Home / Thương hiệu / Xây dựng thương hiệu trường tồn: cần quan tâm đến sự phát triển xã hội và nhu cầu của đối tượng tiêu dùng

Xây dựng thương hiệu trường tồn: cần quan tâm đến sự phát triển xã hội và nhu cầu của đối tượng tiêu dùng

Xây dựng thương hiệu là một quá trình liên tục và không có điểm kết thúc, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu chính là việc xây dựng sự phát triển bền vững và dài hạn.

Chiều 06/01/2023; Sở Công thương TPHCM và Viện ISB đã tổ chức Hội thảo “MOB Summit 2023 – Xây dựng thương hiệu trường tồn”, cung cấp những xu hướng, phương pháp, công cụ và chiến lược mới nhất trong việc xây dựng thương hiệu.

Giám đốc Sở Công thương TP.HCM – Bùi Tá Hoàng Vũ, phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc chương trình, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM – Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh: việc xây dựng thương hiệu lớn tại TP.HCM được tiến hành nhiều công đoạn, làm sao để người tiêu dùng biết đến thương hiệu của doanh nghiệp, để chọn lực tiêu dùng và yêu thích sản phẩm. Khó khăn hơn là các doanh nghiệp phải cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu với cả trăm năm kinh nghiệm và danh tiếng tại sân nhà.

Hội thảo tập trung trao đổi về 04 nội dung chính; mở đầu là “Bắt nhịp thay đổi của thị trường”, giúp các doanh nghiệp nắm bắt các xu hướng truyền thông cũng như hành vi của người tiêu dùng thời đại mới. Để đối mặt với thay đổi hiệu quả, thương hiệu cần có nền tảng vững chắc; tổng hợp những nền tảng xây dựng thương hiệu bất di bất dịch, đã được áp dụng bởi nhiều chuyên gia trên thế giới. Với sự xuất hiện của Internet và mạng xã hội, người tiêu dùng đã có nhiều tiếng nói hơn trước đây. Phần thuyết trình số 03; tận dụng niềm tin của khách hàng để chứng thực cho thương hiệu là một xu hướng được nhiều marketer quan tâm trong giai đoạn gần đây.

Với hai phần trình bày của diễn giả là bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng NielsenIQ Việt Nam và ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Le Invest (Holdings) Corporation; đã mở ra hướng nhận diện mới trong xây dựng thương hiệu để trường tồn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đa phương tiện.

Bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng NielsenIQ Việt Nam, trình bày tham luận tại hội thảo.

Theo diễn giả Thúy Hà NielsenIQ Việt Nam, nếu xây dựng thương hiệu mạnh doanh nghiệp dễ dàng hợp tác và phân phối, khi doanh nghiệp mở rộng thị trường thì hàng hóa đến gần với người tiêu dùng hơn. Một trong cách thực hiện TVC quảng cao của thương hiệu mạnh cũng là lợi thế phát triển thương hiệu. Nói chung, để xây dựng thương hiệu trường tồn, doanh nghiệp cần nắm bắt 03 yếu tố chính như: Brand Purpose: ý nghĩa thương hiệu, lý do để nó tồn tai, Engagement: chính là sự hứa hẹn – cam kết của doanh nghiệp với khách hàng bên ngoài và cả nhân viên của doanh nghiệp, Relevance: thương hiệu sẽ không tồn tại, nếu như sảnphẩm của doanh nghiệp không hiểu ý kiến của khách hàng và sự lo lắng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Le Invest (Holdings) Corporation cho rằng: xây dựng thương hiệu mạnh cũng chính là lý do doanh nghiệp tạo ra thương hiệu cho sản phẩm, khách hàng có sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp lâu dài hay không là do doanh nghiệp làm ra sản phẩm đó như thế nào? Thương hiệu muốn trường tồ thì luôn luôn xấut phát từ cẩu hỏi tại sao? Bởi vì để trường tồn, doanh ngiệp phải có xứ mệnh – tầm nhìn – giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp, nó sẽ dẫn dắt doanh nghiệp phát triển hàng ngày nhưng “chuyển tải xứ mệnh xã hội”, sẽ dẫn dắt thương hiệu đi hết vòng đời của doanh nghiệp.

TS.Thái Đàm Huy Trung – Giảng viên cao cấp Viện ISB, ĐH Kinh tế TP.HCM nói về kỹ thuật số làm chuyển đổi hành vi của người tiêu dùng ảnh hưởng thế nào trong việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Việc chứng thực đóng vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nó giúp doanh nghiệp xác nhận người tiêu dùng thể hiện niềm tin và sự chấp thuận sản phẩm của thương hiệu…

Cuối cùng là phiên thảo luận từ các thương hiệu lớn về quá trình, khó khăn và giải pháp xây dựng thương hiệu trường tồn. Với nhiều ý kiến đưa ra nhưng rốt cuộc vẫn chọ ra “khách hàng” là điểm mấu chốt để thương hiệu trường tồn trong giai đoạn xã hội mới – xã hội kỹ thuật số.

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cho rằng: có lẽ doanh nghiệp là đơn vị bán lẻ nên không quan tậm đến đối thủ, vì đối thủ duy nhất của doanh nghiệp là khách hàng. Chính khách hàng là người giúp doanh nghiệp tồn tại, tạo công ăn việc làm cho doanh nghiệp, doanh nghiệp cũng đã lập ra kênh thông tin khách hàng để lắng nghe khách hàng than phiền và làm sao ngăn ngừa được sự than phiền.

Ông Nguyễn Quang Trí  – Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk  ý kiến: chúng tôi không chủ quan vì sự dẫn đầu thương hiệu, chúng tôi có bộ phận nghiên cứu thị trường và hoạch định chiến lược: tìm hiểu thị trường và xu thế phát riển của thị trường, để phát triển, đi tìm mảnh đất màu mỡ, phân khúc thị trường mới…để thương hiệ trường tồn với thời gian.

Ông Lê Trí Thông – Phó Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận – PNJ quan niệm rằng: nếu như trước kia PNJ có lực lượng bán lẻ hùng mạnh, trên 400 cửa hàng thì nay cũng chuyển thành “khối khách hàng và bán lẻ”, để tương tác với cộng động và xã hội. PNJ luôn tìm cách tái tạo thương hiệu, xác định tồn kho và tồn tại khác nhau. Thương hiệu trường tồn ở đâu, chỗ nào? Đó chính là khách hàng, chọn người tiêu dùng để tìm xu hướng thị trường mới phát triển trong tương lai, tạo ra sản phẩm mới…

Các chuyện trong lĩnh vực phát triển thương hiệu và sự trường tồn của hiệu trong giai đoạn mới thật sự làm cho các doanh nghiệp – thương hiệu đã tồn tại trong lòng khách hành nhưng không tìm ra bí quyết bắt nhịp thị trường, nền tảng chuyển đổi số đã dẫn đến “tử vong” như: Nokia, Nike…

Thương hiệu được xây dựng, không chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp, mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng. Sự phát triển theo hướng bền vững này sẽ tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội, vô hình chung, người tiêu dùng nói riêng và xã hội nói chung sẽ yêu mến và ủng hộ thương hiệu.

Vì vậy, xây dựng thương hiệu trường tồn là mục tiêu của mỗi doanh nghiệp. Các thương hiệu nhỏ, mới xuất hiện nên có sứ mệnh cụ thể để nhanh chóng giành được thiện cảm từ công chúng. Thương hiệu đã phát triển vững mạnh nhiều năm trong nước thì sẵn sàng để vươn mình ra thị trường quốc tế.

Để có được một chiến lược thương hiệu xuyên suốt, kết nối được chiến lược này vào mọi công đoạn trong mô hình kinh doanh, thể hiện được chiến lược thông qua các thông điệp truyền thông cũng như các hình ảnh nhất quán của thương hiệu như hệ thống nhận diện thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây do chuyển đổi số. Với sự cập nhật công nghệ liên tục trong ngành quảng cáo, doanh nghiệp phải nhanh chóng tìm hiểu, nắm bắt và áp dụng những chiến thuật mới để không bị bỏ lại phía sau.

Thanh Tú