Home / Kinh tế / Hơn 240 gian hàng và 300 doanh nghiệp tham gia HCMC FOODEX 2022 đã mang lại thành công rực rỡ

Hơn 240 gian hàng và 300 doanh nghiệp tham gia HCMC FOODEX 2022 đã mang lại thành công rực rỡ

Từ ngày 19 đến 22/10/2022; tại TP.HCM diễn ra triển lãm Quốc tế Ngành lương thực Thực phẩm TP.HCM – HCMC FOODEX 2022, trong 04 ngày diễn ra triển lãm đã thu hút hơn 240 gian hàng và gần 300 doanh nghiệp tham gia trưng bày, cùng hàng loạt các hoạt động trình diễn ẩm thực hoành tráng và chương trình kết nối giao thương B2B xuyên suốt.

Có 200 đại biểu đến từ các cơ quan trực thuộc TP.HCM và các Bộ – Ngành liên quan, đại diện các Hiệp hội, Đại sứ quán tại Việt Nam…đã tới tham dự khai mạc và góp mặt tại các hội thảo chuyên đề dành riêng cho ngành lương thực, thực phẩm.

Ông Bùi Xuân Cường – Phó chủ tịch UBND TP.HCM, với bài phát biểu tại Lễ khai mạc đã khẳng định: TP.HCM đã và đang tiếp tục chủ trương đẩy mạnh hỗ trợ cho các doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19, đồng thời đánh giá cao vai trò của những sự kiện giúp quy tụ hàng loạt các thương hiệu lớn nhỏ đến từ trong nước và quốc tế, nhằm kết nối chuỗi cung ứng sản xuất sản phẩm, đồng thời mở ra sân chơi để các doanh nghiệp “Kết nối giá trị cùng phát triển”, cùng gặp gỡ, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau – không chỉ về kinh nghiệm thực chiến, mà còn về những giá trị cốt lõi và bản sắc từng doanh nghiệp, từng quốc gia và vùng lãnh thổ – cùng nhau mang lại.

Ông Trần Phú Lữ – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), phát biểu: “Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về xu hướng trong sản xuất, tiêu dùng và định hướng thị trường xuất khẩu tiềm năng, thúc đẩy và hỗ trợ DN nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm, HCMC FOODEX 2022 còn tổ chức một chuỗi các hoạt động hội thảo chuyên đề và hoạt động kết nối giao thương B2B.” Đây cũng là mục tiêu mà HCMC FOODEX 2022 đã cam kết và tận lực thực hiện.

Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm – HCMC FOODEX 2022 đã chào đón gần 20.000 lượt khách tới tham quan và làm việc, cùng gần 500 lượt kết nối giao thương được kết nối trong các ngày diễn ra triển lãm. Các hoạt động trình diễn ẩm thực cùng những buổi hội thảo chuyên ngành đều được tổ chức một cách chuyên nghiệp, và phát sóng trực tiếp (livestream) trên fanpage của chương trình.

HCMC FOODEX 2022 năm nay đã tổ chức thành công chuỗi chương trình tư vấn và hội thảo với hàng loạt chủ đề mang tính thời sự, cụ thể:

 “Tại sao thực phẩm Halal là lĩnh vực tăng trưởng tiếp theo?” do ông Fazil Irwan Som – Giám đốc điều hành Penang Halal International (Malaysia), và Bà Như Nguyễn – CEO và Đồng sáng lập Salt Tech Solutions (Malaysia), làm diễn giả;

“Tư vấn xây dựng thương hiệu thực phẩm” với sự tham dự của bà Nguyễn Tú Quỳnh, Trưởng Ban hoạch định chiến lược Công ty APL Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC).

 “Đẩy mạnh thương mại hóa nông sản và thực phẩm trong bối cảnh hậu đại dịch và suy giảm kinh tế toàn cầu” với sự góp mặt của ông Trần Phú Lữ – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), và Bà Vũ Kim Hạnh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), thu hút được sự quan tâm của đông đảo các đơn vị trưng bày tới tham dự.

 “Chuẩn bị làm việc với nhà phân phối quốc tế thế nào để đạt hiệu quả?” được chia sẻ bởi bà Mai Hồng – Điều phối viên Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh Nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam;

 “Kinh nghiệm làm việc với nông dân và nhà phân phối quốc tế để xuất khẩu nông sản Việt thành công” từ Ông Nguyễn Đình Tùng – Chủ tịch và CEO Công ty Xuất khẩu Trái cây Vina T&T;

 “Về xu hướng mới: Tư duy phát triển phát triển sản phẩm kết hợp với bao bì theo định hướng phát triển bền vững” với sự tham gia của bà Xuân Yến – Chủ tịch Công ty Thiết kế TraQue Studio, đã cho thấy một khía cạnh khác trong lĩnh vực bao bì máy móc ngành lương thực, thực phẩm, thu hút nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu.

Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, khách tham quan và các đơn vị tham dự còn được theo dõi rất nhiều các hoạt động trình diễn văn hóa ẩm thực đặc sắc như:

“Phở Việt Nam – Tinh túy từ hạt gạo” do Cô Trần Thị Minh Tâm – Nguyên Bếp trưởng Nhà hàng Cung đình, khách sạn REX và Giảng viên thỉnh giảng Trường Trung cấp Du lịch Khách sạn Saigontourist, biểu diễn;

 “Thế giới qua những sợi mỳ” với sự tham gia của Siêu đầu bếp Đinh Văn Toan, “Bánh dân gian Việt Nam – hương xưa, mùi nhớ, vị quê nhà”, “Văn hóa cà phê Việt Nam và thế giới”.

Đặc biệt vào ngày cuối cùng triển lãm, hoạt động “Văn hóa Bánh mì” do chính “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực – Tổng Giám đốc ABC Bakery biểu diễn, đã thu hút rất đông người tham dự và khách tham quan tới xem và theo dõi những lời chia sẻ rất tâm huyết về câu chuyện bánh mì tại Việt Nam và trên thế giới.

HCMC FOODEX 2022 rất vinh dự khi được chào đón sự đồng hành của 3 nhà phân phối lớn tại Việt Nam là SATRA, Saigon Co.op và Central Retail. Các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm tham gia triển lãm vì vậy mà tiếp cận được cơ hội đưa sản phẩm vào chuỗi hệ thống các siêu thị lớn nhất Việt Nam, cùng với 10 đơn vị phân phối khác đến từ thị trường Hoa Kỳ, Campuchia, Malaysia…

Song song với triển lãm trực tiếp tại SECC, HCMC FOODEX 2022 tổ chức triển lãm 2D để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài/ các doanh nghiệp chưa có điều kiện tới tham dự. Đây cũng là hình thức tổ chức sự kiện chủ yếu trong thời kỳ diễn ra đại dịch Covid-19, hiện nay vẫn đang được tận dụng làm nền tảng kết nối với sự kiện trực tiếp, nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức của triển lãm, cũng như đẩy mạnh truyền thông kỹ thuật số trong thời kỳ bùng nổ công nghệ này.

Bà Hồng NgaĐại diện Công ty Cofidec Food cho biết: triển lãm HCMC FOODEX 2022 được tổ chức đúng thời điểm mà các doanh nghiệp trong ngành lương thực thực phẩm đang nỗ lực phục hồi sản xuất, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Triển lãm năm nay có qui mô và chất lượng khá cao, các doanh nghiệp tham dự chuẩn bị lộ trình tham gia tốt. Qua triển lãm lần này chúng tôi hy vọng sẽ tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Hữu Tường – Tổng giám đốc Công Ty Cổ phần NISO nhận xét: sau đại dịch, chúng tôi đang tìm kiếm các đối tác “mới” để xuất khẩu sản phẩm Cà phê Runam ra thị trường nước ngoài. Đúng thời điểm xuất hiện triển lãm HCMC FOODEX 2022, được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, mang lại cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu các sản phẩm của mình đến với đối tác trong nước và quốc tế.

Tận dụng độ phổ biến của mạng xã hội Facebook tại Việt Nam, các hoạt động bên lề không chỉ sôi nổi nhờ rất nhiều khách thăm quan và doanh nghiệp trực tiếp tới chiêm ngưỡng và tham dự, mà còn nhận được đông đảo sự chú ý từ khách phương xa theo dõi qua nền tảng này, tạo ra xu hướng truyền thông trong khoảng thời gian nhất định khi chương trình tương tác cùng với các doanh nghiệp thông qua các bài đăng Facebook.

Công tác truyền thông đã nhận được hỗ trợ tích cực của hơn 100 phóng viên trong nước và quốc tế đến từ 100 cơ quan báo chí với 200 bài viết, hình ảnh về triển lãm, cũng chính là nguyên nhân góp phần cho triển lãm sối động, gần gũi với người tiêu dùng và doanh nghiệp trong Ngành lương thực thực phẩm.

Sự kiện được triển khai dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, Triển lãm Quốc tế Ngành lương thực Thực phẩm TP.HCM – HCMC FOODEX 2022 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM và Công ty Cổ phần Quảng Cáo và Hội chợ Triển lãm CIS Việt Nam thực hiện đã mang lại thành công mỹ mãn.

Ban tổ chức HCMC FOODEX 2022, trân trọng cảm ơn sự đồng hành của các nhà tài trợ: Kim Cương – Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu – ABC Bakery, Công ty Cổ phần LAVIFOOD. Tài trợ Vàng – Công ty TNHH SX & TM Tân Quang Minh – BIDRICO. Tài trợ Bạc – Công ty Cổ phần NISO./.