Trao giấy chứng nhận cho các nghệ nhân ẩm thực
Ngày 22/12/2002; tại KDL Văn Thánh đã diễn ra lễ công bố “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam”, với sự tham dự của gần 150 khách mời là lãnh đạo các Sở – Ban – Ngành TP.HCM, lãnh đạo các địa phương có đề cử, lãnh đạo khác Hiệp – Hội chuyên ngành…
Thương hiệu Masan ký kết hợp tác với VCCA
Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam – VCCA đã triển khai đề án xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024.
VCCA đã tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu nhập dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam, làm bước đệm đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề phát triển kinh tế Việt Nam.
Đề án sẽ mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng trong ba lĩnh vực chính như:
Khoa học dinh dưỡng: giúp các đối tượng tiêu dùng sử dụng nguyên liệu, cách chế biến, kết hợp các nguyên liệu và gia vị tạo ra những món ăn đặc sắc các vùng miền. Từ đó, phát huy hết giá trị và dinh dưỡng của các món ẩm thự, phổ biến cho cộng đồng dân cư, doanh nghiệp kinh doanh và trao truyền lại cho thế hệ sau, nâng cao trình độ dân trí và hiểu biết về văn hóa lịch sử khoa học dinh dưỡng.
Kinh tế ẩm thực: mang lại lợi ích cho ngành, cho doanh nghiệp, nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu thực phẩm, chế biến ẩm thực phát triển du lịch…của địa phương, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.
Văn hóa ẩm thực: đối tượng tham gia là địa phương, vùng miền, quốc gia. Giới thiệu các món ăn đặc sắc theo vùng miền của Việt Nam đến người dân trong nước và cộng đồng quốc tế, góp phần quảng bá du lịch qua văn hóa ẩm thực vùng miền. Với các tiêu chí cốt lõi như: mang tính văn hóa di sản vùng miền, ngon, lành, đặc sắc, phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển văn hóa ẩm thực đến với du khách trong và ngoài nước.
Sau 06 tháng triển khai đã thu thập được dữ liệu của 421 món ẩm thực; do Sở Du lịch, sở Văn hóa Thể thao, các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, Trung tâm Xúc tiến Du lịch của 60 tỉnh – thành đề cử.
Tại các cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 03 miền Bắc – Trung – Nam; với sự tham gia của hơn 30 chuyên gia ẩm thực văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn, vượt qua vòng sơ khảo, các món được xét chọn bám sát 03 tiêu chí như: có giá trị văn hóa, lịch sử món ẩm thực được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định. Có giá trị đặc trưng về chất lượng công nghệ, sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông. Có giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.
Hội đồng chuyên môn dưới sự chủ trì của Giáo sư Lưu Duẫn – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khoa học và Công nghệ Thực phẩm Việt Nam, đã thống nhất lựa chọn ra 121 ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên, trong đó có 47 món ăn miền Bắc – 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam.