Home / Kinh tế / Nông nghiệp / Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh 2024

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh 2024

Sáng ngày 16/04/2024; Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM – ITPC đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh 2024 – HCMC FOODEX 2024. Triển lãm sẽ diễn ra từ 15-18/05/2024, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

HCMC FOODEX 2024 đã tổ chức thành công ở những năm trước; đón tiếp hơn 16.500 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu sản phẩm và thông tin về doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm  tham gia triển lãm. Trong đó gồm 8.000 lượt khách thương mại và 8,500 lượt khách công chúng với hơn 500 lượt kết nối B2B tại Khu vực kết nối giao thương và hàng nghìn lượt kết nối trực tiếp tại khu vực gian hàng triển lãm của doanh nghiệp, trong đó có nhiều đối tác, người mua quốc tế tham gia kết nối giao thương đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ông Trần Phú Lữ – Giám đốc ITPC chia sẻ: kim ngạch xuất khẩu trong quý I năm 2024 của TP.HCM, có dấu hiệu hồi phục và khởi sắc trở lại, ước đạt 10,1 tỷ USD, tăng 7,0% so với cùng kỳ. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 03/2024 đạt 4,85 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 03 tháng đầu năm 2024, các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái nên kim ngạch xuất khẩu tăng, đạt 13,53 tỷ USD. Các mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 01 tỷ USD gồm: rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD. Cà phê đã trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu có kim ngạch tăng mạnh nhất trong 03 tháng đầu năm 2024. Trong quý I năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 799.000 tấn cà phê, thu về 1,9 tỷ USD, tăng 44,45% về lượng và 54,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Do đó, kim ngạch xuất khẩu cà phê lập kỷ lục lịch sử với mốc 1,9 tỷ USD thu về chỉ sau 3 tháng. Mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng thứ 2 là gạo. Trong 03 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu tấn gạo, thu về 1,37 tỷ USD, tăng 12% về lượng và 40% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam tiếp tục nằm trong top 3 nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới bên cạnh Ấn Độ và Thái Lan.

Đại biểu tham dự

Lương thực, thực phẩm là ngành đặc thù cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho toàn xã hội, nên trong mọi thời điểm ngành luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ tích cực từ phía Nhà nước.

Bà Lý Kim Chỉ – Chủ tịch Hội Lương thực TP.HCM cho biết: các doanh nghiệp tại TP.HCM có lượng hàng cung ứng cho thị trường tốt, ngành chế biến thuỷ sản xuất khẩu tăng cao, tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp phát tirển, nông sản phát tirển ổn định, nông dân có cơ hội làm giàu…Hy vọng trong tương lai, các doanh nghiệp Việt Nam có sự thay đổi trong cách thức quản trị để hướng tới phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG – Môi trường – Xã hội – Quản trị, vào chiến lược kinh doanh. Điều này sẽ tạo cơ cho triển lãm HCMC FOODEX trở thành triển lãm đẳng cấp quốc tế, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu

Riêng với TP.HCM; ngành lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển, chiếm 14 – 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp từ 14 – 15% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Với lợi thế phát triển nông nghiệp, các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã có mặt tại trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Rất nhiều ngành trong lĩnh vực này đã đóng góp hơn 01 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu hằng năm như: Rau quả, gạo, hạt điều, cà phê, tôm… Có thể khẳng định, với nguồn nguyên liệu phong phú, ngành lương thực và thực phẩm vẫn còn nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển.

Xét về thị trường, giá trị xuất khẩu tới các thị trường đều tăng. Trong đó xuất khẩu sang các nước châu Á đạt 6,27 tỷ USD (tăng 16,6%); châu Mỹ 2,96 tỷ USD (tăng 27,2%); châu Âu 1,85 tỷ USD (tăng 34,8%); châu Đại Dương 188 triệu USD (tăng 22,9%) và châu Phi 192 triệu USD (tăng 21,6%). Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất, trong đó, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 20,2%, tăng 18,3%; Hoa Kỳ chiếm 19,9%, tăng 28,3% và Nhật Bản chiếm 7%, tăng 4,6%.

HCMC FOODEX 2024; với mục tiêu “Kết nối giá trị cùng phát triển” sẽ được tổ chức từ ngày 15 đến 18/5/2024, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn. Dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế, với khoảng 500 gian hàng trưng bày. Tại đây, các doanh nghiệp tham dự sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc: nhóm lương thực thực phẩm dạng thô, chế biến chuyên sâu; nhóm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong chế biến; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói bảo quản và các nhóm ngành liên quan.

Trong khuôn khổ triển lãm, Ban Tổ chức còn tổ chức chuỗi các hoạt động bên lề như: hoạt động hội thảo, tọa đàm về các chủ đề liên quan đến phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản. Hoạt động kết nối giao thương B2B giữa doanh nghiệp lương thực thực phẩm với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại, kênh thương mại điện tử và kết nối giao thương trực tiếp với các nhà mua hàng quốc tế. Hoạt động trình diễn, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc và công nghệ sản xuất mới đến từ các doanh nghiệp tham gia triển lãm theo các chủ đề riêng với mong muốn kết nối, chia sẻ những thông tin hữu ích cho khách tham quan, định hướng cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Điểm nhấn của triển lãm năm nay là cuộc thi nấu ăn chủ đề “Hồn Việt trong ẩm thực đương đại”, do Ban Tổ chức HCMC FOODEX 2024 phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam, Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn tổ chức thực hiện. Dự kiến có 20 đội thi, trình bày set menu 05 món ăn mỗi đội với yêu cầu các đội thi sử dụng nguyên liệu, nông sản Việt Nam để chế biến các món ăn đương đại.

Triển lãm HCMC FOODEX 2024 sẽ mở cửa cho khách đến tham quan từ 10 giờ đến 17 giờ, ngày 15/05/2024 và đón khách từ 9 giờ đến 17 giờ trong 03 ngày từ 16 và 18/05/2024. HCMC FOODEX 2024, kỳ vọng thu hút 18.000 lượt khách đến làm việc và tham quan chương trình.

T.T