Chiều ngày 6/4/2023, nằm trong chuỗi Innovation Worshop, buổi hội thảo dành cho các startup Jumpstar with Alibaba Entrepreneurs 2023, diễn ra tại TP.HCM.

BSSC giới thiệu Quỹ Alibaba Entrepreneurs Fund (AEF) giải ngân đầu tư cho startup Việt lên đến 05 triệu USD & 01 triệu HKD và kết nối startup Việt tham gia vào hệ sinh thái của Tập đoàn Alibaba. Hội thảo “JUMPSTARTER 2023 Information Session”, với sự chia sẻ từ đại diện Quỹ AEF của Tập đoàn Alibaba, Invest Hongkong, HSBC, IBP, SmartR.
Ngoài giải thưởng 01 triệu đô la Hongkong, chương trình JumpStarter còn là “cửa ngõ” giúp startup Việt có thể tiếp cận trực diện nguồn quỹ AEF và cơ hội nhận nguồn vốn lên đến 05 triệu USD…

Bà Trương Lý Hoàng Phi – – Chủ tịch HĐQT & CEO IBP cho rằng: doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Startup Việt Nam nói riêng đang đứng trước thời điểm đòi hỏi sự thay đổi, sự đổi mới nhằm tối ưu các nguồn lực phát triển, gia tăng lợi thế cạnh tranh trong điều kiện có nhiều thay đổi nhanh chóng trong thế giới kinh doanh và công nghệ như hiện nay. Để đổi mới, các doanh nghiệp chắc chắn ngoài việc hiểu về chính mình, các doanh nghiệp rất cần được tiếp cận, chia sẻ và học hỏi từ những doanh nghiệp khác trong và ngoài nước để tìm ra cách thức thay đổi cho phù hợp. IBP và BSSC xem việc hợp tác với Alibaba là một trong những khởi đầu quan trọng. Cùng với MOU này, IBP và BSSC sẽ đẩy mạnh các hoạt động tiếp cận thị trường, công nghệ, tài chính, đầu tư cho các doanh nghiệp và startup Việt Nam.

Bà Cindy Chow – Giám đốc điều hành Alibaba Entrepreneurs Fund chia sẻ: Quỹ đầu tư Alibaba Entrepreneurs Fund (AEF) được thành lập năm 2015, với quy mô 130 triệu USD nhằm đầu tư và hỗ trợ các sáng kiến và dự án công nghệ. Sau hơn 08 năm hoạt động với trên 80 thương vụ đầu tư, Tập đoàn Alibaba đang thành lập Quỹ AEF thứ nhì với quy mô 260 triệu USD. Thị trường Hong Kong thiếu startup và các chương trình hỗ trợ cho startup. Đó là lý do JumpStarter kết nối các thành tố trong hệ sinh thái startup, nhà đầu tư, tập đoàn và chính phủ với nhau. Hong Kong và khu vực Vịnh lớn (GBA – Greater Bay Area) được xem là thị trường thống nhất có dân số 80 triệu người, GDP ở mức cao 1,7 tỷ USD. Việc phát triển công ty vượt ra khỏi thị trường Việt Nam là chiến lược của AEF. Từ đó, AEF xem xét đầu tư vào các công ty chiến thắng cuộc thi.

Hong Kong và Việt Nam có mối quan hệ song phương trong nhiều năm, có rất nhiều cơ hội giao thương giữa Doanh nghiệp Việt Nam và Hong Kong – Trung Quốc. Trong nhiều năm liền Việt Nam luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hong Kong. Năm 2021, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 07 của Hong Kong và là đối tác thương mại lớn thứ 02 của Hong Kong trong các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hong Kong hiện có trên 2.000 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư trên 28,6 tỷ USD, đứng thứ 05/139 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam.

Một Satrup đặt cầu với các diễn giả làm cách nào để kêu gọi đầu tư cho thương hiệu “Bán mì Má Hải”.
Tại hội thảo; các diễn giả cho biết, có 03 từ khóa khi nghĩ về thị trường Hong Kong: thân thiện, chuyên nghiệp và năng động. Hong Kong là cửa ngõ để các Công ty vào thị trường Trung Quốc và các nền kinh tế phát triển khác trên thế giới. Hong Kong được xem là thị trường năng động và cởi mở cho các doanh nghiệp trẻ, khi văn hóa kinh doanh của Hong Kong là luôn tìm kiếm và sẵn sàng cho các cơ hội kinh doanh mới. Sự chuyên nghiệp của thị trường này được thể hiện qua hệ thống luật pháp, hệ thống kế toán của Hong Kong được đánh giá là phát triển trên thế giới. Sự năng động của thị trường Hong Kong được thể hiện qua nguồn vốn đầu tư đa dạng từ Trung Quốc, thung lũng Silicon và từ nhiều nước ở Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản…

Tại sự kiện; Alibaba Entrepreneurs Fund, IBP và BSSC đã ký kết hợp tác, đánh dấu cam kết lâu dài giữa Tập đoàn Alibaba và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
Là đối tác chính thức từ Quỹ Alibaba Entrepreneurs Fund (AEF), có thể nói, IBP và BSSC đang góp phần cung cấp cầu nối quan trọng cho các Doanh nghiệp và startup tạo thêm sức bật trong việc huy động các nguồn lực tài chính kịp thời.
Nhịp cầu thương hiệu Nhịp cầu thương hiệu – Đi cùng thương hiệu Việt