Phương án điều chỉnh Quy hoạch Khu đô thị mới Ngã 5 – sân bay Cát Bi đang được lấy ý kiến người dân theo quy định. Ảnh: TRUNG KIÊN
Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đồng ý triển khai từ năm 1997. Đến nay, sau gần 27 năm, việc thực hiện quy hoạch vẫn dở dang, nhiều khu vực chưa giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống của hàng trăm hộ dân. Việc điều chỉnh quy hoạch dự án là cần thiết, bảo đảm an sinh và phát triển đô thị thành phố trong giai đoạn mới.
Xuất phát từ yêu cầu thực tế
Ngày 12-6 vừa qua, tại phường Đông Khê (quận Ngô Quyền), Viện Quy hoạch phối hợp quận Ngô Quyền và Hải An tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư vào đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi. Các ý kiến tại hội nghị đều đồng tình, thống nhất cao với điều chỉnh quy hoạch do thực tế việc thực hiện và công tác quản lý quy hoạch đối với dự án thời gian qua bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế, chưa bảo đảm hiệu quả cao, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, đời sống người dân trong vùng dự án. Theo quy hoạch hiện hành, Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi trên địa bàn 2 quận Ngô Quyền và Hải An, bao gồm tuyến đường trục Lê Hồng Phong từ nút ngã 6 Máy Tơ đến nhà ga Sân bay Cát Bi và khu đô thị mới hai bên đường. Tổng diện tích sử dụng đất 304,96 ha. Trong đó, diện tích quy hoạch thuộc địa bàn quận Ngô Quyền 193,66 ha và quận Hải An là 111,3 ha. Tuy nhiên, đến nay còn 95,36 ha nằm trong quy hoạch chưa có thông báo, quyết định thu hồi đất; 8,3 ha có quyết định thu hồi đất, có phương án bồi thường nhưng chưa giải phóng mặt bằng, chiếm khoảng 34% tổng diện tích.
Các khu vực đã giải phóng mặt bằng đan xen với đất chưa giải phóng mặt bằng, thiếu đồng bộ trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật dẫn đến nhiều hệ lụy. Tại một số khu vực giáp ranh trong phạm vi dự án và khu vực hiện trạng, ngập lụt cục bộ thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày của người dân. Quyền lợi của các hộ dân về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây sửa nhà cửa… chưa được bảo đảm do vướng quy hoạch “treo”. Một số diện tích đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa thu hút được nhà đầu tư hoặc có nhà đầu tư nhưng chậm triển khai gây lãng phí đất đai. Một số khu vực quy hoạch là nhà cao tầng nhưng thực tế xây dựng nhà phân lô, thấp tầng, biệt thự…
Theo Trưởng Phòng Quy hoạch 2, Viện Quy hoạch thành phố Phạm Duy Thành, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Ngã 5- Sân bay Cát Bi là cần thiết. Năm 2004, sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng, tuyến đường Lê Hồng Phong dài 5,29 km, mặt cắt rộng 64,4 m trở thành điểm nhấn đô thị của thành phố; hai bên đường hình thành nhiều khu dân cư, trung tâm thương mại, các cao ốc văn phòng. Song, để phù hợp tình hình phát triển kinh tế – xã hội thành phố hiện nay và định hướng phát triển đô thị theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị cũng như Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; đòi hỏi phải điều chỉnh lại quy hoạch xây dựng các công trình hai bên tuyến đường Lê Hồng Phong theo hướng phát triển các công trình xây dựng cấp 1 (25 tầng trở lên) và cấp đặc biệt (trên 50 tầng)…
Đưa 21,27 ha chưa giải phóng mặt bằng ra khỏi quy hoạch
Nhận thấy rõ sự cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch Khu đô mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi, trên cơ sở phân cấp, từ năm 2019, UBND thành phố có văn bản đồng ý về việc rà soát, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000; tháng 7-2022 có quyết định phê duyệt triển khai nhiệm vụ. Trưởng Phòng Quy hoạch 2, Viện Quy hoạch thành phố Phạm Duy Thành cho biết, liên cơ quan Viện Quy hoạch, UBND các quận Ngô Quyền và Hải An phối hợp thực hiện các bước theo quy định và đến nay cơ bản hoàn thành đồ án Điều chỉnh quy hoạch, công khai lấy ý kiến cộng đồng dân cư.
Theo phương án điều chỉnh, các khu dân cư hiện trạng không đền bù giải phóng mặt bằng được tách ra khỏi dự án với diện tích 21,27 ha; bổ sung đất hạ tầng xã hội (cây xanh, tiện ích công cộng); cập nhật các dự án triển khai trong ranh giới Quy hoạch. Đồng thời, quy định tầng cao và hình thức kiến trúc các công trình trên trục đường Lê Hồng Phong; tổ chức cảnh quan tại các nút giao thông quan trọng tạo công trình điểm nhấn. Về hạ tầng kỹ thuật, điều chỉnh lộ giới và hướng tuyến trục đường 100 m xuống 35 m; bố trí tuyến đường sắt đô thị trên trục đường Lê Hồng Phong; hạ ngầm đường điện 110 kv tại khu vực đường Bạch Thái Bưởi; bố trí bãi đỗ xe tại vị trí Bệnh viện Tâm thần; đưa ra giải pháp kết nối hạ tầng giữa các khu ở cũ và mới.
Cụ thể hơn, tại địa bàn quận Ngô Quyền, điều chỉnh chức năng sử dụng đất và chỉ tiêu xây dựng lô 22B, điều chỉnh cục bộ khu tái định cư 20C, điều chỉnh khu tái định cư Đông Khê, điều chỉnh cục bộ quy hoạch lô 8A, điều chỉnh cục bộ quy hoạch lô đất A52 và A53… Tại quận Hải An, điều chỉnh cục bộ khu vực nút giao đường Lê Hồng Phong và đường Ngô Gia Tự 2; điều chỉnh cục bộ các thửa đất tại mặt đường Lê Hồng Phong tại lô 10B, 11B và 15B; điều chỉnh cục bộ khu D, lô 18 từ chung cư sang nhà ở thấp tầng…
Hiện nay, phương án điều chỉnh đang được đưa ra lấy ý kiến người dân và các tổ chức trong thời hạn 30 ngày theo quy định. Trên cơ sở tham gia ý kiến đóng góp, khẩn trương hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch để thành phố xem xét phê duyệt, sớm áp dụng thực hiện, đáp ứng mong mỏi của người dân và yêu cầu phát triển đô thị Hải Phòng.