Home / Kinh tế / Ký kết hợp tác dự án thí điểm hệ thống năng lượng mặt trời kết hợp nông nghiệp

Ký kết hợp tác dự án thí điểm hệ thống năng lượng mặt trời kết hợp nông nghiệp

Ngày 22/04/2022, Trường Đại học Đà Lạt (DLU) đã tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác dự án thí điểm hệ thống năng lượng mặt trời kết hợp nông nghiệp; với Công ty TNHH ENVELOPS, Cơ quan năng lượng Hàn Quốc – HAEZOOM Corp., Korea, Cty CP Kỹ thuật hàng đầu – Leading Engineering System Inc.,  Trung tâm Công nghệ xanh – Green Technology Centre và Viện Fraunhofer về Hệ thống Năng lượng Mặt trời ISE e – Fraunhofer Institute for Solar Energy Systems ISE e của Đức.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc thiết lập quan hệ đối tác chặt chẽ và chủ động hợp tác giữa các bên trong việc nghiên cứu và phát triển mô hình điện nông thí điểm, đồng thời tạo điều kiện cho việc hợp tác phát triển thị trường cho công nghệ mới này.

Đây là một trong những hoạt động hợp tác giữa Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit (GIZ) GmbH dưới sự bảo trợ của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang (BMZ) và các đối tác phát triển, đối tác nghiên cứu và các bên liên quan tư nhân nhằm thúc đẩy các giải pháp năng lượng xanh phát triển và ứng dụng, góp phần thực hiện chuyển đổi năng lượng bền vững ở Việt Nam và mục tiêu đến về zero năm 2050.

Buổi lễ ký kết có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt, ông Kim Kyoung-Min – Phó Trưởng đại diện Cơ quan Năng lượng Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Khánh –  Bộ Công thương, ông Võ Danh Tuyên-, Phó Tổng Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng, ông Huỳnh Đức Thuận – Phó Trưởng phòng Quản lý Công nghệ / Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Tất Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đà Lạt…

Ông Thomas Krohn – Giám đốc Dự án và Danh mục đầu tư – GIZ / ESP nhấn mạnh: mô hình điện nông nghiệp là một mô hình mới không chỉ của Việt Nam mà còn của các nước trên thế giới. GIZ đã nhận thấy tiềm năng to lớn của mô hình “nông điện” đối với Việt Nam, một quốc gia có nền sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng cao để đáp ứng tốc độ tăng trưởng kinh tế. Thực hiện mô hình này giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất do tận dụng không gian nông nghiệp để sản xuất điện mặt trời. Việc mở rộng mô hình nông điện sẽ tạo ra một lượng năng lượng sạch đáng kể cho nông nghiệp và mọi hoạt động kinh tế trong khu vực miễn là nó được nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng. Chúng tôi hy vọng rằng GIZ có thể chung tay với Việt Nam để mở đường cho việc quốc gia này hoàn thành mục tiêu trung hòa các-bon vào năm 2050.

“Sau khi được thực hiện, MOU này sẽ hỗ trợ trường đại học của chúng tôi phát triển hệ thống điện mặt trời cho các hệ thống nông nghiệp nhà kính và ngoài trời, nghiên cứu ứng dụng của mô hình trong nông nghiệp công nghệ cao và chuyển giao công nghệ nông nghiệp cho nông dân tỉnh Lâm Đồng cũng như những người ở Tây Nguyên. Chúng tôi tin rằng công nghệ này sẽ đóng góp rất lớn cho ngành nông nghiệp của tỉnh và cũng là giải pháp năng lượng xanh cho toàn vùng. ” – PGS. GS.TS Nguyễn Tất Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt chia sẻ.

Kinh nghiệm của các đối tác Hàn Quốc trong các dự án nông nghiệp và năng lượng quang điện; đặc biệt là về thiết kế hệ thống, mô hình hóa, dự đoán năng lượng quang điện và nông nghiệp thông minh sẽ được chia sẻ với các đối tác dự án. Thông qua sự hợp tác chung của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Đức và Chính phủ Hàn Quốc, mô hình nông điện hoàn toàn có thể được tối ưu hóa cho ngành nông nghiệp thành phố Đà Lạt do các hoạt động sản xuất nông nghiệp hiện nay đang phụ thuộc nhiều vào các nguồn năng lượng thông thường.

Kết quả của dự án có thể đóng góp vào chiến lược giảm phát thải carbon của TP.Đà Lạt và thúc đẩy hệ thống sản xuất nông nghiệp thông minh. Hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc sẽ do Trung tâm Công nghệ Xanh chủ trì. ENVELOPS, một nhà phát triển dự án năng lượng tái tạo tập trung vào các vấn đề biến đổi khí hậu, hiện đang tiến hành nghiên cứu khả thi của một dự án điện nông 10MW tại TP. Đà Lạt hợp tác với Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc. Dự án thử nghiệm này sẽ là một trong những dấu mốc quan trọng của nghiên cứu về tiềm năng thực tế của hệ thống điện nông ở Đà Lạt.

Biên bản ghi nhớ này sẽ có hiệu lực và hiệu lực trong 03 năm; thể hiện tầm nhìn, triển vọng và nỗ lực của các bên liên quan trong việc cùng thực hiện và đạt được thành công các mục tiêu phát triển bền vững./.