chính và ngành công nghiệp sản xuất chuyên về công nghệ cao, sản xuất dựa trên tri thức.

Ông Nguyễn Đức Thương tư vấn trực tiếp

Tại Phiên tư vấn, ông Nguyễn Đức Thương – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ đã thông tin khá chi tiết về tình hình quan hệ thương mại Việt Nam – Thuỵ Sỹ, tổng quan thị trường, vấn đề áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chế biến…sang thị trường Thụy Sỹ. Thị trường Thụy Sỹ yêu cầu nghiêm ngặt, tuy nhiên các sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO – EU – Hala…nhưng khi sản phẩm nhập khẩu vào Thụy Sỹ còn phải chịu sự kiểm duyệt theo tiêu chuẩn địa phương.

Nước mắm thương hiệu THAI

Để tiếp sức cho doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vào thị trường Thụy Sỹ, còn có bà Nguyễn Thị Thục – Chủ tịch Nhịp cầu Kinh doanh Việt Nam – Thuỵ Sỹ tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam các biện pháp, cách thức phù hợp để tiếp cận thị trường Thuỵ Sỹ đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Vì có nhiều mặt hàng của Việt Nam như: nước dừa thương hiệu Foco – trên bao bì ghi tiếng Việt nhưng do Thái xuất khẩu sang Thụy Sỹ, nước mắm mang thương hiệu THAI (Thái Lan)…nhưng mẫu mã không bắt mắt lắm.

Theo bà Thục, nước dừa này trên bao bì ghi tiếng Việt nhưng do Thái Lan nhập khẩu vào Thụy Sỹ

Qua phẩn báo cáo nhanh của bà Thục cho thấy; do thị trường khó tính nên doanh nghiệp Việt Nam đã bỏ ngỏ, tuy nhiên với vị thế hiện nay của hàng hóa Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam có đủ khả năng xuất khẩu hàng vào thị trường thụy Sỹ. Nhưng; xét cho cùng chỉ có những doanh nghiệp đã có thương hiệu, có hệ thống sản xuất theo quy trình công nghệ cao, có dòng sản phẩm tiêu chuẩn xuất khẩu mới đủ lực bước vào thị trường Thụy Sỹ, một phần là do chi phí vận chuyển cao.

Tuy nhiên vẫn có doanh nghiệp doanh nghiệp người Việt tại Thuỵ Sỹ chuyên nhập khẩu các mặt hàng thuỷ sản khá thành công đã khẳng định: để hàng hóa trụ lại thị trường Thụy Sỹ, thì doanh nghiệp phải giữ chữ tín trong kinh doanh.

Những năm qua; quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Thụy Sỹ phát triển tích cực, đến nay hành lang pháp lý trong quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam với Thụy Sỹ đã tương đối đầy đủ. Hai nước đã ký kết hiệp định bảo hộ đầu tư, hiệp định tránh đánh thuế hai lần, hiệp định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ… Đó là những cơ sở pháp lý quan trọng cho phép doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác kinh doanh. Cơ chế quản lý xuất nhập khẩu cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng hàng hoá của Thụy Sỹ rất tương đồng với những quy định của EU. Thụy Sỹ vẫn dành cho Việt Nam chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập GSP khi xuất khẩu hàng hoá sang Thụy Sỹ.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thụy Sỹ nhìn chung tăng trưởng khá tốt. Theo số liệu của Hải quan Thụy Sỹ; tổng kim ngạch xuất khẩu của Thụy Sỹ năm 2021, đạt 324,0 tỷ USD, tăng trưởng 11%, so với năm 2020. Kim ngạch nhập khẩu năm 2021 đạt 380,2 tỷ USD, tăng trưởng 19%, so với năm 2020.

Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sỹ cũng không ngừng mở rộng, số lượng các nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Sỹ tính theo mã HS 2, tăng từ 80 nhóm hàng năm 2015 lên 92 nhóm hàng năm 2021.

Một doanh nghiệp Thụy Sỹ có nhà máy sản xuất ông hút tự hủy, được chế biến từ khoai tây tại Ninh Bình – Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ thành công, chia sẻ tại phiên tư vấn trực tiếp.

Năm 2021; xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sỹ đạt 1,878 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Thụy Sỹ là: máy móc thiết bị điện và linh kiện, dệt may, nông sản thực phẩm, máy móc và thiết bị cơ khí…

Tại Việt Nam hiện có hơn 100 công ty Thuỵ Sỹ đang hoạt động; trong đó có nhiều tên tuổi lớn như: Nestle, ABB, Novatis, Roche, Holcim… Nhiều doanh nghiệp Thuỵ Sỹ đang rất quan tâm mở rộng các cơ hội hợp tác kinh doanh với Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng: để tăng cường xuất khẩu sang Thụy Sỹ, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường giàu tiềm năng này. Việc tham gia phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam có được những thông tin hữu ích liên quan đến việc xuất, nhập khẩu hàng hóa với thị trường Thuỵ Sỹ.

Để hiểu sâu và tìm cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Thụy Sỹ, các doanh nghiệp có thể liên hệ với bà Nguyễn Thị Thục qua email: thucminh@svbgateway.ch. Điện thoại CH: +41 76 534 96 36 (wiber, whatsapp), VN: + 84 934 124 980 (wiber, whatsapp, zalo). Hoặc liên hệ với ông Nguyễn Đức Thương – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ theo địa chỉ email: thuongnd@moit.gov.vn, điện thoại: + 41 31 304 27 66 – + 41 77 980 13 66, để được cung cấp các địa chỉ website tham khảo./.