Ngày 15/9/2022; Hội nghị “Hợp tác và Đầu tư trong Giáo dục năm 2022”, do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức, với sự tham dự của hơn 200 khách mời là lãnh đạo Bộ giáo dục và các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Giáo dục và đại diện lãnh đạo Sở – Ban – Ngành liên quan và đại diện một số Tổ chức quốc tế, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trong nước và quốc tế.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị
Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – PGS.TS Nguyễn Văn Phúc cho biết: trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục là xu thế toàn cầu, Việt Nam không ngừng đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục. Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác giáo dục với trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời là thành viên tích cực của các tổ chức giáo dục quốc tế và khu vực. Hội nghị tổ chức nhằm giới thiệu các chính sách về hợp tác và đầu tư giáo dục, kết nối giữa đối tác Việt Nam và đối tác nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư, các cơ sở giáo dục trong và ngoài nước tham gia và đẩy mạnh hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế cho giáo dục nước nhà.
Việt Nam hiện có hơn 400 chương trình đào tạo quốc tế đang được giảng dạy tại 44 cơ sở giáo dục đại học, trong đó bao gồm 05 cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài. Trên 170 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài ở các cấp học mầm non, phổ thông đã được thành lập. Hơn 200 các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, chuyên môn, nghiệp vụ cho học sinh, sinh viên, cán bộ, doanh nhân và người lao động Việt Nam, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, trong bối cảnh quốc tế hóa, giáo dục đã trở thành xu thế toàn cầu buộc Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác và đầu tư với nước ngoài trong giáo dục. Trên thực tế, chính sách hợp tác và đầu tư trong giáo dục của Việt Nam đã được cải thiện nhằm tạo sự hấp dẫn để thu hút đầu tư giáo dục đào tạo.
Ông Barry Sutherland – Hiệu trưởng trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) trình bày tham luận về mô hình giáo dục chuẩn IB – Đậm bản sắc Việt tại TP.HCM
Đại diện cho các nhà đầu tư giáo dục khu vực phía Nam, trường Quốc tế Mỹ Việt Nam – AISVN đã trình bày về mô hình đầu tư và giảng dạy Chương trình Tú tài quốc tế (IB) toàn phần – Đậm bản sắc Việt. Ông Barry Sutherland – Tổng hiệu trưởng nhà trường giới thiệu về quá trình thành lập từ năm 2006 đến nay – là trường tư thục có khả năng tiếp nhận lên đến hơn 3.000 học sinh từ lớp 03 tuổi đến Lớp 12. AISVN đặt mục tiêu và tầm nhìn là “Định hướng học sinh trở thành công dân toàn cầu vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”, từ đó đặc biệt xây dựng thiết kế chương trình học thuật của trường phù hợp với nhu cầu học tập và phát triển của học sinh, trên nền tảng của khung chương trình Tú tài Quốc tế (IB) toàn phần. Riêng học sinh Việt Nam sẽ học thêm môn tiếng Việt, tích hợp nội dung các môn Văn, Sử, Địa; theo chương trình của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam.
Thành lập từ năm 2006, AISVN được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế trên diện tích 07 ha, tại huyện Nhà Bè – TP.HCM, với tổng giá trị đầu tư 5.022 tỷ đồng, đáp ứng quy mô đào tạo cho trên 3.000 học sinh. Các lớp học được trang bị hiện đại; còn có các khu thể thao và vận động ngoài trời hơn 20.000 m2, 03 khu thể thao đa năng trong nhà 5.000 m2, hồ bơi trong nhà, 02 khu thư viện rộng 2.700 m2 với 50.000 đầu sách kèm nguồn tài liệu điện tử, các khu nhạc, kịch, khiêu vũ, mỹ thuật… Riêng trong năm 2022, trường sẽ đưa vào hoạt động khu nhà hát với 1.100 chỗ ngồi và sân khấu được đầu tư hiện đại, phù hợp cho chương trình Trình diễn Nghệ thuật tại trường cũng như giao lưu với các trường quốc tế trên thế giới.
Thống kê mới nhất từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến nay Việt Nam đã thu hút được 605 dự án hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục với tổng số vốn đầu tư lên tới trên 4,57 tỉ USD. Tuy nhiên, phần lớn các dự án chủ yếu tập trung hai thành phố Hà Nội và TP.HCM, chiếm tới 91,23% tổng vốn đăng ký. Tại TPHCM có 250 dự án, với tổng vốn đầu tư là gần 04 tỷ USD chiếm 86% về tổng vốn đầu tư. Hà Nội với 239 dự án, chiếm 5,14% về tổng vốn đầu tư và cuối cùng là Đà Nẵng với 30 dự án.
Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: thêm, với thực tế tỷ lệ thu hút đầu tư trên thì còn rất xa so với mục tiêu số lượng cơ sở giáo dục ngoài công lập cần đạt được là chiếm 16% tổng số cơ sở giáo dục tại Việt Nam vào năm 2025 mà Chính phủ đã đề ra. Tại hội nghị, đại diện tỉnh Quảng Ninh và Đà Nẵng cũng đã chia sẻ nhiều chính sách ưu đãi về diện tích đất, chính sách hỗ trợ về thuế, phí, thủ tục hành chính… nhằm tạo điều kiện để các tổ chức giáo dục đến đầu tư. Các địa phương này cũng đã dành sẵn những quỹ đất phục vụ cho đầu tư giáo dục.
Ở góc độ các tổ chức đầu tư giáo dục, ông Barry Sutherland cũng cho biết: trường đã xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng hệ thống chuỗi trường AISVN tại các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ. Song song đó, AISVN sẽ hợp tác và chuyển giao mô hình giảng dạy Chương trình Tú tài Quốc tế (IB) toàn phần có tích hợp dạy các môn Tiếng Việt. Tuy nhiên, để việc đầu tư cho giáo dục mang lại kết quả là đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng xu hướng phát triển kinh tế hiện nay rất cần người đứng đầu tổ chức giáo dục phải có tâm và có tầm. Cũng phải nói thêm rằng, để có thể xây dựng thành công mô hình đạt chuẩn giáo dục theo khung chương trình IB toàn phần, AISVN cần có nội lực vốn lớn và phải kiên định với mục tiêu giáo dục, là đào tạo những công dân toàn cầu nhưng vẫn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Trải qua 16 năm nỗ lực với chiến lược trên, AISVN đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ công dân toàn cầu nằm trong nhóm nguồn nhất lượng cao ở cả Việt Nam và trên thế giới.
Tại hội nghị, nhiều tổ chức đầu tư giáo dục khác kiến nghị các tỉnh thành cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế chính sách, tạo điều kiện môi trường thông thoáng, mở cửa, dành quỹ đất cho giáo dục nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Bên cạnh đó, chủ động lên danh mục dự án đầu tư về giáo dục theo nhu cầu đầu tư của từng địa phương để nhà đầu tư chủ động xác định tính phù hợp với nhu cầu đầu tư của mình. Cùng với đó, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cấp phép hoạt động giáo dục và hỗ trợ tối đa hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập đang hoạt động tại địa phương, tạo sức lan tỏa và sức hút đối với các nhà đầu tư tiềm năng.
“Có thể nói, với hành lang pháp lý cơ bản đầy đủ và thuận lợi, với nhu cầu cao đối với việc học tập các chương trình giáo dục chất lượng cao, việc đầu tư vào giáo dục của Việt Nam đang được coi là lĩnh vực đầu tư có hiệu quả. Tuy nhiên, để thực hiện thành công hoạt động đầu tư này, các nhà đầu tư cần cập nhật thường xuyên các quy định của pháp luật liên quan, tìm hiểu nhu cầu đầu tư của các địa phương, xây dựng và thực hiện các dự án thực sự chất lượng.” – ông Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh./.