Ngày 16/04/2025; TTXTTM& ĐT P.HCM đã phối hợp với Hội LTTP TP.HCM tổ chức khai mạc Triển lãm quốc tế ngành Lương thực – Thực phẩm thành phố lần thứ 4 năm 2025 (HCMC FOODEX 2025). Triển lãm HCMC FOODEX 2025, diễn ra từ ngày 16 đến 19/04/2025 tại SECC – TP.HCM. Triển lãm HCMC FOODEX 2025 dự kiến thu hút hơn 18.000 lượt khách tham quan, bao gồm các nhà mua hàng, tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp trong cùng ngành đến tìm hiểu, kết nối và mở rộng hợp tác.
Với chủ đề: “Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững”, Triển lãm HCMC FOODEX 2025 đã quy tụ 500 gian hàng, thu hút sự tham gia của gần 400 đơn vị, tổ chức và những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lương thực – thực phẩm của TP.HCM, các tỉnh – thành và các quốc gia đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia và nước chủ nhà Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trần Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: nhóm ngành lương thực – thực phẩm hiện chiếm 14 – 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, là một trong 04 ngành công nghiệp trọng yếu ưu tiên phát triển của TP.HCM. Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực – thực phẩm TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một minh chứng rõ ràng cho sự quan tâm và đầu tư của TP.HCM đối với ngành lương thực – thực phẩm. Nhìn chung, ngành lương thực – thực phẩm Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ để trở thành một ngành chủ lực khi các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến chất lượng, công nghệ chế biến đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đi cùng với sự hỗ trợ về đầu tư phát triển và hỗ trợ hoạt động xúc tiến quảng bá của Nhà nước.
Trong quý 1-2025; kinh tế TP.HCM tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng hơn 7,5% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2020 đến nay. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 316.600 tỷ đồng, tăng 14,2%, cho thấy sức mua và nhu cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục tăng cao. Xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 11,7 tỷ USD (tăng 5,55%), nhập khẩu khoảng 15,6 tỷ USD (tăng 15%). Dù nhập khẩu tăng nhanh hơn nhưng nhiều doanh nghiệp đã nhận đủ đơn hàng xuất khẩu đến hết quý 02, thể hiện tín hiệu tích cực cho những tháng tới.
Hơn 300 người mua trong nước và quốc tế đến từ 15 quốc gia xác nhận tham quan và giao thương tại Triển lãm. Trong thời gian 04 ngày làm việc, triển lãm dự kiến sẽ thiết lập hơn 1.000 cuộc hẹn kết nối. Mỗi cuộc kết nối đều được sắp xếp dựa trên nhu cầu kinh doanh của các đơn vị, đảm bảo mức độ phù hợp và tối đa hóa kết quả kinh doanh.
Triển lãm giới thiệu đa dạng các sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến chuyên sâu, sản phẩm gia vị, phụ gia thực phẩm, đồ uống, máy móc và các lĩnh vực liên quan trong ngành lương thực, thực phẩm. Nhiều thương hiệu lớn có uy tín trong ngành thực phẩm như: Tổng Cty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri), Tổng Cty Thương mại Sài Gòn (Satra), Cty TNHH Thương Mại Tân Nhất Hương, Cty CP Thực phẩm Bình Tây, Cty TNHH TM SX Hải Nam, Cty CP Thực phẩm Sa Kỳ, Cty Liên doanh Bột Quốc tế (Mikko), Cty CP Thực phẩm Cholimex, Cty CP Nosafood, Cty CP Long Sơn, Cty CP Sữa Ba Vì,… Không chỉ quy tụ những tên tuổi lớn trong ngành thực phẩm, HCMC FOODEX 2025 còn chào đón nhiều doanh nghiệp lần đầu tham gia, mang đến những giải pháp đột phá trong thiết bị, vật liệu, bao bì đóng gói và công nghệ chế biến và những giải pháp tiên tiến trong xử lý nước thải, bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, có thể kể đến một số hoạt động nổi bật khác trong khuôn khổ triển lãm như: hội thảo, tọa đàm về phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản. Chương trình kết nối giao thương với các hệ thống phân phối hiện đại và các sàn thương mại điện tử, hoạt động livestream bán hàng. Các hoạt động tương tác trải nghiệm, trình diễn giới thiệu công nghệ, sản phẩm, hoạt động khảo sát thực tế, tham quan nhà máy và cuộc thi Master Chef of Foodex 2025, có chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”, dự kiến thu hút hơn 18.000 lượt khách tham quan.
Cuộc thi Master Chef of Master Chef of F00dex 2025; được nâng tầm là sự kiện quốc tế, hội tụ hơn 100 thí sinh là các đầu bếp chuyên nghiệp, đầu bếp trẻ và học viên đến từ Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc). Cùng với đó là sự tham gia nhiệt tình từ đội ngũ gần 20 giám khảo chuyên môn đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Việt Nam, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Indonesia, Pháp, Đài Loan (Trung Quốc). Với các hạng mục thi đấu phong phú xuyên suốt trong 04 ngày diễn ra triển lãm, cuộc thi không chỉ là sân chơi thể hiện tài năng mà còn tôn vinh sự sáng tạo và kỹ nghệ nấu ăn đỉnh cao.
Thí sinh Indonesia tham gia cuộc thi
Cuộc thi góp phần làm nổi bật giá trị truyền thống và hiện đại của ẩm thực Việt Nam, mang đến những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. Đây cũng là dịp để kết nối những người yêu ẩm thực, các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành, tạo ra cơ hội giao lưu, hợp tác và phát triển trong lĩnh vực ẩm thực và thực phẩm.
Chương trình Kết nối giao thương: diễn ra xuyên suốt các ngày triển lãm, quy tụ gần 40 nhà phân phối tiêu biểu đến từ các quốc gia trên toàn thế giới: Hoa Kỳ, Hà Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Campuchia,… tạo cơ hội không thể bỏ qua cho các nhà sản xuất, phân phối, các nhà đầu tư và người tiêu dùng để khám phá xu hướng mới trong ngành lương thực – thực phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng mạng lưới phân phối và liên kết quốc tế.
Bên cạnh các nhà mua hàng tiềm năng, triển lãm sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận, đàm phán với các nhà phân phối hàng đầu tại Việt nam và trong khu vực: Aeon, Lotte, Central Retail, Satra, Saigon Co.op… Hoạt động kết nối giao thương được xác định là cơ hội không thể bỏ qua cho các nhà sản xuất, phân phối, các nhà đầu tư và người tiêu dùng để khám phá xu hướng mới trong ngành lương thực, thực phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng mạng lưới liên kết trong và ngoài nước.
Điểm nổi bật năm nay là sự tham gia của các nhà mua hàng từ kênh Horeca: khách sạn – nhà hàng – dịch vụ ăn uống. Trong thời gian 04 ngày làm việc, triển lãm dự kiến sẽ thiết lập hơn 1.000 cuộc hẹn kết nối. Mỗi cuộc kết nối đều được sắp xếp dựa trên nhu cầu kinh doanh của các đơn vị, đảm bảo mức độ phù hợp và tối đa hóa kết quả kinh doanh.
Chương trình Kết nối giao thương được mở rộng, nâng cao theo hình thức kết nối với các nhà nhập khẩu, các hệ thống phân phối hiện đại và các sàn thương mại điện tử, hoạt động livestream bán hàng. Triển lãm HCMC Foodex 2025 mang đến nhiều hội thảo chuyên đề với các chủ đề liên quan đến ngành lương thực – thực phẩm sẽ cung cấp thông tin cập nhật và chia sẻ kinh nghiệm quý báu cho các doanh nghiệp trong ngành trong định hướng phát triển thuận lợi trong tương lai.
Triển lãm HCMC Foodex 2025; chú trọng vào việc giới thiệu các sản phẩm xanh, sạch, hữu cơ, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao nhận thức xây dựng một lối sống xanh và thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Đặc biệt, HCMC Foodex 2025 sẽ là nơi trình làng các sáng kiến và giải pháp công nghệ tiên tiến áp dụng trong sản xuất và chuỗi cung ứng thực phẩm.