Sáng ngày 31/10/2025; Sở Du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị “Liên kết phát triển du lịch y tế giữa TP.HCM và các tỉnh – thành vùng ĐBSCL và Đông Nam Bộ”.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện ban giám đốc và lãnh đạo chuyên môn các sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế các tỉnh – thành vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và nội địa, bệnh viện, cơ sở y tế, các cơ sở lưu trú và chăm sóc sức khỏe…
Trước đó; từ ngày 29 – 30/10/2025, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức “Chương trình khảo sát, giới thiệu và quảng bá các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở lưu trú và chăm sóc sức khỏe tham gia vào Chương trình Du lịch Y tế Thành phố Hồ Chí Minh”, tiêu biểu có các điểm đến như: bệnh viện Hạnh Phúc, bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, Minera Hot Springs Bình Châu, Spa Quỳnh Như.

Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhấn mạnh: TP.HCM với hệ thống y tế hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp và bản sắc văn hóa đặc trưng có đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm du lịch y tế – nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực. Thông qua hội nghị lần này, chúng tôi mong muốn kết nối nguồn lực liên vùng, thúc đẩy hợp tác công – tư, hình thành hệ sinh thái du lịch chăm sóc sức khỏe toàn diện, góp phần đưa hình ảnh ‘Thành phố Hồ Chí Minh – Điểm đến của sức khỏe, trải nghiệm và hạnh phúc’ lan tỏa mạnh mẽ trong nước và quốc tế.
Với lợi thế hạ tầng y tế phát triển dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, chi phí điều trị hợp lý, TP.HCM không chỉ là điểm đến an toàn, mà còn là nơi du khách có thể trải nghiệm hành trình “Chăm sóc sức khỏe toàn diện”, kết hợp y học hiện đại, y học cổ truyền và phương pháp trị liệu thiên nhiên.
TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, với 04 bệnh viện Y học cổ truyền, cùng hơn 200 cơ sở hành nghề YHCT tư nhân. Hệ thống này có đội ngũ thầy thuốc giỏi, nhiều kinh nghiệm, kết hợp Đông – Tây y trong chẩn trị, phục hồi sức khỏe, dưỡng sinh, chăm sóc sau điều trị. Đây là nền tảng nhân lực – chuyên môn – thương hiệu quan trọng cho phát triển du lịch y tế YHCT.
Sở Y tế TP.HCM đã thực hiện các hoạt động liên kết vùng với các tỉnh ĐBSCL và miền Trung, là hạt nhân có thể liên kết các tỉnh – thành Nam Bộ để tạo “tour du lịch y tế – nghỉ dưỡng – dược liệu”.

Trung tâm YHCT đã nghiên cứu nhiều mô hình được nghiên cứu từ nước ngoài như:
Mô hình “Wellness Tourism Bali”: kết hợp trị liệu truyền thống Bali (massage, yoga, thiền, thảo mộc) với du lịch tâm linh và sinh thái, được phát triển trung tâm “Bali Usadha” – nơi phục hồi thể chất và tinh thần.
Mô hình: “Hilot Traditional Healing & Spa Model”: “Hilot” là phương pháp trị liệu truyền thống kết hợp xoa bóp, thảo mộc và cầu nguyện, kết hợp với du lịch tâm linh và đảo nghỉ dưỡng, gắn YHCT bản địa với yếu tố tâm linh, phục hồi năng lượng, đào tạo kỹ thuật viên có chứng nhận nghề quốc gia.
Mô hình “Trung y kết hợp du lịch sinh thái và dưỡng sinh”, phát triển khu du lịch y tế kết hợp Trung y – dưỡng sinh – khí công – ẩm thực dược thiện, phát triển “công viên Trung y”, viện dưỡng lão YHCT, kết hợp trị liệu – nghỉ dưỡng – giáo dục sức khỏe. Một số công ty dược là điểm đến du lịch như: Bắc kinh Đồng nhân đường.
Mô hình: “Ayurveda & Yoga Tourism”, là “cái nôi” của du lịch chữa lành châu Á – Mô hình nổi tiếng: Kerala Ayurveda Village, Ananda in the Himalayas, kết hợp trị liệu toàn diện thân – tâm – trí, sử dụng thảo dược, yoga, thiền, ăn chay. Phát triển mô hình toàn diện sức khỏe – tâm linh, xây dựng chuẩn Ayurveda Certification.
Mô hình “Onsen & Kampo Medical Tourism”, kết hợp suối nước nóng (onsen), thảo dược truyền thống Kampo, thiền Zen, ẩm thực thực dưỡng
Viện Y dược học dân tộc tham gia vào chương trình du lịch y tế từ năm 2017, hiện là một bệnh viện nằm trong nhóm các bệnh viện được thực hiện du lịch y tế. Viện đã chú trọng vào những mũi nhọn:
Du lịch học thuật: Giảng dạy cho các học viên nước ngoài đến học các kỹ thuật điều trị không dùng thuốc Y học cổ truyền
Vietravel với bài tham luận đề cập đến vấn đề chính của du lịch và y tế:

Du lịch y tế sẽ là xu hướng phát triển mạnh, nhờ dịch vụ hợp lý, tỷ lệ bệnh mãn tính tăng và xu hướng thẩm mỹ, điều trị xâm lấn tối thiểu. Theo Allied Market Research, thị trường du lịch y tế sẽ tăng từ 105,3 tỷ USD (2022) lên 273,7 tỷ USD (2031), tăng trưởng hàng năm 11,3%. Châu Á – Thái Bình Dương chiếm 25,5% thị phần, dẫn đầu bởi Thái Lan, Singapore, Malaysia, Ấn Độ.
Việt Nam có lợi thế về kết hợp y học hiện đại – truyền thống, tài nguyên thiên nhiên, đội ngũ chuyên môn cao và chi phí cạnh tranh. TP.HCM là trung tâm y tế hàng đầu với hơn 160 bệnh viện, năng lực điều trị chuyên sâu và nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Vị trí thuận lợi, các tỉnh vệ tinh như Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển nghỉ dưỡng trị liệu, thiền, yoga. Các tỉnh miền Tây như Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau phát triển chăm sóc sức khỏe gắn với dược liệu và văn hóa bản địa.
Mô hình du lịch y tế tại một số resort, Khu du lịch như:
Wellness Tourism đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, trở thành xu hướng trọng tâm của du lịch hiện đại. Từ khái niệm nghỉ dưỡng cao cấp, wellness đã trở thành lối sống toàn diện, nơi con người tìm kiếm sự phục hồi thân – tâm – trí và kết nối sâu hơn với thiên nhiên, văn hóa và cộng đồng.
Nova Hotel & Resort World đang khai thác gần 1.500 phòng lưu trú tại Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ, phục vụ khoảng 3.000 khách/ngày. Cùng hệ thống các sảnh tiệc và không gian hội nghị đa dạng, có thể phục vụ các đoàn khách từ 50 tới hơn 1.000 khách; đáp ứng linh hoạt các nhu cầu về hoạt động MICE, Team Building, giải trí nghỉ dưỡng.

Minera Hot Springs Bình Châu là thế giới Suối khoáng nóng đầu tiên tại Việt Nam – nơi nguồn khoáng quý hiếm hòa quyện cùng các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe đặc biệt. Khi dạo bước giữa khu rừng rộng 200 hecta với khu nghỉ dưỡng 33 hecta, du khách có thể tận hưởng hơn 30 nghi thức tắm khoáng giàu khoáng chất, phòng xông hơi và spa. khoáng chất, phòng xông hơi và spa.
Với những lợi thế và một số điểm đã có hoạt động mô hình du lịch kết hợp với y tế nghỉ dưỡng; tuy còn riêng lẽ những đã tạo ra được nền tàng cơ bản phục vụ và hỗ tor75 sức khỏe cho du khách sẽ là tiềm năng phát triển sau hội nghị thành mô hình khép kín giữa du lịch và y tế trong tương lai.
Cũng tại hội nghị hôm nay, thông qua phiên kết nối doanh nghiệp (B2B), các bên sẽ giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp tác, xây dựng tour liên tuyến kết hợp khám, chữa bệnh, nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa, hình thành chuỗi giá trị toàn diện giữa ngành y tế, du lịch và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Nhịp cầu thương hiệu Nhịp cầu thương hiệu – Đi cùng thương hiệu Việt