Home / Doanh nghiệp / Đổi mới sáng tạo là công việc hàng ngày của các CEO – công nhân viên ở doanh nghiệp

Đổi mới sáng tạo là công việc hàng ngày của các CEO – công nhân viên ở doanh nghiệp

Tại phiên thảo luận chuyến tàu Innovation: ai đi về đâu? Với sự tham gia của ông Nguyễn Anh Đức – Tổng giám đốc Saigon Coop, ông Nguyễn Thanh Mỹ – Chủ tịch HĐQT Công ty Ryan Technologies Việt Nam, ông Võ Văn Huệ – Tổng giám đốc VOCIS và Trương Lý Hoàng Phi là người chủ trì phiên thảo luận tại diễn đàn Vietnam CEO Forum 2023 đã làm cho chủ đề: Innovation – Chuyến tàu đến tương lai làm sao tìm được vé? Thật sự ”nóng” lên với vai trò đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trong giai đoạn công nghệ phát triển vượt bậc.

Việt Nam đang được coi là “Ngôi sao đang lên” về đổi mới sáng tạo. Gần đây, nhiều “ông lớn” công nghệ như: Google, Microsoft, Amazon… cho thấy kỳ vọng lớn với thị trường Việt Nam thông qua nhiều chương trình về đổi mới sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp, startup Việt tại thị trường mới nổi. Chúng ta nói rất nhiều về đổi mới sáng tạo, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu đúng, áp dụng đúng cách.

Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021 – 2030; được Quốc hội thông qua, đặt mục tiêu đến năm 2050 Việt Nam trở thành nước phát triển thu nhập cao, với nền kinh tế vận hành theo phương thức của kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng chủ yếu. Do đó để đạt những mục tiêu phát triển này và vượt qua “bẩy thu nhập trung bình” Việt Nam và các doanh nghiệp phải tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới, nơi đó có giá trị gia tăng dựa trên tính sáng tạo là nền tảng.

Ý kiến diễn giả:

Ông Võ Văn Huệ – Tổng giám đốc VOCIS: đổi mới sáng tạo chính là sức mạnh của nền kinh tế, vì vậy phải bắt đầu từ khi thành lập công ty. Đầu tiên là phải có yếu tố như: tư duy sáng tạo, tư duy đổi mới, tư duy làm khác, khát vọng thay đổi. Từ đó đề án sẽ thành công trong thời gian, vượt lên và bắt đầu từ đó…Tinh thần của chúng ta không khát vọng vươn lên, đưa công ty vươn lên, đưa Việt Nam vươn lên thì ai làm dùm cho chúng ta? Các CEO không phải là người “leader” với sự sáng tạo cho công ty mình, thì chính mình lại đi chờ công nhân viên của mình à? Đổi mới sáng tạo là công việc hàng ngày, công việc của tất cả, không của riêng ai. Nếu chúng ta không làm thì sẽ quên đi…Chúng ta mắc lỗi lớn nhất là quan điểm về cách nhìn, khám phá vấn đề, chinh phục – đó là thông điệp phải cùng nhau đổi mới. Ngành nào, sản phẩm nào cần thay đổi…Sáng kiến mới và con đường đổi mới phải được thử nghiệm, không thì không có đổi mới sáng tạo được đâu.

Ông Nguyễn Thanh Mỹ – Chủ tịch HĐQT Công ty Ryan  Technologies Việt Nam: chúng ta muốn đổi mới thì chúng ta phải xem lại khung giáo dục và khoa học còn phù hợp không? Đổi mới sáng tạo không có gì khó, vì chúng ta nghĩ trên mây cho nên nó khó. Một sản phẩm đổi mới có làm mới không? Thưa không, nó là đổi mới tiếp tục của một sản phẩm, đổi mới sáng tạo là làm sao tối ưu hóa được tài nguyên của mình sử dụng bằng cách tiết kiệm, nhìn quy trình sai, đổi mới công nghệ thành đổi mới sáng tạo.

Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng giám đốc Saigon Coop: nếu chúng ta so sánh Innovation với con tàu thì đổi mới sáng tạo của chúng ta chưa ràng buộc, còn manh múng, thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy cái cần của cộng đồng doanh nghiệp là đổi mới sáng tạo đi theo đúng một định hướng chuyên nghiệp, không phải doanh nghiệp nào cũng đi được…

Trao đổi và biện luận:

Nhiều câu hỏi của các CEO đặt ra cho diễn giả như: thường thì khi chúng tôi mua vé lên tàu, chúng tôi phải biết điểm đến, đích đến, lộ trình đi. Còn chuyến tàu Innovationnày, chúng tôi không biết đích đến thì làm sao mua vé lên tàu? Tất cả chúng ta dồn mọi người lên tàu hay đưa một nhóm nhỏ lên trước rồi về báo lại, có ai làm như vậy để đổi mới sáng tạo chưa? Công ty chúng tôi đang hoạt động có lợi nhuận, khi đổi mới sáng tạo thì bị lỗ, cắt đổi mới sáng tạo thì có lợi nhuận. Vậy đổi mới sáng tạo có tốn kém không? Đổi mới sáng tạo, kết quả là sự cạnh tranh, vậy có điều gì khó khăn với doanh nghiệp không? Và còn nhiều câu hỏi khác làm cho diễn đàn nóng lên…không đủ thời gian tranh luận.

CEO đặt câu hỏi

Nơi đến, đích đến của con tàu hả? Làm CEO mà không biết nơi đến thì thôi xin về hưu, là người lái tàu là phải biết đích đến. Người nước ngoài cho rằng Việt Nam có quan sát nhạy bén, còn phương Tây thì phân tích rất giỏi. Bởi do hoàn cảnh xã hội của Việt Nam, khi chúng ta ra khỏi nhà, đi trên đường đều phải quan sát….

Trên thế giới 1/3 công ty đều hướng đến các trường đại học và Viện nghiên cứu; bởi vì nghiên cứu phát triển có thể giúp chúng ta đổi mới sáng tạo. Không thể nói đến việc nghiên cứu gần, nghiên cứu ngay để phát triển, chúng ta phải có con đường chúng ta đi… Nếu để xã hội đổi mới sáng tạo thì không thể bỏ qua yếu tố con người, chỉ có con người mới làm cho sự đổi mới sáng tạo phát triển. Mỗi công ty cần có bộ phận nghiên cứu riêng, từ đó mới thay đổi quy trình hoạt động của công và chuyển bước sang con đường hòa nhập đổi mới sáng tạo được.

Việt Nam chúng ta mặc cảm, kinh doanh là để có tiền và điểm đến cuối cùng của doanh nghiệp là thu nhập, sản phẩm được chinh phục khách hàng, tất cả CEO đều thuộc điều này và đây là mốc chốt cho đổi mới sáng. Nếu nói đổi mới sáng tạo là tốn kém, khi chúng ta lập nhóm đổi mới sáng tạo có chi tiền, làm không có hiệu quả thì giải tán ngay. Không kết quả liền hoặc kết quả lâu dài thì cần thay đổi. Tài chính của một đơn vị đều có liên quan đến đổi mới sáng tạo, nơi phát triển ý tưởng để hình thành quá trình khai thác ý tưởng. Thế giới đang thay đổi, công nghệ đang phát triển,vì vậy mà đổi mới sáng tạo “đau thương” lắm. Chúng ta cần phải thay đổi, vì sao đổi mới và vì sao sáng tạo? Chúng ta phải đưa ra cái hiện tại và tương lai. Hiện tại là quy trình sản xuất có đúng không? Sản phẩm có bán bán được không? Nếu không phải tìm cách đo lường, ai làm nơi đâu thì đo nơi đó. Tương lai thì phải nghĩ đến cách làm cho sản phẩm đó phải thiết thực, tiếp cận với người tiêu dùng nhanh nhất theo công nghệ sáng tao, tất cả các ngành cần ý thức trong ngành của mình để đổi mới sáng tạo. Đổi mới sáng tạo là tình hình của doanh nghiệp, chúng ta không thể chỉ nhau cách đổi mới sáng tạo được.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng như nền kinh tế Việt Nam, cần có những công thức mới để có thể đưa ra những mô hình tăng trưởng mới cho cả nền kinh tế. Các doanh nghiệp cũng cần tìm kiếm một mô hình mới, ở đó giá trị gia tăng –  cao hơn, ở đó những giá trị chúng ta tạo ra được đến từ hoạt động sáng tạo và đổi mới. Đặc biệt là khả năng tưởng tượng, khả năng sáng tạo để làm nên những điều mới đó.

Thanh Tú