Home / Y tế / Hội Y học TP.HCM: tổng kết hoạt động tổng đài tư vấn F0 – 1022

Hội Y học TP.HCM: tổng kết hoạt động tổng đài tư vấn F0 – 1022

Sáng ngày 08/05/2022; Hội Y Học TP.HCM tổ chức lễ tổng kết Tổng đài 1022 nhánh 3 tư vấn sức khoẻ từ xa cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà. Nhân sự kiện này Sở Y tế đã tặng giấy khen cho các cá nhân  tham gia trực tổng đài 1022 nhánh 3 và Hội Y học đã tặng giấy khen cho các cá nhân và tập thể tham gia tổng đài tư vấn theo chuyên khoa 1022 nhánh 5 vì đã có thành tích đóng góp cho tổng đài họat đông hiệu quả.

PGS. TS. BS. Nguyễn Thị Ngọc Dung – Chủ tịch Hội Y Học TP.HCM, báo cáo hoạt động của Tổng đài 1022.

Đến tham dự lễ tổng kết, còn có sự hiện diện của các đại biểu như: PGS. TS. BS. Nguyễn Thị Ngọc Dung – Chủ tịch Hội Y Học TP.HCM, TS. BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, BSCK2. Nguyễn Duy Long – Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM, ThS. Nguyễn Trọng Hiển – Phó Trưởng phòng Điều hành phụ trách Tổng đài 115 – Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM, ông Đỗ Đức Trung – Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT TP.HCM…cùng các đại biểu từ các phòng ban của Sở Y tế, HCDC, Sở Thông tin truyền thông, VNPT…

Trong số các giải pháp phục vụ công tác phòng chống dịch vào Đợt 04 bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM, từ 23/07/2021; Tổng đài 1022 nhánh 03; do Hội Y học TP.HCM phối hợp với Sở Y tế và Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM đi vào hoạt động, nhằm tư vấn hỗ trợ người dân phòng chống dịch Covid-19, chủ yếu là hướng dẫn cho bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà.

Tổng đài điện thoại 1022 nhánh 3  là kênh thông tin được UBND TP.HCM giao trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các phản ánh từ người dân, nhằm kịp thời tư vấn, hỗ trợ và đáp ứng các yêu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt đối với  bệnh nhân F0, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó có chương trình hỗ trợ tư vấn y tế miễn phí dành cho bệnh nhân Covid-19 điều trị F0 tại nhà, thông qua nền tảng ứng dụng số, với mong muốn hỗ trợ cho các bệnh nhân Covid-19 và giảm tải cho cơ sở y tế các tuyến.

Tại buổi tổng kết đã có nhiều ý kiến chia sẻ buồn – vui từ các “tư vấn viên” trong mùa dịch thông qua Tổng đài 1022 như: mỗi ngày Tổng đài 1022 đón nhận hàng ngàn cuộc gọi…Nhưng ít ai biết rằng; đằng sau những cuộc gọi này, các bác sĩ trực Tổng đài 1022 chỉ nghe được âm thanh của bệnh nhân được tư vấn, những tiếng thở gấp, thậm chí là những tiếng khóc nức nở cùng những câu hỏi dồn dập thật đáng thương. Nhưng rồi cũng có nhiều người chửi ngành y tế không có trách nhiệm, than phiền cơ sở y tế địa phương không công bằng trong việc chăm sóc bệnh nhân bị dịch Covid-19. Còn có nhiều bệnh nhân hỏi mà tư vấn viên trả lời không nổi luôn: nhà hàng xóm bị F0, gió thổi xuống về hướng Đông, nhà chúng tôi phía dưới có bị lây không? Nhưng họ quên rằng tư vân viên không thể xác định hướng Đông của nhà đó ở đâu? Có người  chưa bị Covid-19 mà đã hỏi tư vấn viên rằng: kích thước con virus bao nhiêu, nó có di chuyển không, nó nặng hay nhẹ hơn không khí, vậy nó bám vào mép khẩu trang thì bao lâu là tới mũi…Tư vấn viên vận động hết nội công “y tế” cũng trả lời không nổi, vì không thấy được con Covid-19 bằng mắt thường!

Trao giấy khen cho 60 cá nhân và 02 tập thể

Tổng đài 1022 – nhánh 03 thu hút hơn 200 bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm của Hội Y học TP. HCM tham gia tư vấn. Do đó, đến với tổng đài này người dân có thể yên tâm về trình độ chuyên môn của bác sĩ bên cạnh nhiều lợi ích trước mắt như: hạn chế việc đi lại, giảm nguy cơ lây nhiễm khi đến các cơ sở y tế, tiết kiệm thời gian và chi phí… Ngoài ra hoạt động của Tổng đài còn góp phần giảm tải cho các bệnh viện trong bối cảnh phải đối phó với dịch bệnh đang kéo dài nhờ giúp theo dõi bệnh nhân F0 tại nhà  và xử trí những trường hợp chưa cần đến bệnh viện./.