Chiều ngày 01/08/2025; tại TP.HCM đã diễn ra buổi tọa đàm liên quan đến chuỗi sự kiện “Vietnam International Sourcing – Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu”.
Phát biểu tại buổi toa đàm, ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương nhấn mạnh: một trong những hoạt động được đánh giá đem lại những kết quả tích cực đối với việc mở rộng thị trường xuất khẩu cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Viet Nam International Sourcing” & Diễn đàn xuất khẩu được Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức từ năm 2023 đến nay. Năm 2025, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Viet Nam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh 2025, kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM, từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), sẽ là sự kiện hàng đầu, thúc đẩy kết nối thương mại và du lịch giữa Việt Nam và thế giới.
Buổi tọa đàm có những bài tham luận liên quan của các đơn vị được UBND TP.HCM phân công tham gia phát triển chuỗi sự kiện và triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Vietnam International Sourcing, do Bộ Công Thương (Vụ Phát Triển Thị Trường Nước Ngoài) và Công ty Cổ phần Adpex tổ chức. Viet Nam International Sourcing 2025, sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/9/2025, SECC, bao gồm các sự kiện như: hội nghị, hội thảo, tọa đàm, triển lãm xuyên suốt 03 ngày, trưng bày và kết nối giao thương trên 10.000m2.
Bà Nguyễn Cẩm Tú – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. HCM đã trình về nội dung “Kết hợp hoàn hảo giữa xúc tiến du lịch và thương mại – thông qua các hình thức du lịch mới như MICE…Ông Trần Phú Lữ – GĐ Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM nhấn mạnh về vai trò “Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại – đầu tư, tạo động lực cho doanh nghiệp TP.HCM đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Ông Massimiliano Garzoni, GĐ Điều hành – Châu Á – Hồng Kông – Giorgio Armani chia sẻ trực tuyến về: xu hướng thời trang bền vững – Việt Nam trở thành điểm đến của nguồn cung ứng được ưa chuộng như thế nào? Ông Nguyễn Xuân Linh, Giám đốc Vận hành Tập đoàn SCAVI, bàn về vấn đề “Thời trang có trách nhiệm: hướng đến giải pháp cung ứng tự chủ, toàn diện và bền vững tại Việt Nam”.
Về phía các tập đoàn:
Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail, đưa ra thông điệp: Central Retail đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam vươn ra các thị trường quốc tế. Bà Xu JinPing – GĐ Kinh doanh Bộ phận Mua hàng Đông Nam Á, thuộc Bộ phận Mua hàng Quốc tế của Tập đoàn Pagoda cho biết: định hướng thu mua hàng Việt Nam của Buyer/kênh phân phối Trung Quốc. Ông Mirash Basheer – GĐ May Exports Việt Nam, Tập đoàn Lulu nói đến “Định hướng thu mua hàng Việt Nam của Lulu cho thị trường Trung Đông”. Bà Phạm Hồng Trang – Tham tán thương mại Việt Nam tại Brazil nói về: thị trường Mỹ La Tinh có thực sự khó tiếp cận đối với doanh nghiệp Việt Nam? Riêng ông Đỗ Ngọc Hưng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ nói đến “Thách thức và cơ hội đối với doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ”. Ông Chandler So, Giám đốc GEODIS Việt Nam đưa ra nhận định: ứng dụng cộng nghệ số (IoT, AI) để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa dịch vụ xuất khẩu.
Chuỗi sự kiện là hoạt động triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2022. Bộ Công Thương giao Vụ Phát triển thị trường nước ngoài và UBND TP.HCM giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) và Sở du lịch làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.
02 năm đầu tổ chức, chuỗi sự kiện đã gặt hái được nhiều thành công, trực tiếp hỗ trợ cho hơn 600 doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm, mở rộng thị trường thông qua hơn 4.000 lượt kết nối giao thương với hàng trăm kênh phân phối, nhà thu mua đến từ khắp nơi trên thế giới.
Việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đã trở thành một yêu cầu cấp thiết, và đó vẫn là mục tiêu mà Vietnam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu 2025 hướng tới. Với sự vào cuộc của hơn 60 Thương vụ và chi nhánh thương vụ trên thế giới, Viet Nam International Sourcing 2025 sẽ đón tiếp hơn 300 đoàn thu mua đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đổ về Việt Nam tìm nguồn cung sản phẩm hàng hóa.
Năm 2025; thông qua triển lãm trong khuôn khổ Viet Nam International Sourcing, các đoàn thu mua quốc tế sẽ được khám phá hơn 12.000 sản phẩm thuộc 4 nhóm ngành hàng tại 500 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam, từ nông sản, đồ uống, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng như dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất, bao bì và cả nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ, thiết bị điện tử cá nhân,…
Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia sự kiện sẽ có cơ hội được kết nối giao thương B2B với các Tập đoàn phân phối lớn, các đoàn thu mua quốc tế theo các khung thời gian được Ban tổ chức thu xếp trên cơ sở đăng ký thông qua trang web sự kiện. Dự kiến hàng nghìn lượt kết nối B2B trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt Nam và các kênh phân phối, nhà thu mua quốc tế các sàn TMĐT trong nước và quốc tế lớn sẽ được diễn ra ngay tại sự kiện mở ra các cơ hội hợp tác, kinh doanh trong tất cả các ngành.
Dự kiến chuỗi sự kiến sẽ thu hút khoảng 10.000 lượt khách tham quan cả trong và ngoài nước. Sự hưởng ứng nhiệt tình của doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đối với sự kiện này thể hiện sức hút ngày càng lớn của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh các đoàn thu mua quốc tế đến từ các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Viet Nam International Sourcing 2025 dự kiến sẽ đón tiếp đông đảo các đoàn thu mua đến từ các khu vực tiềm năng đang nổi lên như Trung Đông, Mỹ La Tinh và các nước khu vực Đông Âu, Trung Á, Nam Á.
Sự đa dạng về địa lý này mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả 17 Hiệp định Thương mại Tự do mà Việt Nam đã ký kết, tiếp cận các thị trường mới, giảm thiểu rủi ro do phụ thuộc vào một số khu vực nhất định, đồng thời mở rộng tầm nhìn chiến lược trong hoạt động xuất khẩu.
Điểm đặc biệt năm nay là sự kết hợp tổ chức của 03 chương trình: Viet Nam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu 2025 kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC).
Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Tại sự kiện sẽ đạt nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương… để Viet Nam International Sourcing 2025 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu.