Home / VH-NT / Mỹ thuật / Gặp gỡ mùa thu – triển lãm của 04 hoạ sĩ trẻ cùng thầy

Gặp gỡ mùa thu – triển lãm của 04 hoạ sĩ trẻ cùng thầy

Sáng ngày 20/9/2024; tại bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm mang tên Gặp gỡ mùa Thu của 04 họa sĩ tuổi ngoài 40 và một họa sĩ – người thầy của họ là họa sĩ Ngô Đăng Hiệp – ngoài 60 như là một sự tình cờ thú vị với những điều khá khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian, ở nhiều cảm xúc tinh tế mà mỗi người trong họ tự hiểu và nhận ra chứ không cần diễn đạt thành lời. Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 26/9/2024.

Chẳng có gì lạ khi sự hội tụ này không phải là ngẫu nhiên, nó xuất phát từ những hồi ức, kỷ niệm từ những năm tháng đã trải qua của họ từ ngôi trường sư phạm danh tiếng ở một thành phố biển miền Trung…Khi ấy họa sĩ Ngô Đăng Hiệp là giảng viên, còn 04 người trong nhóm là sinh viên của một khóa sư phạm mỹ thuật. Ra trường, 04 anh em sống và làm việc ở nhiều vùng miền xa nhau với cuộc sống có bao điều cần suy nghĩ? Lo toan nhưng sự đam mê sáng tạo thì vẫn luôn cháy bỏng trong mỗi người và rồi ý tưởng gặp nhau trong triển lãm này thực sự là một sự tụ hội sắc màu của thầy và trò đầy cảm xúc.

PGS-TS Phan Thanh Bình – Trường Đại học Nghệ thuật Huế nhận định: là triển lãm của nhóm 05 họa sĩ thuộc hai thế hệ nhưng họ không làm cho công chúng quá chú ý về khoảng cách tuổi nghề, bởi nghệ thuật chỉ gắn kết những điểm từ sắc màu của sự say nghề, cùng với những cảm xúc dạt dào không dấu kín. Tranh của họ rất khác nhau ở sắc màu với những nét mỹ cảm riêng lắng đọng và không khó để nhận diện mỗi người trong đó. Hơn nữa, mỗi người là một hướng đi, mỗi âm sắc, bút pháp và sự khác biệt, điều đó cho thấy những tìm kiếm sáng tạo là trăn trở, khắc khoải của cả cuộc đời để không dẫm theo lối mòn sẵn có nào đó.

Tranh của Ngô Đăng Hiệp sau bao năm tháng đã định hình theo phong cách của riêng mình, đó là sự trong trẻo, nền nã, tận tâm trong sáng tạo.

Tranh của Đoàn Tuyên, Trọng Đạt, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh vừa có những sự gần nhau ở tư duy khám phá, sự mạnh bạo có phần quyết liệt, vừa có cả sự rụt rè, ẩn mình trong mỗi nét mảng hình sắc đang trên đường tìm kiếm và khẳng định. Chính điều đó làm cho phòng tranh trở nên rất gần gũi, chân tình và có cả sự khiêm nhường của những người luôn tự tin vươn về phía trước”.

Trên con đường học hỏi về cái đẹp, định mệnh đưa đẩy họ đã gặp nhau, sau một quãng thời gian dành cho cuộc sống mưu sinh, năm nay thầy và trò quyết định tổ chức một cuộc triển lãm nói lên nhân duyên của họ và lấy tên Gặp gỡ mùa Thu

“Trở về tuổi thơ” của Ngô Đăng Hiệp

Ngôn ngữ hội họa của Ngô Đăng Hiệp là sự rực rỡ của sắc màu. Ngắm tranh của Hiệp, điều đầu tiên đập vào mắt của chúng ta là ngàn tia sáng lóng lánh mà nơi đó màu nóng lên ngôi. Chúng ta cảm thấy con tim rạo rực hòa bản đồng ca hạnh phúc trước Bến Xuân tràn ngập cỏ hoa, đưa chúng ta về nơi chốn có những giấc mơ tươi đẹp bình yên của mùa Thu mơ màng trong ánh vàng óng ả, Chiều trung du với màu đất ửng đỏ vào buổi hoàng hôn, đâu đây tiếng sáo diều hòa mình trong ánh tà dương, hoặc Ngô đồng trổ hoa vươn mình trong sắc vàng bảng lảng, để nghe tiếng thơ “Ô hay buồn vương cây ngô đồng/ Vàng rơi! Vàng rơi… Thu mênh mông”…

“Thu mơ màng” của Ngô Đăng Hiệp

Nếu có những tác phẩm mà Hiệp dùng chủ đạo là màu lạnh, xanh dương, lá cây, hay tím hoa cà ửng hồng…, thì chúng ta vẫn thấy bàng bạc niềm vui nhuốm chút bâng khuâng như trong Suối mai, lãng đãng lắng xuống lòng cái yên bình của Đêm Xuân… Mỗi tác phẩm của Ngô Đăng Hiệp là sự độc thoại với chính mình, khám phá những sâu kín trong tâm tưởng…”. Nói tóm lại; tranh của Ngô Đặng Hiệp quá rực rỡ như một mùa thu vàng choé, nhốt ánh mặt trời trong từng bông hoa, con vật và cả “cuộc đời”.

“Những đứa con của mẹ” của Ngọc Ánh như cho ta cảm giác lo sợ…và luôn muốn kết nối tình ruột thịt lại với nhau, bức tranh này xem trong mùa lũ thì thật là đau lòng…

Nguyễn Thị Ngọc Ánh là đóa hoa hồng duy nhất trong nhóm; đứng trước tác phẩm của Ngọc Ánh, chúng ta nhận ra ngay nữ tính tràn ngập trong tranh, từ nét vẽ, màu sắc cũng như bố cục. Phảng phất đâu đây là sự nhẹ nhàng, thoáng chút yểu điệu, ngay cả những điểm nhấn cũng vương vấn nét đài trang, như trong Giấc ngủ trưa có màu xanh ngọc kia, lưng chừng giữa lam và lục, mang đến hiệu ứng êm đềm của một khung trời bình yên mà ngay cả đóa hoa chợt rực đỏ cũng chỉ duyên dáng nép mình điểm xuyết cho không gian của giấc mơ dịu ngọt. Và chúng ta cũng tìm thấy màu xanh ngọc như nhung ấy trong Bên kia ô cửa hoặc Heo may…, nói lên một ước mơ bay lên cao trong một hạnh phúc đời thường gần gũi, nhỏ bé nhưng đẹp lạ thường.

Mọi thứ trôi qua…cuộc sống luôn lặng yên và thú vị trong “Giác ngủ trưa” của Ngọc Ánh

Đức tính làm mẹ và thiên chức gia đình cũng thể hiện rõ ràng trong tác phẩm Gia đình tôi mà sắc tím nồng nàn tỏa ra hương vị ngọt ngào, chất chứa lòng khao khát hạnh phúc cho con, cũng như cho tất cả những người con trong thế giới này, lớn lên sẽ có được cuộc sống ngát hương hoa, được yêu thương trân trọng. Đâu đây ta còn thấy ẩn dụ trong Mẹ ơi con đói, hoặc Những đứa con của mẹ, rằng trong bất cứ thế giới nào, trong hoàn cảnh nào, tình mẹ cũng tự nhiên bát ngát tràn đầy tính hy sinh, sự yêu thương và lòng bao dung muôn thuở…”.

Festival Hạ Long của Trần Trọng Đạt

“Bầu trời của Trần Trọng Đạt là những kỷ niệm chập chùng trong tâm tưởng, ùa về đan xen nhau bằng ngôn ngữ của màu sắc. Những bóng dáng tưởng chừng xa lắm nay bỗng qua nét cọ trở về trên tranh, và hiện rõ cùng một lúc câu cười tiếng nói của quá khứ, như trong tác phẩm Gặp gỡ mùa Thu, diễn tả cảm xúc của những gương mặt thầy trò ngày xưa thân ái, là cả một khung trời kỷ niệm và tình cảm thắm thiết học đường. Đây cũng chính là tiêu đề của buổi triển lãm.

“Nguyện cầu” của Trần Trọng Đạt

Phong cảnh trong tranh của Đạt là những nơi chốn đi qua, vô tình để lại dấu ấn trong tâm tưởng, rồi trong một khoảnh khắc nào đó lại trở về trên tranh, Thảo cầm viên một lần dạo bước, Dưới ánh trăng trong chuyến viễn du, hay gió hiu hiu thổi Trước nhà, làm xào xạc hàng dừa trong nắng ấm, và đâu đâu rộn ràng tiếng nhạc của những điệu múa hân hoan trong một Festival Hạ Long, mà âm thanh ấy làm hân hoan cả những cánh buồm tung gió ngoài khơi xa…Chỉ là những bình dị thường gặp trong cuộc sống, nhưng thiết tha gần gũi, đôi khi đẹp như trong một giấc mơ Trái ngọt, rực rỡ Bình hoa giữa không gian ngát xanh, hay lung linh nắng dọi xuống Tĩnh vật”.

“Dã Quỳ” của Hà Văn Chúc

“Trong sự êm đềm tĩnh lặng, tranh của Hà Văn Chúc lưu luyến trải dài miền đất đi qua, tràn đầy tính giản dị mà thấm thía, diễn tả bằng màu sắc nhẹ nhàng. Những miền đất ấy có thể là vùng đất lạ nhưng từ nơi đó đã gieo duyên gặp gỡ. “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn”, phải chăng vì nơi ấy có em? Nơi ấy là Phong cảnh Đơn Dương trùng trùng ngàn thông reo trong gió, trong tiếng thác đổ còn thấp thoáng bóng dáng kiều nữ Tắm trong Đêm trăng diễm ảo, để khi chợt nhìn thấy lòng ta bỗng hụt hẫng bỏ lỡ nhịp tim mà thảng thốn kêu lên “Ô kìa! bóng nguyệt trần truồng tắm/ Lộ cái khuôn vàng dưới đáy khe…”.

“Hoa Xuyến Chi” của Hà Văn Chúc, làm gợi nhớ đến câu chuyện tình yêu của cô gái quê trong vở kịch Hoa xuyến chi. Vì ở đó…miền quê nghèo chỉ có tình yêu chung thuỷ của cô gái hiền lành bên màu hoa Xuyến chi, dành cho chàng trai say mê nét đẹp chốn đô thành.

Nơi miền đất ấy, trên các triền đồi trong bóng hoàng hôn đẫm sương, ánh Trăng chiều bẽn lẽn chiếu vàng những đóa dã quỳ nép mình bên nhau, bịn rịn như tấm lòng người em gái quấn quýt bước chân lữ khách mà chỉ vì “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”.

“Huyền tịch sông xưa” của Đoàn Tuyên

“Thế giới hội họa của Đoàn Tuyên là những khung trời muôn ngàn màu sắc. Bảng màu của Tuyên rực rỡ nói lên cõi lòng tươi sáng, trong veo như bầu trời xanh Dưới chân núi, những tường nhà hắt lên ánh nắng vàng rộn rã. Đó là góc phố vắng, Ngõ xưa, mỗi hàng cây, con đường reo ca bản nhạc vui của buổi bình minh sáng chói. Dù là Cảnh quê bình dị có người em gái ngồi làm việc trước nhà, cũng tỏa ra hương vị hạnh phúc bên ao nhỏ sắc trời lóng lánh… Trong không khí lặng lẽ của Phố bên sông vẳng lên nhịp đàn hài hòa với lời ca của màu sắc, hay khu nhà trong ký ức có Phố cuối chiều, những bức tường hồng cánh sen chen lẫn vàng hoàng hậu hay xanh ngọc bích…

Trong tranh của Tuyên chúng ta không tìm thấy nỗi buồn, tuy nhiên thỉnh thoảng cũng thoáng chốc man mác trong cái tĩnh lặng thân thương ẩn chứa đằng sau những màu sắc rạng ngời tươi sáng…”.

Trần Trọng Đạt – sinh năm 1976, dân Hà Nội cho rằng: không có con đường khai hoang nào là bằng phẳng. Tôi rất thích một câu nói mới đọc trên mạng: nếu bạn làm một việc bạn thích, không cần người khác thúc ép, mà vẫn làm bằng lòng đam mê. Nhưng tầm nhìn sẽ đưa bạn đi đến cuối con đường đã chọn… Cuối cùng, nếu bán được tranh, tôi sẽ dễ dàng thực hiện đam mê và ước mơ của riêng mình.

 Hương Cau