Home / Kinh tế / Nông nghiệp / EU Good Food – Good Life: chính thức ra mắt tại Việt Nam

EU Good Food – Good Life: chính thức ra mắt tại Việt Nam

Chiều 21/03/2025; các Nhà sản xuất và sử dụng Lao động trong ngành Công nghiệp Thịt châu Âu – UPEMI và Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia – ASIAC, chính thức khởi động dự án “EU Good Food – Good Life” tại Việt Nam.

Đánh dấu sự kiện khởi động dự án ẩm thực này là một buổi giới thiệu chương trình, với sự tham gia của các đại diện đến từ 02 Hiệp hội mà đại diễn là ông Stelios Pantelidis – Đại diện hiệp hội Imathias  – ASIAC và ông Wiesław Różański – Đại điện Liên minh các Nhà sản xuất và Chủ doanh nghiệp trong ngành Công nghiệp Thịt của Ba lan – UPEMI và màn trình diễn nấu ăn đặc sắc của Bếp trưởng Cẩm Thiên Long, cùng cơ hội thưởng thức các sản phẩm châu Âu tiêu biểu.

Đây là một chiến dịch đổi mới kéo dài 03 năm, từ 2024 đến 2027, với mục tiêu quảng bá các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao từ châu Âu, bao gồm thịt bò và thịt lợn châu Âu từ Ba Lan, cùng với kiwi và đào hộp từ Hy Lạp tới thị trường Việt Nam.

Với lần ra mắt chương trình EU Good này; UPEMI và ASIAC đã giới thiệu khá chi tiết về sản phẩm cũng như chỉ dẫn địa lý của các sản phẩm 02 đơn vị này hướng về thị trường Châu Á, trong đó có thị trường Việt Nam. Đó là thịt heo và thịt bò Ba Lan, đào và kiwi của Hy Lạp.

Theo đại diện UPEMI cho biết: chúng tôi có 100 thành viên là đơn vị dịch vụ sản xuất, người nông dân và nhà chế biến xuất khẩu. Chúng tôi xây dựng được mạng lưới hợp tác lớn các Công ty trong ngành ở Châu Á, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…Và tìm thấy thị trường Việt Nam là một thị trường tiềm năng; năm 2023 Ba lan xuất khẩu thịt bò sang Việt Nam rất đa dạng, trong đó có 58 tấn nội tạng, đến năm 2024 tăng lên 300 tấn.

Thỏa thuận Xanh Châu Âu là chiến lược của Liên minh Châu Âu, nhằm đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2050. Bao gồm các hành động nhằm giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón, giảm lượng nước tiêu thụ và hỗ trợ canh tác hữu cơ. Liên minh châu Âu đang phát triển một hệ thống chăn nuôi dựa trên các nguyên tắc đạo đức và chăm sóc vật nuôi trong trang trại. EU cấm sử dụng kháng sinh trong thức ăn, chất kích thích tăng trưởng tổng hợp và hormone. Điều kiện nuôi phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về không gian, nhiệt độ, thông gió và ánh sáng. Các loài động vật được chăm sóc thú y chuyên nghiệp và hầu hết gia súc dành phần lớn thời gian trong năm trên đồng cỏ tự nhiên. Việc giết mổ được thực hiện theo các quy định nghiêm ngặt nhằm giảm thiểu tối đa căng thẳng và đau đớn cho động vật.

ASIAC là liên doanh của 08 tổ chức sản xuất trái cây hàng đầu của Hy Lạp; được công nhận chính thức, thương hiệu này có trụ sở tại tỉnh Imathia ở miền bắc Hy Lạp – một khu vực nổi tiếng với truyền thống lâu đời về trồng và chế biến trái cây. ASIAC chuyên sản xuất kiwi, đào, xuân đào, táo, anh đào và mận. Các thành viên của tổ chức này tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất, có đầy đủ các chứng chỉ cần thiết để đảm bảo tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm.

EU Good Food – Cuộc sống tươi đẹp; là chương trình thông tin và quảng bá tập trung vào việc các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao của châu Âu, chủ yếu bao gồm thịt – thịt bò đông lạnh, thịt lợn tươi, ướp lạnh và đông lạnh và các sản phẩm chế biến từ chúng – và trái cây – đào đóng hộp và quả kiwi tươi.

Sáng kiến này được đồng tài trợ bởi Liên minh châu Âu. Đơn vị điều phối chương trình là Hiệp hội các Nhà sản xuất và Doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thịt (UPEMI), trong khi đơn vị thụ hưởng là Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia (ASIAC). Chiến dịch nhấn mạnh vào chất lượng truyền thống, hương vị đặc biệt và tiêu chuẩn cao của các sản phẩm châu Âu.

Mục tiêu chính của chiến dịch là nâng cao nhận thức về giá trị dinh dưỡng của thịt và trái cây được sản xuất tại Châu Âu, cũng như xây dựng niềm tin rằng nơi xuất xứ của các sản phẩm nông nghiệp, phương tiêu chuẩn.

Nhờ chiến dịch này, người tiêu dùng tại Việt Nam có thể hiểu rõ hơn về thịt và trái cây châu Âu, đánh giá cao những đặc điểm độc đáo của chúng – truyền thống, chất lượng và hương vị đặc biệt. Đặc là thịt heo, thịt bò của Ba Lan và Kiwi Hy Lạp được chế biến hoà vào phong cách Việt Nam.

Bà Ariadni Sachinoglou – Quản lý Dự án Mang sản phẩm thực phẩm chất lượng cao của Châu Âu tới Việt Nam của Công ty Novacert, cho biết: thực phẩm của Châu Âu nổi tiếng toàn cầu về sự an toàn, khả năng truy xuất nguồn gốc và tính xác thực. Hiện nay, để đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, Liên minh Châu Âu áp dụng một số tiêu chuẩn và hệ thống kiểm soát chuyên dụng có thể lặp lại ở mọi giai đoạn sản xuất. Các tiêu chuẩn này bao gồm: yêu cầu về điều kiện sản xuất, vệ sinh, kiểm soát phòng thí nghiệm và hệ thống giám sát các mối nguy hiểm tiềm ẩn.  

Ở châu Âu; thịt bò được sản xuất theo các quy định của châu Âu, trong đó áp dụng các quy tắc tuân thủ chéo đối với sản xuất gia súc và thịt. Người nông dân, người chăn nuôi và người chế biến ở EU phải áp dụng các tiêu chuẩn giống nhau. Trong lĩnh vực sản xuất thịt bò, các quy định bao gồm: phúc lợi động vật, bảo vệ môi trường, chống lại các bệnh truyền nhiễm, nhận dạng gia súc và dán nhãn nguồn gốc thịt. Tiêu chuẩn chăn nuôi cao không chỉ đảm bảo an toàn mà còn đảm bảo hương vị thịt tuyệt hảo và giá trị dinh dưỡng phong phú..

Chiến dịch hướng đến việc nâng cao nhận thức về giá trị dinh dưỡng và tính an toàn của các sản phẩm nông nghiệp châu Âu, đồng thời quảng bá tiêu chuẩn sản xuất châu Âu, bao gồm các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường và phúc lợi động vật.

Dự án cũng kỳ vọng thúc đẩy sự quan tâm ngày càng gia tăng của người tiêu dùng Việt Nam đối với thực phẩm châu Âu chất lượng cao, cho thấy sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và công nghệ nông nghiệp tiên tiến để tạo ra những sản phẩm không chỉ có hương vị tuyệt hảo mà còn bền vững và an toàn.

Thông qua chương trình “EU Good Food – Good Life”, người tiêu dùng tại Việt Nam và Hàn Quốc có thể hiểu rõ hơn về thịt và trái cây Châu Âu, đánh giá cao những đặc điểm về truyền thống, chất lượng và hương vị đặc biệt.

Thanh Tú