Home / Du lịch / Khám phá / Dự đoán 9 xu hướng du lịch năm 2025

Dự đoán 9 xu hướng du lịch năm 2025

Ngày 28/11/2024 – Booking.com đã có buổi báo cáo Dự đoán Xu hướng Du lịch thường niên, với 9 xu hướng du lịch năm 2025. Năm 2024, khi du lịch bùng nổ trở lại, thị trường thế giới thành lập lại để thay đổi phong cách đi du lịch và năm 2025 không còn nguyên tắc trong du lịch, mà mọi người lại chon du lịch trải nghiệm.

Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động và chia rẽ, ngành du lịch lại đang phát triển theo hướng ngược lại. Cho thấy du khách thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, thì nhiều du khách Việt Nam mong  muốn trải nghiệm và kết nối với thế giới xung quanh.

2025 sẽ là năm những trải nghiệm khám phá vũ trụ và các vì sao lên ngôi và bùng nổ 9 xu hướng du lịch như:

Du lịch về đêm (Noctourism):

Với mục đích khám phá vẻ đẹp huyền diệu của màn đêm, du khách Việt sẽ tập trung vào việc kết nối với bầu trời thông qua các hoạt động thiên văn dễ tiếp cận hơn trong năm tới. 74% du khách Việt muốn ghé thăm những điểm đến phù hợp cho các hoạt động về đêm. Có 85% người được hỏi cho biết họ muốn trải nghiệm “tắm sao”, 74% muốn được chỉ dẫn về các vì sao, 70% muốn tận mắt chứng kiến những sự kiện thiên văn ngàn năm có một và 70% hào hứng với việc phát hiện, theo dõi lộ trình các chòm sao. Những mối lo ngại liên quan đến biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng tới sự hình thành xu hướng du lịch đêm. Có 81% du khách Việt ưu tiên lựa chọn những điểm đến có khí hậu mát mẻ, 75% cho biết họ ưu tiên sắp xếp các hoạt động vào buổi tối và sáng sớm khi ánh nắng mặt trời yếu nhất. Cũng có 76% chia sẻ họ muốn hạn chế thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhằm bảo vệ bản thân khỏi tia UV. Việc tận hưởng cuộc sống về đêm cũng gia tăng kết nối giữa du khách và thiên nhiên, khi 72% du khách Việt ưu tiên lựa chọn nơi lưu trú hạn chế ô nhiễm ánh sáng nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Du lịch đa thế hệ:

Với nhận thức “mới”; thay vì để dành tiền tiết kiệm, các gia đình đang có xu hướng sử dụng “tiền thừa kế của con cháu” để tận hưởng cuộc sống cùng các thành viên trong nhà. Có  44% du khách Việt nói rằng họ sẵn sàng chi tiền cho một chuyến du lịch đáng nhớ trong năm 2025, không muốn giữ tiền như một phần tài sản thừa kế sau này – xu hướng này đặc biệt mạnh mẽ ở những người thuộc thế hệ Baby Boomer (37%). Tuy nhiên năm 2025, xu hướng này sẽ có một vài thay đổi mang tính cởi mở và tích cực hơn. Các thế hệ đi trước sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm đáng nhớ của gia đình và giúp thế hệ trẻ vượt qua khủng hoảng chi phí sinh hoạt bằng cách hỗ trợ chi trả cho kỳ nghỉ. Các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau đi du lịch, cùng nhau tạo ra những kỷ niệm mới đáng nhớ, thay vì chỉ đơn giản là gửi tiết kiệm ngân hàng để dành cho con cháu sau này, 74% du khách Việt thừa nhận đã được bố mẹ hỗ trợ chi trả toàn bộ hoặc một phần chi phí cho các kỳ nghỉ kể cả khi họ đã trưởng thành và 88% khách du lịch thuộc thế hệ Baby Boomer chia sẻ họ rất vui lòng giúp đỡ con cái về mặt tài chính cho chuyến du lịch tiếp theo.

Du lịch “săn” đồ si

Nếu trước kia; mọi người khi đi du lcịh chuẩn bị khá đồ mang theo, thì nay sự chọn lựa này được thay thế bằng cách sẽ chon mua đồ si tại nơi đến, để giàm bớt hành lý khi du lịch và không phải mua sắm đồ mới tốn kém. Từ đó họ trở thành những “thợ săn” đồ si – luôn sẵn sàng “truy lùng” các cửa hàng đồ vintage ngay trong chuyến đi của mình, có 73% du khách Việt bày tỏ thích mua quần áo dùng cho kỳ nghỉ hơn trước đây, với 76% trong số đó là du khách thuộc thế hệ Gen Z, 53% du khách cho biết họ sẽ ghé thăm các cửa hàng đồ si trong kỳ nghỉ. Đáng ngạc nhiên khi có tới 82% du khách đã từng mua đồ vintage hoặc đã qua sử dụng (second-hand) khi du lịch nước ngoài và 44% người cho biết việc mua đồ vintage khi đi du lịch vì giá cả phải chăng hơn.

Du lịch “Boyz II Zen”

Cách nhận thức xã hội về sức khỏe tỉnh thần của nam giới ngày càng được nâng cao, các “kỳ nghỉ dưỡng chỉ dành cho phái mạnh” tập trung vào rèn luyện sức khỏe và phát triển bản thân được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm 2025. 75% số người được khảo sát cho biết họ sẽ ủng hộ ít nhất một người quen là nam tham gia vào các chuyến du lịch chỉ dành cho phái mạnh. Phần lớn nam du khách muốn đi du lịch nhằm thoát khỏi áp lực của cuộc sống thường nhật (49%), nghỉ ngơi và phục hồi (58%), tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần (48%) và phát triển bản thân (46%). Việc xây dựng mối quan hệ bạn bè mới và cũ khá được coi trọng, với 34% tìm cách cải thiện kỹ năng xây dựng mối quan hệ với bạn bè và gia đình; 27% muốn có thêm những người bạn mới và 14% đang xem xét một chuyến đi chỉ dành cho nam giới để cảm thấy bớt cô đơn.

Du lịch bằng công nghệ AI:

Việc ứng dụng nhiều công nghệ mới giúp du khách tìm thấy những trải nghiệm phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên; đến năm 2025, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sáng kiến công nghệ được ứng dụng trong việc hỗ trợ khách du lịch có trách nhiệm hơn, góp phần vào sự phát triển dài hạn của các điểm đến. 83% du khách Việt dự định sẽ dùng công nghệ nhằm đưa ra các quyết định sáng suốt và có trải nghiệm chân thực hơn. Các công cụ Al như Al Trip Planner của Booking.com sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch hành trình, khi 59% du khách Việt hứng thú sử dụng Al để lên lịch trình du lịch, giúp họ kết nối chặt hơn với người dân và cộng đồng địa phương. Du khách Việt cũng sẽ sử dụng công nghệ với ý thức trách nhiệm cao hơn. 27% khách du lịch cho biết sẽ không gắn thẻ định vị trên mạng xã hội để bảo vệ các điểm đến ít người biết, tránh làn sóng “check-in” ồ ạt. 50% du khách thuộc thế hệ Gen Z và 52% thuộc thế hệ Millennial chia sẻ sẽ cân nhắc việc ghé thăm một nơi nếu họ không được gắn thẻ định vị. Với những du khách này, công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng giúp họ tìm ra những điểm đến thay thế, đồng thời giảm áp lực quá tải lên những địa điểm nổi tiếng. 79% cho biết họ sử dụng công nghệ để tìm kiếm các điểm đến mới lạ, ít người biết và 33% đã bắt đầu sử dụng các ứng dụng Al có tính năng cập nhật theo thời gian thực.

Khám phá sân bay Incheon Hàn Quốc

Du lịch sân bay:

Thời mà du khách chỉ muốn đến sân bay sát giờ để tránh sự mệt mỏi trong phòng chờ đông đúc sau khi kiểm tra an ninh đã qua. Giờ đây, các tín đồ du lịch sẽ lên kế hoạch du lịch trong năm 2025 sẽ theo một cách khác và chào đón một kỷ nguyên giải trí mới tại các cảng hàng không. 51% du khách Việt tham gia khảo sát đã bày tỏ mong muốn du lịch đến một địa điểm để khám phá, tham quan sân bay, trong khi 79% tò mò về các sân bay sở hữu nhiều tiện ích độc đáo. Thế hệ Millennial và Gen Z sẽ cân nhắc lựa chọn điểm đến dựa trên trải nghiệm tại sân bay. Họ cũng đặc biệt quan tâm đến các tiện ích như hộp ngủ (29% Millennial, 31% Gen 2), spa (40% cả Millennial và Gen 2) và danh sách các nhà hàng đạt chuẩn Michelin (30% Millennial, 27% Gen 2).

Các kỳ nghỉ giờ đây sẽ bắt đầu ngay cả khi du khách còn chưa đặt chân lên máy bay, với 83% du khách cho rằng trải nghiệm trong chuyến đi sẽ thú vị, thư giãn hơn nếu có thêm nhiều dịch vụ và tiện nghi tại sân bay.

Du lịch theo xu hướng: chìa khóa trường thọ

Trong những năm tới; việc chăm sóc sức khỏe toàn diện sẽ không còn gói gọn trong tấm thảm yoga và những ly sinh tố mát lành nữa. Xuất phát từ mong muốn hướng đến lối sống lành mạnh hơn, 77% du khách Việt quan tâm đến các kỳ nghỉ nhằm hỗ trợ kéo dài tuổi thọ – một hình thức nghỉ dưỡng vượt trội hơn so với các lịch trình du lịch chăm sóc sức khỏe truyền thống. Trong những kỳ nghỉ dưỡng này, các giải pháp tạm thời được thay thế bằng các giải pháp nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Những phương pháp phục hồi chuyên sâu là ưu tiên hàng đầu, từ phương pháp rung toàn thân (72%), liệu pháp tế bào gốc (72%), liệu pháp chiếu ánh sáng đỏ (67%) đến liệu pháp áp lạnh (69%). 84% du khách được hỏi, họ tiết lộ là đang tìm kiếm các hoạt động chăm sóc sức khỏe mới để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, giúp họ tái kết nối với một phiên bản cân bằng hơn của bản thân, bao gồm học cách uống cà phê đúng giờ (65%) hay sử dụng liệu pháp truyền tĩnh mạch (52%). Với 69% du khách Việt cho biết sẵn sàng chi trả cho một kỳ nghỉ chỉ để kéo dài tuổi thọ và nâng cao sức khỏe, 2025 dự đoàn sẽ là năm đánh dấu khởi đầu cho hành trình trường thọ của họ.

Du lịch trải nghiệm ở Tà Dùng – Đak Nông

Du lịch trải nghiệm đa dạng hệ thần kinh

Những du khách này có cách tư duy và xử lý thông tin khác biệt, họ chú trọng hơn đến những nhu cầu đặc thủ của bản thân. 56% du khách Việt thuộc nhóm này chia sẻ rằng họ đã có những trải nghiệm không mấy tích cực khi đi du lịch, trong khi 54% tin rằng họ có ít lựa chọn hơn khi đi du lịch chỉ vì thuộc nhóm du khách đặc biệt này.

Nhóm du khách này kỳ vọng công nghệ sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực của họ trong các chuyến đi, giúp giảm sự lo âu cho bản thân hoặc những người đồng hành. 77% du khách Việt rất quan tâm đến các công cụ Al có thể cung cấp thông tin du lịch mới nhất, cập nhật tình trạng trễ chuyến, hoãn chuyến và gợi ý về những khu vực yên tĩnh, ít đông đúc hơn tại sân bay và khách sạn. 66% tìm kiếm những phòng điều hòa. giác quan (sensory room) tại sân bay, khách sạn và các địa điểm khác, trong khi 78% mong muốn có thêm nhiều giải pháp “chống tiếng ồn” xuyên suốt trải nghiệm du lịch.

Thực tế, những nhu cầu của du khách thuộc nhóm đa dạng hệ thần kinh tương đối rõ ràng trong năm 2025, với 78% mong muốn có những giải pháp trong toàn ngành du lịch đáp ứng nhu cầu đặc thù của mình.

Du lịch phiêu lưu không tuổi

Năm 2025; thế hệ Baby Boomer đang viết lại khái niệm du lịch ở độ tuổi của mình. Họ sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn và một lần nữa sống hết mình với tinh thần phiêu lưu. 50% số người được hỏi hứng thú với các cảm giác mạnh như: cỡi ngựa, 67% muốn được giải phóng bản thân để tham gia vào các bửa tiệc sôi động. Họ không ngại thách thức bản thân vượt qua giới hạn cao nhất để theo đuổi những trải nghiệm đầy táo bạo như: trượt cát (31%), nhảy dù (24%), lặn và thám hiểm hang động (12%), cắm trại ở Nam Cực (17%) hoặc thậm chí trượt ván trên sườn núi lửa (12%). Điều này cho thấy rằng tuổi tác không còn là rào cản cho đam mê phiêu lưu khám phá, những người tiên phong này đang định nghĩa lại ý nghĩa của việc du lịch trong những năm cuối đời.

Phần thảo luận trao đổi về 9 xu hướng du lịch năm 2025

Varun Grover – Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: năm 2025 tới đây, du khách sẽ ngày càng tìm kiếm những kết nối sâu sắc và ý nghĩa hơn với bản thân, cộng đồng họ ghé thăm và những điểm đến họ khám phá. Chuyến đi giờ đây không chỉ là cơ hội để du khách thay đổi bản thân mà còn giúp họ định hình cuộc sống và kết nối với thế giới xung quanh. Xu hướng này được thúc đẩy bởi mong muốn đón nhận những trải nghiệm mới, từ các cuộc phiêu lưu về đêm để kết nối với thiên nhiên, khám phá các khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe với chìa khóa ‘trường thọ, đến việc sử dụng Al để tạo ra những chuyến đi ý nghĩa và chân thực hơn. Tất cả đều nhằm phá vỡ các quy chuẩn du lịch truyền thống để xây dựng kết nối sâu sắc hơn.

Booking.com tự hào là một phần của phong trào này, nơi công nghệ và sáng tạo giao thoa để tái định nghĩa các quy tắc du lịch. Cách cách khảo sát mới, hỗ trợ du khách khám phá thế giới một cách dễ dàng hơn, giúp du khách xây dựng hành trình của riêng họ không chỉ cho năm 2025 mà còn cho những năm tiếp theo.

Với 9 xu hướng du lịch mới trong năm 2025, booking.com khảo sát sẽ là cơ hội giúp các công ty du lịch, đơn vị hoạt động kinh doanh du lich…sẽ có kết hoạch cụ thể để xây dựng tuyến tour mới, phù hợp nhu cầu du lịch của du khách trong năm 2025.

Thanh Tú