Sáng ngày 22/12/2024; tại TP.HCM đã chính thức cho vận hành tuyến Metro số 01 Bến Thành – Suối Tiên. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, được đưa vào khai thác do UBND TP.HCM phê duyệt năm 2007, khởi công năm 2012.
Metro số 01 đưa vào khai thác chính thức sau 12 năm triển khai xây dựng đã trải qua 17 năm, với không ít khó khăn, vướng mắc…Năm 2020; tuyến metro số 01 gặp khó trong quá trình thi công, gián đoạn do dịch Covid-19. Đến đầu năm 2021, tuyến metro số 01 vẫn chưa thể hoàn thành mà tiếp tục dời đến quý IV – 2022.
Tại buổi lễ Khánh thành, Bí thư Thành ủy TP.HCM – Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM – ông Phan Văn Mãi, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại Giao – ông Nguyễn Minh Vũ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam – ông Ito Naoki, Trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam – ông Sugano Yuichi…Sau buổi lễ, nhà ga đã mở để chào đón người dân vào sử dụng. Sân ga nhộn nhịp bởi người dân thành phố đang phấn khởi chào mừng tuyến 1 đi vào hoạt động.
Tháng 10/2022; tuyến metro số 01 lại lùi tiến độ một năm đến cuối quý IV – 2023, lần điều chỉnh thời gian lần thứ tư. Đến 06/2024, TP.HCM tiếp tục kiến nghị phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công và đưa dự án vào vận hành thương mại vào quý IV – 2024 (lần điều chỉnh thời gian lần thứ năm.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 01 bắt đầu từ ga Bến Thành (trung tâm thành phố) đến ga Suối Tiên (phía đông bắc thành phố), với 14 ga và tổng chiều dài 19.7 km. Đây không chỉ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, mà cũng là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam với 2.5 km chạy ngầm (gồm 03 ga) qua khu đô thị đông đúc dân cư và nhiều trung tâm thương mại.
Metro số 01 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ Bến Thành – Q.01 đến depot Long Bình, TP Thủ Đức. Ngoài 03 ga ngầm, còn 11 ga trên cao gồm: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới.
Từ 10 giờ ngày 22/12/2024; toàn bộ 14 nhà ga của tuyến Metro số 01 Bến Thành – Suối Tiên sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách, hành khách được đi miễn phí trong 30 ngày.
Các đoàn tàu được chế tạo và lắp ráp tại Nhật Bản, được trang bị các thiết bị an toàn, các hệ thống thông tin tín hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của hệ thống đường sắt Nhật Bản. Khu vực chờ lên tàu tại các sân ga được lắp hệ thống cửa chắn tự động để phòng tránh rủi ro trượt ngã xuống đường ray, được thiết kế thân thiện và dễ tiếp cận với người khuyết tật (như hệ thống chữ nổi, các bảng Kết nối thế giới bằng lòng tin. Và một điều đặc biệt là kiến trúc của các ga ngầm được thiết kế với những điểm nhấn riêng phù hợp với khung cảnh xung quanh của mỗi ga. Công việc thi công được triển khai bởi các nhà thầu Nhật Bản có kỹ thuật thi công và giám sát cao, với sự phối kết hợp của các nhà thầu Việt Nam.
Về giá vé, vé lượt (vé chặng): đi một ga 7.000 đồng và đi cả tuyến 20.000 đồng/lượt. Vé ngày 40.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt.
Vé 03 ngày 90.000 đồng, có giá trị trong 03 ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng (phổ thông): 300.000 đồng/tháng, ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 150.000 đồng/tháng.
Hành khách tại ga Suối Tiên chờ lên ga từ ga Suối Tiếu đi Bến Thành
Trẻ em dưới 06 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật sẽ được miễn phí vé theo chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 29/2024/NQ-HĐND ngày 11/12/2024 của HĐND TP.HCM.
Tại ga Bến Thành hành khách đang xếp hàng chờ đợi vào nhà ga mua vé đi Suối Tiên
Từ 10/01 – 20/01/2025; người dân có thể dùng căn cước công dân gắn chíp, thẻ căn cước, sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ EMV của các tổ chức trong và ngoài nước như: Mastercard, Visa, JCB, AMEX, UPI, Napas…thẻ ảo (Apple Pay/Samsung Pay) hoặc QR Code qua ứng dụng HCMC Metro để đi tàu.