Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM, do Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức, thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.
Ngày 22/11/2024; tại TP.HCM diễn ra diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”, diễn đàn diễn ra cả ngày, với 13 bài tham luận, 03 phiên thảo luận song song và 02 toạ đàm xoay quanh nội dung gồm 05 phần: Vì sao: tầm quan trọng của việc lấy người tiêu dùng làm trọng tâm trong thương hiệu dẫn dắt bền vững. Điểm khởi đầu: các trọng tâm nhằm tạo tác động lấy người tiêu dùng làm trọng tâm. Cách thức vận hành: đưa thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm vào hành động. Ai: là người dẫn dắt tạo thay đổi? Hành động cấp bách: hành động đúng và hành động ngay.
Diễn đàn Thương hiệu dẫn dắt bền vững quy tụ hơn 40 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực Phát triển bền vững, Marketing và xây dựng Thương hiệu đến từ các tổ chức, các tập đoàn lớn trên thế giới như: bà Trần Tuệ Tri – Cố vấn và đồng sáng lập Vietnam Brand Purpose, ông Alan Jope – Cựu CEO Unilever Toàn cầu – Cựu thành viên Hội đồng cấp cao Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới (WBCSD), ông Nick Craig – Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Viện đào tạo Core Leadership (Mỹ), bà Marie – Anne Aymerich – Chủ tịch Hội đồng Phát triển bền vững Haleo toàn cầu (Pháp), ông Alex Haigh – Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương (Singapore), ông Yasu Ota – Biên tập Tạp chí Nikkei Asia (Nhật, bà Karen Hamilton – Cựu Phó chủ tịch Bền vững toàn cầu – Cố vấn Phát triển Bền vững độc lập trường Đại Học London Business School, cùng rất nhiều những diễn giả nổi tiếng khác.
Nằm trong khuôn khổ Hội nghị Thương hiệu Việt Nam toàn cầu 2024; diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”, nhằm mục đích cung cấp những bài học kinh nghiệm từ các Thương hiệu dẫn dắt bền vững thành công, những nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng. Từ đó, phát triển khung tư duy toàn diện về Thương hiệu dẫn dắt bền vững giúp các doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của thương hiệu để dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.
Ông Nguyễn Ngọc Hà – Chủ tịch Huba, phát biểu khai mạc diễn đàn
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Hoà – Chủ tịch Huba nhấn mạnh: trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ , các doanh nghiệp của chúng ta cũng đang tìm cách khai phá những thị trường mới, đây là thời khắc vàng liên kết các nguồn lực hiệu quả, thúc đẩy các thương hiệu VN, vươn tầm ra thế giới và tạo sự ảnh hưởng đối với tầm thế giới. Từ đó tạo động lực xây dựng và nâng tầm thương hiệu quốc gia VN của chúng ta, một trong những trọng tâm xây dựng thương hiệu quốc gia VN là câu chuyện phát triển bền vững, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng, tại thị trường nội địa và quốc tế. Bên cạnh các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp bền vững – thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Thương hiệu luôn và đã có sức mạnh, ảnh hưởng mạnh mẽ đến ý thức của con người, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới thay đổi quan trọng trong cuộc sống trên toàn thế giới.
Trong phần bài phát biểu của bà Trần Tuệ Tri – Đồng sáng lập và Cố vấn cấp cao, Vietnam Brand Purpose, với nội dung: vì sao “Thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm” là chia khóa của tương lai đã đề cấp đến vấn đề thay đổi hành vi người tiêu dùng theo hướng tiêu dùng bền vững. Thương hiệu đóng vai trò thiết yếu làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng và thay đổi tư duy tiêu dùng. Ví dụ: năm 1913, sự ra đời của chiếc tủ lạnh đã làm thay đổi cách lưu trữ thức ăn, làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, liên quan đến thương hiệu “bền vững”. Còn ngày nay, sự xuất hiện của công nghệ AI đã làm thay đổi tư duy của mọi người. Vì thế thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng, làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng để học cách sống bền vững hơn. Thông qua diễn đàn hôm nay sẽ giúp cho doanh nghiệp VN tạo cho thương hiệu của mình đứng vững hơn trên diễn đàn kinh tế thế giới.
Mr. Nick Craig – Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập, Leadership Tác giả cuốn sách “Leading From Purpose cho rằng: chúng tôi chọn giới trẻ trong các vấn để phát triển dự án, để có được những sáng tạo mới, nắm bắt xu hướng mới, phù hợp với việc định hình thương hiệu mang tính bề vững lâu dài…
Mrs. Marie-Anne Aymerich – Giám Đốc Không điều hành, Chủ Tịch Ủy ban Phát triển Bền vững về Môi trường và Xã hội Haleon Global: vì sao tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh là điều tất yêu để tác động bền vững quy mô lớn. Giờ đây người ta thường nói đến vấn đề sức khoẻ hàng đầu và hướng tới vẻ đẹp cho mọi người, điều này có giúp cho thương hiệu bán được nhiều hàng không? Nếu chúng ta tích hợp được vào trái tim của thương hiệu, hành động đúng sẽ hướng đến điều tốt cho thương hiệu và như vậy là tìm ra được sự thiết yếu cho người tiêu dùng và người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm của thương hiệu đó. Thương hiệu không chỉ hướng đến môi trường – khí hậu, mà còn hướng đến xã hội. Giải quyết việc đầu tư luôn là áp lực giữa ESG và kinh doanh – đòi hỏi sự đánh đổi, niềm tin và minh bạch của thương hiệu sẽ là đơn vị tiền tệ mới cho thương hiệu đó.
Mr.Alex Haigh – Giám đốc Điều hành Brand Finance khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: vấn đề bền vững đối với ngành ngân hàng chỉ tác động khoảng 6,8% nhu cầu của người tiêu dùng. Những vấn đề như bao bì, vẻ dáng bên ngoài của thương hiệu mới đóng vai trò bền vững nhiều hơn. Còn các thương hiệu như xe hơi, nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư nhiều hơn, nếu tập trung vào bền vững sẽ thu hút người tiêu dùng cao hơn. Bền vững không hỗ trợ thương hiệu, bền vững là thương hiệu đối với thương hiệu. Ví dụ như quảng cáo của sốt Mayonnaise Hellmann’s là đấu tranh chống lãng phí thức ăn – đó là mục đích của Hellmann’s, là không đúng, vì Mayonnaise chỉ là một thứ gia vị. Chúng ta phải tạo ra thị trường trước rồi hãy hướng người tiêu dùng, sử dụng sản phẩm của chúng ta, vì đó là sản phẩm bền vững. Nếu bền vững mà giá cao quá thì người tiêu dùng sẽ không mua sản phẩm của thương hiệu thì sao.
Bà Mrs. Karen Hamilton – Cố vấn Kinh doanh Bền vững – Nguyên Phó Chủ tịch Toàn cầu về Phát triển bền vững, Unilever: sự tiến hoá của thương hiệu luôn lệ thuộc vào sự phát triển của xã hội, giờ đây thông điệp marketing không còn tạo ra sức hấp dẫn nữa, việc tạo thương hiệu có mục đích rõ rãng sẽ giúp thúc đẩy thương hiệu phát triển, nhu cầu cá nhân không thúc đẩy phát triển thương hiệu mà phải tạo ra một xu hướng tiêu dùng – mới phát triển được thương hiệu, trong logo có thể tạo ra cảm hứng cho người tiêu dùng – muốn vậy phải thực hiện và thực hành cùng với người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thanh Giang – GĐ Điều hành & Đồng sáng lập Vietnam Brand Purpose cho biết, việc kết hợp với những người nổi tiếng chúng ta sẽ có được nhiều dự án bền vững tích cực đến với xã hội. Dự án đầu tiên là sống bền vững, không thể không nhắc đến những người có tầm ảnh hưởng rộng, họ là lực lượng có nhiều hoạt động truyền cảm hứng cho cộng đồng, triển khai nhiều dự án hướng tới một xã hội bền vững, khi tham gia dự án One Community.
H’Hen Niê – Top 05 Miss Universe 2018, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 và Double 2T – quán quân Rap Việt – tham gia dự an tham gia One Community, với vai trò đại sứ bền vững. Cả hai cam kết không chỉ truyền cảm hứng mà còn góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng, khuyến khích lối sống bền vững và xây dựng một xã hội xanh hơn, một Việt Nam bền vững hơn.
Phiên buồi chiều:
Bà Trần Tuệ Tri đưa ra khung tư duy “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”, giúp doanh nghiệp cũng như cá nhân nhận ra vấn đề rõ ràng về thương hiện bền vững. Khi xây dựng thương hiệu; chúng ta nghĩ ngay đến lợi nhuận, sự tăng trưởng và sự bền vững nhưng tiếp theo đó là yêu cầu của con người mà chúng ta phục vụ – người tiêu dùng và nhân viên của chúng ta. Sau đó chúng ta làm cho hành tinh của chúng ta đang sống tốt hơn; chúng ta cần hiểu người tiêu dùng muốn gì để chúng ta giải quyết nhu cầu của họ và giải phóng cho họ – đó là sự xây dựng thương hiệu phục vụ người tiêu dùng. Thương hiệu đóng vai trò thay đổi tư duy người tiêu dùng, nếu chúng ta không làm cái gì đó để thay đổi hành vi người tiêu dùng thì không thể xây dựng thương hiệu bền vững.
Mr. Ashish Thukral – GĐ Điều hành kiêm ĐQG Mindshare Vietnam nói về hành vi tiêu dùng bền vững của Người tiêu dùng.
Khi nói đến thương hiệu bền vững, người tiêu dùng nghĩ ngay đến thương hiệu nào? Khi nói đến tính bền vững là phải đạt đến nhiều yếu tố khác nhau mà người tiêu dùng quan tâm như: môi trường, sức khoẻ nhưng ít quan tâm đến vấn đề xã hội (trong đó có sản phẩm ảnh hưởng đến bạo lực gia đình) và ít quan tâm đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Như vậy, liệu những sản phẩm bền vững có mang lại giá trị tốt cho người tiêu dùng không/ Họ có chấp nhận chi tiêu vượt trội không? Trên thực tế là có, dù sự ủng hộ đó có sự chênh lệch lệ thuộc vào nhiều đối tượng khác nhau.
Nếu như trước kia; doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, thường chỉ quan tâm đến thị trường và người tiêu dùng nhưng chưa quan tâm đến “tâm lý” người tiêu dùng. Thì nay; khi xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp phải thay đổi hoàn toàn, phải hướng đến xây dựng thương hiệu bền vững – dẫn dắt người tiêu dùng theo “tâm lý” của họ, theo xu hướng của xã hội, cũng như nền kinh tế toàn cầu.
Với những phần trình bày của diễn gia đã tạo nên cho diễn đàn một sự thú vị độc đáo về “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”, sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của tất cả các thành phần trong xã hội người tiêu dùng và thương hiệu thông qua tính bền vững. Diễn đà đã thật sự giúp thay đổi hành vi tiêu dùng bền vững của người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững, giúp TP.HCM trở thành địa phương tiên phong về phát triển bền vững, góp phần vào hành trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.