Home / Du lịch / Khám phá / Xúc tiến du lịch Hà Giang tại TP.HCM và những gì cần xúc tiến

Xúc tiến du lịch Hà Giang tại TP.HCM và những gì cần xúc tiến

Trong khuôn khổ của Ngày hội Du lịch TP.HCM; chiều 03/04/2025 – tỉnh Hà Giang đã tổ chức xúc tiến quảng bá du lịch tại TP.HCM và giới lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc năm 2025.

Với tinh thần khát khao Việt Nam phát triển du lịch; khách tham dự xúc tiến du lịch là những Lãnh đạo, Hiệp hội Du lịch, Cty Du lịch, giới truyền thông…cho rằng Hà Giang vẫn là điểm đầu du lịch – Cột cờ Lũng Cú củaTổ quốc và hy vọng rằng khi nhập tỉnh đừng bao giở “bỏ quên” tên Hà Giang. Vì đó là niểm tự hào của cả nước. Điều này cho thấy Hà Giang là điểm đến cần đến, vì vậy tỉnh Hà Giang nên quan tâm đến những giá trị mà chỉ ở Hà Giang mới có để giữ chân du khách.

Ông Hà Văn Siêu –  Phó Cục trưởng Cục Du lịch QGVN, cho rằng: chúng ta cần quan tâm đến sân bay và khách sạn, vì khách đến từ TP.HCM và phía Nam rất nhiều mà ngành du lịch đã tham mưu cho rất nhiều ngành, tháo gỡ cơ chế để nhà đầu tư tham gia đầu tư. Ngoài ra còn phải đầu tư vào sản phẩm du lịch, cơ bản là các doanh nghiệp du lịch sẽ gợi ý về điểm đến mới. Hà Giang cần có chiến lược cho phát triển du lịch bền vững, quy hoạch cho phù hợp với thị trường, nâng cao chất lượng, quan tâm đến quảng bá du lịch thông qua chiến lược truyền thông. Tạo ra nhiều câu chuyện về Hà Giang, vì những câu chuyện này sẽ tạo nên điểm đến ấn tượng và cảm xúc. Hà Giang cũng không nên đứng ngoài câu chuyện sáng tạo nội dung và đổi mới sáng tạo, để đẩy mạnh du lịch tỉnh Hà Giang đối với khách của nhiều thị trường.

Bà Nguyễn thị Khánh – Phó chủ tịch Hiệp hội DLVN cho biết: không phải ngẫu nhiên mà Hà Giang là điểm đến mới nổi, mà do chính quyền và sự nổ lực của ngành du lịch Hà Giang thì Hà Giang mới có ngày hôm nay. Có nhiều ý kiến chia sẻ tâm huyết nhưng để phát triển du lịch Hà Giang, nên xây dựng sản phẩm mang giá trị văn hoá, quảng bá, xây dựng chương trình điện ảnh rất hay…Tuy nhiên, Hà Giang cũng nên quna tâm phát triển sản phẩm cũng như nguồn nhân lực, làm thế nào để xúc tiến du lịch.

Đại diện Vietravel chia sẻ: chúng tôi luôn xây dựng nội dung truyền thông về tour du lịch có chủ đề, những chất liệu mang tính văn hoá, nó có thể quảng bá hình ảnh cho điểm đến Hà Giang và Việt Nam. Xây dựng phim quảng bá bằng câu chuyện sâu sắc như “Đến nơi có gió”, để làm được thu hút khách du lịch, các tiktok làm phim vè du Hà Giang thường mang tính tự phát, thiếu định hướng về nội dung và đi sâu về việc truyền tải văn hoá cũng như bản sắc địa phương. Việc mà Vietravel xúc tiến điểm đến ở nước ngoài, thường tạo nên phân khúc để truyền thông cụ thể, như thế sẽ tìm được sự chính xác của thị trường mà mình mong muốn. Truyền thông cho du lịch Hà Giang cần phát triển trên nền tảng, du là rất bình thương nhưng cần có chiến lược xây dựng định hướng.

Hà Giang với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, có nền văn hóa đa dạng của 19 dân tộc anh – em, có nhiều lễ hội độc đáo như: liên hoan Nhảy lửa, Lễ hội chơ Phong Lưu Khâu Vai…và đang trở thành điểm du lịch mới nổi hàng đầu Châu Á. Để phát triển du lịch một cách bền vững, việc xúc tiến và quảng bá du lịch đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mặc dù Hà Giang đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao hình ảnh, ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch Việt Nam nhưng cơ sở hạ tầng giao thông và đầu tư sản phẩm du lịch “mới” trên nền tảng cũ còn yếu nên dễ tạo cảm giá nhàm chán cho du khách đến tham quan.

Đây là biểu tượng nói về tinh yêu đôi lứa

Việc quảng bá sản phẩm thổ cẩm trên vậy dụng có biểu tượng văn hoá đặc trựng của dân tộc địa phương chưa thậtt sự được quan, khi du khách chọn mua sản phẩm có “biểu tượng” văn hoá không hiểu ý nghỉa của sâu sắc của dân tộc có biểu tượng đặc biệt.

Nói gì thí nói… Trong quý I năm 2025; lượng khách du lịch đến Hà Giang đã đạt 848.350 lượt,  khách quốc tế 107.888 lượt, khách nội địa 740.462 lượt. Tổng chi tiêu khách du lịch trên địa bàn ước đạt 2.281 tỷ đồng.

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2025: tại huyện Mèo Vạc giới thiệu cho du khách cũng là việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, những giá trị mang tính nhân văn cao đẹp của truyền thuyết chợ phong lưu Khâu Vai, ca ngợi tình yêu đôi lứa trong sáng có sức hấp dẫn lôi cuốn và làm lay động lòng người, mà nhiều người hay nhắc đến “chợ tình Khâu Vai””.

Diễn ra trong 02 ngày; từ 14 giờ 00 phút ngày 22/04/2025 đến 11 giờ 30 phút ngày 24/04/2025. Lúc 20 giờ 00 phút đến 21 giờ 00 phút, lễ khai mạc Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2025 sẽ diễn ra tại Quảng trường trung tâm huyện Mèo Vạc

Từ 20 giờ 00 phút đến 22 giờ 30 phút, mời du khách tham gia cùng trải nghiệm các chương trình như: màn trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa của dân tộc Lô Lô – xã Xín Cái, múa trống của dân tộc Giáy – thôn Nà Trào – xã Tát Ngà, múa nón, múa khăn của dân tộc Giáy thôn Tát Ngà – xã Tát Ngà, hát dân ca dân tộc Nùng, hát đối giao duyên. Tại sân khấu nhà sàn Khâu Vai, khu vực miếu Ông, miếu Bà.

Từ 21 giờ 00 phút đến 22 giờ 30 phút ngày 23/04/2025: tổ chức Lễ cầu duyên, tại khu vực miếu Ông, miếu Bà.

Từ 19 giờ 30 phút đến 22 giờ 30 phút các ngày 22 – 23/04/2025:

Tại Quảng trường trung tâm huyện và sân cổng chợ trung tâm thị trấn Mèo Vạc; diễn ra không gian chợ đêm Mèo Vạc với chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ truyền thống và giao lưu với du khách (đốt lửa trại, nhảy sạp); thưởng thức ẩm thực truyền thống và trưng bày sản phẩm địa phương tại các tuyến đường khu vực chợ trung tâm huyện.

Hoạt động tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Lô Lô, thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc: từ 08 giờ 00 phút đến hết ngày 23/04/2025. Múa trống đồng, múa kéo nhị, điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, thị trấn Mèo Vạc.

Liên hệ: bà Nguyễn Thị Minh Đức – Phó Phòng Quản lý văn hoá và gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang. Điện thoại/zalo: 0988677343. Ông Lương Vũ Khoa – Trưởng Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin huyện Mèo Vạc. Điện thoại/zalo: 0915759303.

Thanh Tú