Ngày 17/5/2022; tại thành phố San Francisco, Bang California – Hoa Kỳ, Vietnam Airlines phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) và Thiên Minh Group đồng tổ chức Hội nghị xúc tiến Thương mại – Đầu tư – Du lịch giữa hai quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ.
Lễ ký kết giữa Saigontourist Group với Vietnam Airlines và đối tác Hoa Kỳ mang lại bình quân 05 triệu USD hàng năm cho Saigontourist Group.
Đây là chương trình hoạt động đặc biệt nhân sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Hoa Kỳ từ ngày 11-17/5/2022 giữa bối cảnh Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, tự tin mở cửa trở lại và đang đẩy mạnh tiến trình phục hồi nhanh, phát triển bền vững nền kinh tế, trong đó có ngành du lịch.
Với chủ đề “Rediscovering Vietnam”, hội nghị truyền tải thông điệp về sự phục hồi, mở cửa và phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sau hai năm đại dịch, cũng như triển vọng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper, lãnh đạo TP San Francisco cùng ba trăm khách tham dự sự kiện và chứng kiến các tổ chức, doanh nghiệp hai nước trao biên bản ghi nhớ hợp tác. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò của các đơn vị đồng tổ chức.
Ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết: hội nghị là dịp để các đối tác Hoa Kỳ tìm hiểu về những cơ hội đầu tư, những mặt hàng thế mạnh, những dịch vụ hàng không, du lịch tiêu biểu của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, kết nối đầu tư, thương mại, du lịch với các đối tác Hoa Kỳ.
Hội nghị thu hút ba trăm khách tham gia
Với vai trò đồng tổ chức hội nghị, ông Phạm Huy Bình – Chủ tịch Saigontourist Group chia sẻ: tham gia chuyến công tác lần này, Saigontourist Group sẽ tận dụng tối đa thế mạnh về mạng lưới đối tác sẵn có và các đối tác tiềm năng tại Hoa Kỳ và Bắc Mỹ để cùng góp phần quảng bá du lịch Việt Nam và du lịch TP.HCM, đẩy mạnh hồi phục và tăng cường thu hút khách du lịch tại thị trường Hoa Kỳ và Bắc Mỹ. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để thực hiện mục tiêu này khi xuyên suốt thời gian qua tập đoàn mở cửa kinh doanh trong điều kiện bình thường các lĩnh vực lưu trú, ẩm thực, lữ hành, giải trí, hội nghị hội thảo…
Saigontourist Group tham gia chương trình lần này nhằm mục đích tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến, phục hồi và phát triển du lịch thị trường Hoa Kỳ và Bắc Mỹ. Saigontourist Group cùng các bên liên quan đưa ra những giải pháp phục hồi du lịch quốc tế, đặc biệt là thị trường khách Bắc Mỹ trong giai đoạn bình thường mới sau thời gian bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.
Đoàn công tác Saigontourist Group có các phiên làm việc với các đối tác du lịch Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Saigontourist Group đồng thời cũng ký kết các biên bản ghi nhớ (MOU) cùng đối tác du lịch hàng đầu Hoa Kỳ.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đánh giá cao vai trò đồng tổ chức hội nghị tại Hoa Kỳ của các doanh nghiệp Việt Nam.
Hoa Kỳ nói riêng và Bắc Mỹ nói chung là thị trường trọng điểm của Saigontourist Group. Trong thời điểm bình thường trước dịch Covid-19, bình quân mỗi năm Saigontourist Group thu hút hàng trăm ngàn lượt khách Hoa Kỳ đến Việt Nam tham gia các chương trình du lịch nghỉ dưỡng, hội nghị hội thảo, trải nghiệm, khám phá nền văn hóa lịch sử, ẩm thực đa dạng, vừa truyền thống, vừa hiện đại.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, công ty con của Saigontourist Group, hiện là doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam có thế mạnh vượt trội về năng lực thu hút khách du lịch từ thị trường Hoa Kỳ. Thời điểm trước dịch, Lữ hành Saigontourist đã tiếp đón và phục vụ hàng năm khoảng 30.000 lượt khách Hoa Kỳ đến du lịch tại Việt Nam đi theo các tour đường hàng không và đường biển. Ở chiều ngược lại, Lữ hành Saigontourist đã đưa khách Việt Nam đi tham quan, du lịch tại Hoa Kỳ khoảng 3.000 lượt khách/năm. Đóng góp lớn vào nguồn khách du lịch quốc tế tại Lữ hành Saigontourist chính là du lịch tàu biển. Theo lịch tàu hiện có từ các đối tác tàu biển của đơn vị, trong năm 2022 – 2023, Lữ hành Saigontourist dự kiến đón tổng cộng 23 chuyến tàu biển với ước tính tổng cộng khoảng 22.550 lượt khách du lịch quốc tịch Hoa Kỳ. Các hãng tàu biển hiện là đối tác chiến lược của Lữ hành Saigontourist tham gia khai thác thương mại các hải trình du lịch tới Việt Nam trong danh mục này bao gồm Silversea Cruises, Celebrity Cruises và Azamara Cruises, đều có chủ sở hữu thuộc các tập đoàn du lịch tàu biển hàng đầu Hoa Kỳ. Tại hội nghị lần này, Lữ hành Saigontourist đã ký kết hợp tác với đối tác lữ hành lớn của Hoa Kỳ, dự kiến hàng năm mang lại doanh thu khoảng 05 triệu USD.
Tại các đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sân golf, trung tâm hội nghị hội thảo…thuộc Saigontourist Group tại TP.HCM và các địa phương trên toàn quốc hàng năm cũng đón tiếp và phục vụ hàng trăm ngàn lượt khách Hoa Kỳ, mang lại doanh thu hàng ngàn tỷ đồng.
Cũng theo ông Phạm Huy Bình, các sản phẩm du lịch Việt Nam được du khách Hoa Kỳ đặc biệt ưa chuộng tập trung chủ yếu vào các dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp (Premium Travel), du lịch biển và du lịch chăm sóc sức khỏe (Wellness Tourism). Để nối lại dòng khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam trong thời gian tới cũng như đáp ứng nhiệm vụ trọng tâm phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế quan trọng này, Saigontourist Group tiếp tục đầu tư, nâng tầm dịch vụ các sản phẩm du lịch đặc thù phục vụ khách.
Saigontourist Group tham gia các sự kiện du lịch quốc tế lớn trong năm 2022 và các năm tiếp theo nhằm tăng cường công tác quảng bá tiếp thị, thương hiệu, mở rộng nguồn khách, khai thác các cơ hội hợp tác đặc biệt với các đối tác du lịch quốc tế trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức mở cửa đón khách quốc tế.
Trong những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển rất tích cực. Kể từ khi bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2021 đạt hơn 111 tỷ USD, tăng khoảng 250 lần, bất chấp đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam, như nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày…Việt Nam cũng nhập khẩu hàng tỷ USD mỗi năm hàng hóa, dịch vụ từ Hoa Kỳ, tiêu biểu gồm máy móc, thiết bị điện tử, nông phẩm, dịch vụ vận tải, du lịch, kỹ thuật…Đầu tư giữa hai nước tiến triển tốt đẹp với các dự án lớn đã, đang được triển khai trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ, sản xuất, y tế, giáo dục…
Đối với ngành du lịch Việt Nam, lượng hành khách từ Hoa Kỳ đến Việt Nam và theo chiều ngược lại đang tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ. Trong đó, năm 2019 lượng khách từ Hoa Kỳ đến Việt Nam đạt hơn 746.000 lượt, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2014 – 2019 là 11%. Giai đoạn từ chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên vào 28/11/2021 đến nay, tổng số khách Vietnam Airlines vận chuyển hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt hơn 15.000 lượt, nhiều chuyến bay có tỷ trọng lấp đầy trên 80%. 04 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa Vietnam Airlines vận chuyển hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đạt gần 100 tấn, tăng hơn 61% so sánh cùng kỳ năm 2019./.